Về thăm quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Quảng Nam

Cập nhật: 18/05/2020
Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch

(TITC) - Quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng được xây dựng tại khu núi Cấm, thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 7/2009 và hoàn thành ngày 24/3/2015 nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam. Đây là công trình văn hóa tiêu biểu cấp quốc gia được Chính phủ cho phép xây dựng trên diện tích 150.000m2 (15ha) để tri ân sự hy sinh vô bờ bến của những Bà mẹ Việt Nam trong suốt những năm tháng chiến tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng đất nước.

Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng do họa sĩ Đinh Gia Thắng thiết kế mang đậm nét truyền thống và bản sắc dân tộc. Tượng đài được thiết kế dựa trên nguyên mẫu Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Mẹ đã 14 lần tiễn con cháu ra chiến trường và 12 lần nhận giấy báo tử, trong đó có 9 người con trai, một con rể và hai cháu ngoại đã hy sinh trong hai cuộc đấu tranh chống Pháp và chống Mỹ. Mẹ đã được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, cuộc đời mẹ đã trở thành huyền thoại và là biểu tượng mẫu mực của những Bà Mẹ Việt Nam giàu lòng yêu nước và đức hy sinh cao cả dành cho dân tộc.

Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng mang hình ảnh tượng trưng của người mẹ đang dang rộng cánh tay ôm ấp, che chở những người con vào lòng. Cũng từ tấm lòng yêu thương, từ vòng tay động viên của mẹ, lớp lớp những đoàn quân đã nối tiếp nhau ra chiến trường để chiến đấu mang lại độc lập, tự do cho dân tộc.