Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017

Cập nhật: 02/10/2017
(TITC) – Tối 29/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017.

Đến dự buổi lễ có sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư T.Ư Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận T.Ư, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tuyên Quang và các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành T.Ư, một số cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế; đại diện lãnh đạo các tỉnh Luang Prabang, Xiêng Khoảng (Lào); Vân Nam (Trung Quốc); tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh bạn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, văn hóa các dân tộc thiểu số là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng của nền văn hóa Việt Nam. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất quan trọng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước. Việc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa to lớn, thiết thực nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, các địa phương đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Dao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ khai mạc

Đây cũng là dịp để đồng bào cả nước nói chung và đồng bào dân tộc Dao nói riêng bày tỏ tình cảm, niềm tin của mình với Đảng, Nhà nước và nâng cao ý thức trách nhiệm với văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, chúng ta cần tiếp tục tập trung và quan tâm hơn nữa trong công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tính đa dạng, bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em; bên cạnh đó tiếp tục xây dựng những giá trị văn hóa mới phù hợp với thời đại mới. Các cấp, các ngành, các địa phương cần đề cao và phát huy tối đa vai trò của các chủ thể văn hóa trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc; tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm nâng cao mức hưởng thụ và tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững ở các địa phương, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tỉnh Tuyên Quang tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao lần thứ nhất; đồng thời phối hợp với các bộ, ngành T.Ư và các địa phương trong những năm qua đã tạo điều kiện, hỗ trợ đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng vượt lên khó khăn và đạt được những kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó có việc ngày càng củng cố, giữ gìn và phát huy được bản sắc văn hóa của dân tộc, qua đó, đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng từng bước được cải thiện và nâng cao. Cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Ngày hội đã biểu dương các già làng, trưởng bản, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Dao đến từ 12 tỉnh, thành phố đã hội tụ về đây với tinh thần giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt việc giữ gìn và quảng bá các giá trị văn hóa truyển thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Dao tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Đến với Ngày hội văn hóa dân tộc Dao lần thứ nhất, du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động, được thưởng thức văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Dao qua sự thể hiện của gần 1000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng.

Theo kế hoạch, Ngày hội văn hóa dân tộc Dao lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017 sẽ diễn ra đến hết ngày 4/10/2017 với nhiều hoạt động như: Trưng bày triển lãm sắc màu văn hóa dân tộc Dao; biểu diễn văn nghệ dân gian; trình diễn trang phục Dao; trình diễn các trích đoạn lễ hội và sinh hoạt văn hóa Dao, các môn thể thao và trò chơi dân tộc; Hội thảo bảo tồn phát huy giá trị văn hóa dân tộc Dao trong bối cảnh hội nhập... Đặc biệt, trong đêm 30/9 sẽ có khoảng hơn 60 mô hình đèn Trung thu được rước quanh khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành với sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân và cháu thiếu nhi và du khách gần xa đến vui Tết Trung thu tại tỉnh Tuyên Quang.

Một số hình ảnh tại buổi lễ khai mạc:

Tin, ảnh: Thanh Tâm