Phú Yên: Thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan bị vi phạm nghiêm trọng

Cập nhật: 23/08/2017
Sau khi TTXVN đưa tin phản ánh về tình trạng vi phạm thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã ban hành công văn chỉ đạo Sở Văn hóa​-Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Tuy An tiến hành kiểm tra, xử lý.

Không chỉ xây nhà ở trái phép mà người dân còn xây dựng nhà vệ sinh trong đầm gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Qua kiểm tra thực tế, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, ông Phan Đình Phùng cho biết, tỉnh sẽ có buổi làm việc với huyện Tuy An và các sở, ngành liên quan để giải quyết các trường hợp vi phạm, xác định trách nhiệm trong quản lý, bảo tồn thắng cảnh đầm Ô Loan. 

Trước mắt, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh giao trách nhiệm quy hoạch cho các địa phương, đồng thời bàn giao các vị trí cắm mốc kèm theo sơ đồ; có quy hoạch cụ thể để xác định các giải pháp bảo tồn cho từng khu vực; các ngành chức năng có giải pháp xử lý phù hợp với thực trạng hiện nay. 

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân huyện Tuy An, diện tích đầm Ô Loan rộng 1.570 hecta. Hiện nay, có 577 hộ nuôi tôm trên diện tích 388 hecta mặt nước, trong đó chỉ 77 hecta có quyết định giao mặt nước cho các hộ nuôi, diện tích còn lại 311 hecta do người dân tự đắp đìa nuôi tôm trái phép. 

Ngoài ra, còn có 238 trường hợp người dân lấn chiếm mặt nước ven đầm để nuôi các loài thủy sản và xây dựng nhà ở với diện tích gần 31.800m2, tập trung ở 3 xã có người dân sống ven đầm là An Hiệp, An Cư và An Hòa. 

Năm 2014, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã có văn bản chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện Tuy An, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch... chấn chỉnh, xử lý tình trạng lấn chiếm trái phép trên. Tuy nhiên, chính quyền các cấp, ngành không thực hiện triệt để./. 

Nguồn: Vietnam+