Liên hợp quốc đưa ra thông điệp về việc sống hài hòa với thiên nhiên

Cập nhật: 07/06/2017
Với chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới năm nay là "Kết nối con người với tự nhiên" nhằm mục đích nhấn mạnh những lợi ích mà việc sống hài hòa với thiên nhiên nhiên đem lại cho sức khỏe của con người cả về thể chất lẫn tâm hồn, Liên hợp quốc ngày 5/6 đưa ra thông điệp nêu bật những lợi ích của cách sống này đối với an ninh lương thực, nguồn cung cấp nước, sự ổn định khí hậu và sức khỏe của con người.
 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông António Guterres. (Nguồn: THX/TTXVN).
 
Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, trong thông điệp qua video nhân Ngày Môi trường Thế giới 5/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nói: "Đây là môi trường của chúng ta. Đây là nền tảng của một tương lai bền vững. Nếu không có một môi trường lành mạnh, chúng ta không thể chấm dứt nghèo đói hay xây dựng sự thịnh vượng."

Tổng Thư ký viện dẫn đất đai, đại dương, rừng và không khí để nhấn mạnh rằng tất cả mọi người đều phải tham gia "bảo vệ chính ngôi nhà của mình," trong đó có giảm sử dụng nhựa, lái xe ít hơn, hạn chế lãng phí thức ăn và "hướng dẫn cho nhau cách chăm sóc" môi trường.

Ông Guterres kết luận: "Vào Ngày Môi trường Thế giới - và hàng ngày - chúng ta hãy sống hài hòa với thiên nhiên. Chúng ta hãy nâng niu hành tinh đang bảo vệ chúng ta."

Trong một thông điệp khác cũng nhân Ngày Môi trường Thế giới, Giám đốc Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP), ông Erik Solheim cảnh báo rằng cuộc sống thời hiện đại, với nhà chọc trời và điện thoại thông minh đang diễn ra trên nền tảng yếu ớt của các hệ sinh thái tự nhiên.

Ông nhấn mạnh: "Những nền tảng này đang bị lung lay, bị tổn thương do tình trạng biến đổi khí hậu, phá rừng, nhiều động sinh vật bị tiệt chủng - tất cả đều do con người gây ra. Không có công nghệ tiên tiến nào cứu giúp chúng ta được nếu như chúng ta phá hủy và làm ô nhiễm huyết mạch thiên nhiên của chúng ta."

Nhân Ngày Môi trường Thế giới, bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Văn hóa, Khoa học, và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO), đã mời tất cả mọi người bớt chút thời gian của cuộc sống bận rộn để tới thăm một trong những địa điểm của UNESCO - như khu bảo tồn hệ sinh thái, công viên sinh thái hay di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận - để nhận thức được rằng sống hài hòa với thiên nhiên là cách chắc chắn nhất để đạt được sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Ngày Môi trường Thế giới năm nay được kỷ niệm đúng vào ngày khai mạc Hội nghị Đại dương được Liên hợp quốc tổ chức lần đầu tiên nhằm thảo luận về cách thức bảo tồn và sử dụng một cách bền vững các đại dương, nguồn tài nguyên biển./.
Nguồn: TTXVN