Bảy Núi An Giang - Xứ sở thốt nốt làm say lòng lữ khách

Cập nhật: 28/05/2021
Nguồn: Tạp chí Du lịch Tp.HCM
Nếu như có ai đó hỏi rằng, An Giang ngoài Châu Đốc nổi tiếng, rừng tràm Trà Sư xanh mát, núi Cấm hùng vĩ và cả “tuyệt tình cốc” trên đồi Tà Pạ, thì còn gì đẹp nữa không? Tôi sẽ trả lời là có.

Trong một lần tìm đến vùng đất Thất Sơn - Bảy Núi, khung cảnh những hàng cây thốt nốt cao lớn, xen giữa cánh đồng bạt ngàn đã khiến tôi thật sự bị cuốn hút. 

Đi dọc miền quê An Giang không khó để bắt gặp những hàng cây thốt nốt cao lớn vươn mình chào đón những đôi chân thích lang thang. Thốt nốt phân bố nhiều ở các huyện biên giới Tri Tôn, Tịnh Biên và trên đường đi rừng tràm Trà Sư.

Những hàng cây thốt nốt bên cánh đồng lúa ở Tịnh Biên, mang lại cảm giác thanh bình và yên ả. (Ảnh: Dương Việt Anh)

Đến đây, bạn có thể thỏa sức bấm máy để lưu lại vẻ đẹp của bức tranh làng quê bình dị. Đặc biệt, đến An Giang du khách càng dễ say lòng với cụm cây thốt nốt hình trái tim ở Tri Tôn. Hay, ngắm “hàng thốt nốt huyền thoại” nổi tiếng nằm phía phía sau ngôi chùa Khmer có tên gọi “Sà-Đách-Tót”.

Cụm cây thốt nốt hình trái tim, nơi check-in lý tưởng của nhiều cặp đôi. Ảnh Hoàn Hảo

Cảnh quan nơi này hữu tình và thơ mộng, thích hợp là điểm đến tham quan lý tưởng cùng với bạn bè, gia đình và người yêu. Để “săn” được những bức ảnh hoàn hảo nhất, bạn nên chọn lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

Thốt nốt là loại cây trồng lâu năm, gắn liền với đời sống sinh hoạt của người An Giang. Lá và thân cây có rất nhiều công dụng như dùng để lợp nhà, làm củi, đan nón lá hay đan rổ…

Tựa như dừa, trái thốt nốt mọc thành buồng, khi non có màu xanh, lúc chín chuyển sang màu tím thẫm, căng bóng. Bên trong có cơm dày màu trắng, phần này ăn rất ngon. Cơm thốt nốt có vị mềm dẻo quyện với mùi thơm, vị ngọt bùi dễ “níu lòng” lữ khách.

Người ta thường kết hợp ăn chung với nước thốt nốt và cho thêm vào một ít đá viên lạnh. Những tháng mùa hè nóng bức có được ly nước thốt nốt trên tay thì lòng mát rười rượi.

Để lấy được nước thốt nốt, người dân phải vất vả leo lên cây. (Ảnh: Dương Việt Anh)

Để làm ra được những ly nước thốt nốt ngọt lịm cũng phải thật cầu kỳ và công phu. Không như nước dừa, nước thốt nốt được người dân lấy từ vòi hoa trên cây. 

Người dân An Giang thường leo lên cây, buộc cái ống nhỏ vào đầu mỗi cụm hoa rồi dùng dao cắt một đoạn. Sau đó lấy ống tre hay bình to hơn để hứng. Sáng hôm sau, người dân lại leo lên để lấy nước. Loại nước tinh túy này được nhỏ xuống từ chính những chùm hoa. 

Đường thốt nốt ngọt lịm. (Ảnh: MN)

Nước thốt nốt thường dùng để giải khát, hoặc có thể dùng để nấu cô đặc thành đường. Nói đến đường thốt nốt thì có lẽ ai cũng sẽ biết, đây là một loại đặc sản của vùng biên, có mùi thơm và vị ngọt thanh.

Món bánh bò được làm từ đường thốt nốt. (Ảnh: Đặc sản miền Tây).

Ngoài ra, người ta còn dùng đường thốt nốt để chế biến rất nhiều món ăn ngon. Trong đó phải kể đến món bánh bò đường thốt nốt, hay món chè đậm vị ngọt ngào,…Du khách khi đến An Giang thường tìm mua những thức đặc sản này về để làm quà biếu, tặng người thân.

Phương Vy