Tưng bừng khai hội đền An Sinh

Cập nhật: 10/10/2017
Sáng 9/10 (tức 20/8 âm lịch), Lễ khai hội truyền thống đền An Sinh, xã An Sinh, TX Đông Triều đã diễn ra trong không khí tưng bừng, thu hút đông đảo người dân, du khách về tham dự.

Sau màn múa rồng, lân sôi động, các đại biểu, người dân, du khách về dự lễ hội đã cùng nhau ôn lại lịch sử vùng đất An Sinh gắn với di tích, lễ hội đền An Sinh; thực hiện nghi lễ gióng trống, thỉnh chuông khai hội; cầu quốc thái dân an; dâng hương lên các vua Trần...

Màn múa rồng mở màn Lễ hội truyền thống đền An Sinh.

Vùng đất An Sinh là quê gốc của nhà Trần - một trong những triều đại vang danh bậc nhất trong lịch sử dựng nước, giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc ta. Đền An Sinh (hay điện An Sinh) được xây dựng từ thế kỷ 14 (năm 1381) là nơi thờ 5 vị vua Trần; đến thời Nguyễn, đền được trùng tu, xây dựng và phụng thờ 8 vị vua Trần có lăng miếu tại vùng đất An Sinh; xung quanh đền là hệ thống các công trình lăng mộ, điện, miếu, chùa, quán, am, tháp thuộc quần thể Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều. Đền An Sinh hiện nay là nơi thờ 8 vị vua Trần, cùng với An Sinh vương Trần Liễu, Thiện Đạo quốc mẫu phu nhân và Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn.

Đại đức Thích Quảng Hiển, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TX Đông Triều gióng chiêng khai hội.

Lễ hội đền An Sinh là lễ hội lớn, được TX Đông Triều tổ chức thường niên vào ngày 20/8 âm lịch kể từ khi công trình được tu bổ, tôn tạo vào năm 2000. Đây là dịp để nhân dân, du khách thập phương đến dâng hương, chiêm bái, bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức to lớn của các vua Trần và các bậc tiền nhân đã có công gây dựng đất nước.

Lễ hội đền An Sinh năm nay diễn ra trong 3 ngày (từ 9 đến 11/10), với rất nhiều các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian sôi động, như: Chung kết Liên hoan làng, khu phố văn hóa; thi đấu võ cổ truyền, thi đấu cờ tướng, kéo co, đẩy gậy… thu hút đông đảo các làng, khu phố, trường học trên địa bàn thị xã tham gia. Tính riêng trong sáng khai hội, ước có trên 3.000 lượt người dân, du khách thập phương đến tham dự, dâng hương, chiêm bái và tham gia các hoạt động.

Các vị đại biểu dâng hương lên các vua Trần.

Người dân tham quan các hiện vật khảo cổ tại nhà trưng bày trong khuôn viên đền An Sinh.

Nghi thức tế lễ của Đội tế Nam quan dòng họ Trần tỉnh Quảng Ninh.

Biểu diễn võ cổ truyền là một trong nhiều hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra trong khuôn khổ lễ hội.

Nguồn: Báo Quảng Ninh