Triển lãm tranh ghép gốm chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC

Cập nhật: 17/11/2017
Đây là bộ tranh được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm quà tặng cho lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017.

Chân dung Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump được ghép bằng gốm Đồng Nai. Ảnh: Báo Đầu tư

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế (Bộ TT&TT) tổ chức triển lãm tranh ghép gốm Đồng Nai “Chân dung lãnh đạo các nền kinh tế APEC 2017”. Triển lãm diễn ra từ ngày 18-21/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Ngoài những bức tranh ghép bằng gốm Đồng Nai và tranh ghép gốm phác hoạ chân dung 21 lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC 2017, triển lãm cũng giới thiệu bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Những bức tranh này là thành quả sáng tạo của dự án nghệ thuật đã được Công ty cổ phần Chiến Thắng và Công ty OSSSO hợp tác đầu tư cùng nhóm hoạ sĩ, do hoạ sĩ Mai Văn Nhơn đứng đầu, thực hiện trong 2 năm 2016 và 2017.

Bộ tranh được chế tác dựa trên ảnh chân dung của các nhà lãnh đạo, với biểu cảm tự nhiên đặc trưng của từng nhân vật. Bằng những mảnh gốm sứ nhiều màu, các nghệ nhân tài hoa đã sử dụng kỹ thuật thủ công tinh xảo cắt gốm thành nhiều miếng to nhỏ phù hợp, ghép chính xác đến từng chi tiết nhỏ, tạo nên những bức tranh chân dung độc đáo.

Tại buổi họp báo thông tin về triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đánh giá, đây là bộ tranh quý, rất nghệ thuật, thể hiện được tài năng và sáng tạo tuyệt vời của các nghệ nhân Việt Nam nói chung và nhóm tác giả ở Đồng Nai nói riêng. Bộ tranh có thể sẽ là sự khởi đầu cho một trào lưu mỹ thuật mới trong thời gian tới ở Việt Nam.

Trước đó, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã sử dụng bộ tranh này làm quà tặng cho một số lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Số còn lại, Thủ tướng sẽ trao tặng thông qua đại sứ quán các quốc gia và vùng lãnh thổ tại Việt Nam.

Dự kiến, trong tháng 12 tới, Ban Tổ chức sẽ thực hiện 2 cuộc triển lãm khác tại TPHCM và Biên Hòa - nơi sáng tạo dòng tranh chân dung ghép gốm này, để chào mừng sự kiện APEC 2017 thành công tốt đẹp, cũng như để phục vụ công chúng, du khách thưởng lãm.

Hiền Minh

Nguồn: Báo Chính phủ