Mường Thanh tăng cường trách nhiệm bảo vệ môi trường

Cập nhật: 08/08/2017
Là chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh với cam kết “Phát triển kinh doanh du lịch đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm ảnh hưởng tới khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ sau” đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường, thiên nhiên và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng

Nâng cao ý thức, nhận thức và hành động có trách nhiệm của cán bộ nhân viên về giữ gìn và bảo vệ môi trường

Mọi cán bộ nhân viên (CBNV) đều được tập huấn về du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội để mọi người đều có năng lực tham gia vào những hoạt động bảo vệ môi trường nhằm tiết kiệm nước, năng lượng và giảm thiểu rác thải. Bảo vệ môi trường được xem là một trong các trách nhiệm quan trọng của mỗi CBNV.

Áp dụng chính sách giảm thiểu sử dụng năng lượng

Trong phòng khách: Chỉ sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong thời gian phục vụ khách và tắt điều hòa nhiệt độ khi trong phòng không có khách. Cài đặt nhiệt độ thiết bị điều hòa ở mức 24 - 260C vào mùa hè và 20 - 210C vào mùa đông. Đặt biển đề nghị khách thực hiện tiết kiệm năng lượng, tắt tất cả đèn và máy điều hòa nhiệt độ khi họ ra khỏi phòng. Sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng như đèn led, đèn compact. Sử dụng máy điều hòa tiết kiệm năng lượng. Giữ các bộ lọc của máy điều hòa sạch sẽ và bảo dưỡng thường xuyên. Kiểm tra các cửa sổ, cửa ra vào có chốt kín. Sử dụng cửa 2 lớp, cửa sổ kính giảm nhiệt để giảm chi phí sử dụng máy điều hòa. Lắp rèm cửa hai lớp và để rèm đóng trong các phòng trống hoặc phòng không sử dụng trong ngày để giảm thiểu việc sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Lắp đặt hệ thống chìa khóa từ để tắt các thiết bị điện khác nhau khi khách rời khỏi phòng. Đặt chế độ nhiệt của nước nóng trong nhà tắm từ 50 - 700C để tiết kiệm điện. 

Trong bể bơi, sân, vườn: Giữ nhiệt độ của bể bơi ở mức tối thiểu cần thiết tạo sự thoải mái cho người sử dụng (22 - 260C). Giảm nhiệt độ nước bể bơi và nhiệt độ không khí trong phòng bơi sau giờ hoạt động. Để nhiệt độ không khí của bể bơi trong nhà cao hơn 10C so với nhiệt độ nước trong bể để giảm thiểu sự bay hơi. Thường xuyên làm sạch bộ lọc của bể bơi và bảo dưỡng thường xuyên. Lắp đặt bộ cảm biến ánh sáng hoặc đặt giờ để các bóng đèn có thể tự động tắt vào buổi sáng. Lắp đặt bộ bấm giờ trong phòng xông hơi để tắt phần sưởi khi không sử dụng. Sử dụng ánh sáng tự nhiên khi nào có thể.

Ở khu vực công cộng và nhà hàng: Tại một số khu vực công cộng, có khách lưu tới không thường xuyên, như nhà vệ sinh tại sảnh, hành lang, sân vườn, cầu thang lắp đặt thiết bị cảm ứng vào hệ thống đèn chiếu sáng để tự mở tắt khi có khách hay không có khách, giúp tiết giảm lượng điện tiêu tốn vô ích. Tắt các đèn ở các khu vực không sử dụng. Lắp đặt hệ thống cửa tự động tại khu vực có lưu lượng đi lại cao để giảm thiểu sự thay đổi nhiệt độ trong phòng. Sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên và mở cửa sổ, cửa ra vào thay cho việc sử dụng điều hòa khi nhiệt độ đã ở mức thoải mái. Sử dụng ánh sáng tự nhiên khi nào có thể. Cài đặt nhiệt độ thiết bị điều hòa ở mức 24 - 260C vào mùa hè và 20 - 210C vào mùa đông. Giữ bộ lọc điều hòa được làm sạch thường xuyên.

Trong các văn phòng: Tắt máy tính, máy in, máy fax, màn hình, máy photocopy sau giờ làm việc, không để ở chế độ “chờ-standby”. Sử dụng loại bóng đèn led, compact tiêu thụ năng lượng thấp. Sử dụng ánh sáng tự nhiên khi nào có thể để giảm nhu cầu đèn. Mở cửa sổ để thông gió tự nhiên thay vì dùng điều hòa hoặc dùng quạt bàn.

Sử dụng các nguồn năng lượng sạch, có thể tái tạo bất cứ khi nào như bình nước nóng dùng năng lượng ánh nắng mặt trời.

Áp dụng chính sách giảm thiểu sử dụng nước

Trong phòng tắm: Thường xuyên theo dõi hệ thống ống nước trong phòng tắm tránh bị rò rỉ và sửa chữa ngay khi phát hiện có vấn đề. Treo/đặt những biển đề nghị tiết kiệm nước, tái sử dụng đồ vải (khăn tắm, ga gường).

