“Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh” đạt Giải thưởng Cảnh quan Châu Á

Cập nhật: 17/08/2017
Hội đồng Giải thưởng Cảnh quan Châu Á năm 2017 đã có thông báo chính thức về kết quả của Giải thưởng Cảnh quan Châu Á năm 2017, trong đó “Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh”.

Chiều 16/8, UBND TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) cho biết “Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh” đã đạt Giải thưởng Cảnh quan Châu Á năm 2017.

Theo UBND TP Tam Kỳ, giải thưởng Cảnh quan Châu Á được thành lập bởi 04 tổ chức gồm: Chương trình Định cư Con người Liên Hợp quốc (UN-habitat), Tổ chức Định cư Châu Á, Tổ chức Thiết kế Cảnh quan Châu Á và Trung tâm Nghiên cứu đô thị Châu Á Fukuoka nhằm “Tôn vinh các thành phố, vùng miền, dự án,... đã đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng cảnh quan, hiện thực hóa môi trường sống vui vẻ và đầy đủ cho người dân châu Á”.

"Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh" đạt Giải thưởng Cảnh quan Châu Á năm 2017. Ảnh: Đức Hoàng

Năm 2017 có 15 thành phố đạt giải, trong đó: có 04 thành phố của Trung Quốc, 03 thành phố của Hàn Quốc, 04 thành phố của Nhật Bản và 04 thành phố từ khu vực Đông Nam Á, trong đó có thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Vào cuối tháng 7/2017 vừa qua, Hội đồng Giải thưởng Cảnh quan Châu Á năm 2017 đã có thông báo chính thức về kết quả của Giải thưởng Cảnh quan Châu Á năm 2017, trong đó “Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh” của thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã được lựa chọn và đạt Giải thưởng Cảnh quan Châu Á năm 2017.

Vào ngày 28/9/2017, Ban tổ chức sẽ tiến hành trao tặng giải thưởng này cho các địa phương tại thành phố Ngân Xuyên, khu tự trị Ninh Hạ, Trung Quốc.

Được biết, Tam Thanh là 01 xã nằm cách trung tâm thành phố Tam Kỳ về phía Đông khoảng 07km, đây là vùng đất giàu truyền thống văn hoá và phong trào cách mạng, hội tụ các điều kiện để phát triển du lịch theo hướng sinh thái, văn hóa, trải nghiệm dựa vào cộng đồng, với cảnh quan thiên nhiên hài hoà, một bên biển Tam Thanh rì rào sóng gió, trong xanh và bờ cát trắng mịn màng, bên sông Trường Giang xinh đẹp, thơ mộng.

"Bộ tranh thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam" ở Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh đã được xác lập kỷ lục Việt Nam. Ảnh: Đức Hoàng

Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 09/6/2017 nhân dịp Festival Di sản Quảng Nam 2017 (Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh nhiều tin bài). Từ khi chính thức đi vào hoạt động, Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh đã đón khoảng hơn 40.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm.

Làng Nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh được hình thành nhằm tìm ra các giải pháp bền vững để cải thiện môi trường sống và tạo sinh kế cho người dân xung quanh dựa trên các giá trị cốt lõi của địa phương.

Phương pháp này cho phép người dân địa phương có cơ hội tham gia vào việc tạo ra và tôn vinh văn hoá, nâng cao kinh nghiệm xã hội. Về lâu dài, dự án sẽ trở thành một điểm đến mang tính biểu tượng của miền Trung Việt Nam, thay đổi diện mạo của làng ven biển và trở thành hình mẫu cho sự phát triển du lịch dựa vào cộng đồng trong cả nước.

Đức Hoàng

Nguồn: Báo Tổ quốc