Chàng trai nhặt rác làm sạch Sơn Trà

Cập nhật: 08/09/2017
Bất cứ du khách nào lên Sơn Trà (Đà Nẵng) vào buổi sáng sớm hoặc chiều về cũng sẽ bắt gặp hình ảnh một người đàn ông to khỏe, da rám nắng, săn chắc cùng một mớ bao bì, chai lọ dắt quanh chiếc xe máy cà tàng chạy quanh núi, đó là anh Đào Đặng Công Trung (Sinh năm 1978, Giám đốc Công ty Danang Ocean Tour). Mặc dù là Giám đốc của doanh nghiệp, nhưng Trung vẫn không ngại ngần, hàng ngày âm thầm cùng chiếc xe máy cà tàng nhặt từng vỏ chai nhựa do du khách vứt bỏ trên Sơn Trà với mong muốn giữ môi trường và màu xanh nơi đây.

Công Trung là người gốc ở Hội An, phải lòng Sơn Trà đã hơn chục năm. Thời điểm Sơn Trà bắt đầu có khách du lịch, rác khắp nơi,Trung theo thói quen, thấy rác là nhặt, có khi tay xách nách mang nửa tạ rác xuống núi. Người không quen đều nghĩ anh làm công nhân vệ sinh. Có người còn thắc mắc trên facebook: sao ở Sơn Trà không có xe chở rác chuyên dụng mà lại chở bằng xe Dream?

Nói về cái duyên với Sơn Trà, anh Trung chia sẻ: “Năm 2011 em mới có duyên được ở trên Sơn Trà hàng ngày khi nhận nhiệm vụ điều hành các hoạt động giải trí của Công ty tại đây, nên cứ trước hoặc sau giờ làm là đi một vòng để ngắm cảnh giải căng thẳng cũng như quan sát xem có điều gì mới mẻ của thiên nhiên. Cứ vậy rồi quen, rồi nghiện, rồi cũng nhận thấy rằng, Sơn Trà rất đẹp, nhưng ngày càng bị làm bẩn đi bởi rác thải, chai lọ, túi ni lông mà người dân, du khách để lại”.

Hình ảnh thường thấy của Trung trong ống kính của những người mê Sơn Trà

Mỗi tuần Trung lên Sơn Trà hai đến ba lần, có lần đi cùng bạn, nhưng đa số là đi một mình. Mỗi lần bình quân Trung nhặt được khoảng 10 -15 kg, đỉnh điểm là 30 kg rác thải gồm: chai lọ, bao ni lông… Ban đầu Trung cho tất cả vào các thùng rác được đặt tại các điểm thu gom. Sau đó nhận thấy, rác này có thể tái chế, tái sử dụng được nên Trung gom lại rồi bán lấy tiền ủng hộ vào các hoạt động thiện nguyện lo cho các em vùng cao, những hoàn cảnh khó khăn.

Hình ảnh “hiệp sĩ rác” được nhiếp ảnh gia và nhà thơ đưa đi đưa lại trên facebook, Trung đã tạo cảm hứng cho cả một “đội quân” tình nguyện nhặt rác ở Sơn Trà. Một số người bảo, sở dĩ bây giờ Sơn Trà sạch hơn là vì “đội quân” này, chứ không phải vì các công ty môi trường đô thị.

Anh đề ra nguyên tắc cho khách hàng sử dụng dịch vụ của Công ty mình: Không mang theo bất cứ loại rác nào ra biển, đảo. Thay vào đó, anh phát túi cói cho khách, cần mang thứ gì thì cho vào túi cói. Kết thúc một tour, anh lại vận động mọi người dành mười phút để dọn rác.

Long Hoàng

Nguồn: Tạp chí môi trường