Khu giặt là: Chỉ sử dụng máy giặt khi đã đầy lượng đồ vải cần thiết. Đảm bảo máy giặt được bảo dưỡng thường xuyên và không bị rò rỉ.

Khu vực bếp: Chỉ dùng máy rửa bát nếu như nó đầy. Bỏ hết các thức ăn thừa trước khi cho vào máy rửa bát. Đặt chế độ “tiết kiệm” hoặc hiệu quả. Sử dụng chu kỳ ngắn nếu như các đồ không quá bẩn.  Sử dụng lượng nước tối thiểu cần thiết khi đun nước sôi để tiết kiệm cả năng lượng và nước. 

Khu bể bơi, sân, vườn: Thường xuyên giám sát mực nước của bể bơi để xác định xem có bị rò rỉ không. Đóng cửa bể bơi lại trong mùa đông để giảm sự bay hơi. Chọn và trồng các loại cây địa phương có đặc tính tiêu thụ ít nước…

Áp dụng chính sách giảm thiểu phát sinh rác thải

Sử dụng ba loại thùng rác riêng biệt dành cho rác hữu cơ, rác chung và rác nguy hiểm để giảm thiểu lượng rác thải sẽ được chôn lấp. Mua sản phẩm được đóng gói với số lượng lớn nhằm tiết giảm bao bì đóng gói. Mua những đồ dùng, vật dụng có thể tái sử dụng thay cho việc dùng đồ sử dụng một lần. Tặng từ thiện các thiết bị và đồ dùng đã cũ vẫn còn sử dụng được thay vì vứt ra bãi rác. Có hệ thống thu gom và vận chuyển chất thải nguy hại.

Trong nhà bếp: Giám sát rác thải thực phẩm và điều chỉnh lịch đặt hàng để giảm thiểu rác thải thực phẩm do hư hỏng. Giám sát các thực phẩm khi giao nhận để đảm bảo thực phẩm tươi ngon và trả lại thực phẩm đã cũ hoặc ươn thối. Sử dụng các đồ đựng, ly tách, đồ dùng và khăn ăn có thể tái chế được và thân thiện với môi trường.

Trong phòng khách: Sử dụng các sản phẩm vệ sinh thân thiện với môi trường không độc hại và phân hủy sinh học. Thông báo cho khách về chương trình giảm thiểu rác thải và chỉ cung cấp vật dụng nhà tắm khi yêu cầu. Cung cấp thùng rác để cho các sản phẩm có thể tái chế trong mỗi phòng khách…

Trong văn phòng: Mua các sản phẩm, văn phòng phẩm và giấy thân thiện với môi trường, có thể tái chế, không độc hại, có thể phân hủy sinh học. Hạn chế việc in các tài liệu trừ khi cần thiết.

Ưu tiên sử dụng các sản vật được sản xuất từ địa phương, như vậy sẽ giảm được sự vận chuyển là một trong những nguyên nhân làm tiêu hao năng lượng và tăng lượng thải các loại khí độc hại.

Áp dụng nguyên tắc "3R" trong quản lý rác thải: giảm thiểu (Reduce), tái sử dụng (Reuse), tái chế (Recycle).

Áp dụng chính sách bảo tồn

Không mua bán các loài động thực vật bảo tồn, đặc biệt là các loài có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ để những thế hệ sau có thể biết được về sự hiện diện cũng như giá trị của chúng như tê tê, tê giác, voi, hổ, sếu đầu đỏ...

Xây dựng các công viên cây xanh, công viên vui chơi giải trí, hồ nước nhân tạo để tạo nên môi trường mới, góp phần cải thiện môi trường như Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm với diện tích gần 300ha gồm công viên nước, vườn cây ăn quả, vườn rau sạch, vườn thú. Đặc biệt, tại đây các loại thú quý hiếm như hổ trắng hàng năm sinh sản hàng chục con hổ con.

Tham gia vào các chiến dịch về môi trường, biến đổi khí hậu

Tham gia chương trình Giờ trái đất, trồng cây xanh, bảo vệ rừng và biển. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng tất cả các khách sạn thuộc Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tham gia dọn vệ sinh môi trường xung quanh khách sạn, khu công cộng, dọn rác dọc bờ biển…

Các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam nói chung và Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh nói riêng đã và đang hướng tới đạt “Nhãn Bông Sen Xanh” như là một cam kết của doanh nghiệp về bảo vệ môi trường, hạn chế biến đổi khí hậu.

Có thể nói, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đều tác động đến môi trường, bao gồm cả những tác động tích cực và tác động tiêu cực. Vì vậy, các doanh nghiệp cần có các hành động cụ thể để giảm thiểu các tác động tiêu cực, phát huy những tác động tích cực để bảo vệ môi trường và thiên nhiên; phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc theo Nghị quyết số 08-NQ/TW do Bộ Chính trị ban hành ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trần Ngọc Lương

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh

Nguồn: Tạp chí Du lịch số 07-2017