Độc đáo suối cá ở Cẩm Lương - Thanh Hóa

Cập nhật: 12/12/2022
Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 12/12/2022
Suối “cá thần” Cẩm Lương là sản phẩm độc đáo của thiên nhiên, với cảnh quan tuyệt đẹp, có rừng, có sông suối, bản làng và những người dân hiền lành, bình dị tạo nên một bức tranh làng quê sơn thuỷ hữu tình.

Suối “cá thần” Cẩm Lương hay còn gọi là suối Ngọc, nằm dưới chân núi Trường Sinh, bản Lương Ngọc (xã Cẩm Lương, huyện CẩmThuỷ, tỉnh Thanh Hoá), cách thành phố Thanh Hóa hơn 80km về phía Tây Bắc.

Dòng "suối tiên" Lương Ngọc có chiều dài trên 100 m, rộng khoảng 3 m và sâu khoảng 30-50 cm. Dưới suối có hàng chục nghìn con cá ken đặc, nối đuôi nhau thành từng hàng bơi quanh miệng hang đá đường kính chừng một mét, có nguồn nước xanh biếc từ trong lòng núi đổ ra.

Theo các nhà khoa học, đàn cá ở suối Cẩm Lương là cá dốc (tên khoa học: Spinibarbichthys denticulatu), thuộc bộ cá chép và có tên trong sách đỏ Việt Nam. Giống cá màu xanh thẫm này có hai bên mép đỏ tươi, mỗi khi bơi phát ra những luồng ánh sáng lấp lánh như ánh ngọc.

Điều đặc biệt, những con cá ở suối chỉ bơi quanh quẩn đúng một đoạn suối dài hơn 100 m. Đàn cá ở suối cá thần này có hàng nghìn con lớn, nhỏ, mỗi con cá có thể nặng từ 2kg đến 8kg, có cá chúa nặng tới 30kg.

Theo người dân địa phương, “cá thần” mang theo linh ứng của đất trời, che chở cho họ khỏi thiên tai, hạn hán.

Phía trên suối cá có động Cây Đăng với cảnh sắc lung linh huyền bí, nhiều nhũ đá hình thù kỳ vĩ, lấp lánh như kim cương…Ngoài suối cá và động Cây Đăng, xã Cẩm Lương còn lưu giữ những phong tục, tập quán của người Mường với những nét đặc sắc như dệt thổ cẩm, múa pồn-pông.

Suối "cá thần" là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở xứ Thanh. Ngoài biển Sầm Sơn, thành nhà Hồ, Vườn Bến En và động Từ Thức..., suối "cá thần" là một trong những cảnh đẹp của Thanh Hoá, được công nhận di tích lịch sử và di sản văn hóa từ năm 1993.

Mai Luân