Ký cam kết không ngửa nón nhận tiền tại lễ hội Vùng Lim

Cập nhật: 01/02/2018
Lễ hội vùng Lim 2018, Ban tổ chức tiếp tục nghiêm cấm hát Quan họ ngửa nón nhận tiền. Yêu cầu Chủ tịch các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết không ngửa nón nhận tiền dối với các Câu lạc bộ quan họ ở địa phương mình hát phục vụ du khách tại lễ hội.

Các nghệ nhân hát quan họ đối đáp tại lễ hội Vùng Lim năm 2017

Ký cam kết không ngửa nón nhận tiền

Đến hẹn lại lên, lễ hội vùng Lim năm 2018, đang đến gần, công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được Ban tổ chức gấp rút hoàn tất. Hội Lim năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày, 27-28/2 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa gồm là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Hùng- Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh (Phó Trưởng ban tổ chức lễ hội Lim 2018) cho biết: Năm nay, Ban tổ chức Lễ hội vùng Lim tiếp tục nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón, mời trầu nhận tiền”, yêu cầu chủ tịch UBND các xã Nôi Duệ, Liên Bão, Thị trấn Lim tổ chức ký cam kết không ngửa nón nhân tiền đối với các Câu lạc bộ quan họ ở địa phương mình hát phục vụ du khách tại lẽ hội. Tại các lán trại chỉ được phép hát giao lưu quan họ, khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc, nghiêm cấm hát nhảy đồng, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn; không để các trường hợp đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin trong hội gây ảnh hưởng không gian lễ hội...

Lễ hội sẽ được tổ chức theo nghi thức truyền thống, phần tế lễ diễn ra tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn, chùa Hồng Ân và phần hội bao gồm; các trò chơi dân gian như Đu tiên, bịt mắt bắt dê, đập niêu, tổ tôm điếm, vật truyền thống, đu tiên, bịt mắt bắt dê, kéo co, chơi tổ tôm điếm, thi đấu cầu lông, bóng chuyền hơi, các hoạt động hát quan họ… Tổ chức hát quan họ tại 6 lán và trên sân khấu chính của lễ hội, hát quan họ tại cửa đình, cửa chùa, dưới thuyền tại 10 làng thuộc 3 xã xung quanh đồi Lim, mời các nghệ nhân, câu lạc bộ từ các làng quan họ gốc…

Ngoài ra, cũng có các hoạt động tổ chức hát quan họ tại gia đình các nghệ nhân, hát giao lưu, hát đối đáp quan họ tại các lán trại quan họ và trên sân khấu chính phục vụ du khách.

Để lễ hội vùng Lim diễn ra an toàn, lành mạnh, ban tổ chức cử một tổ thường trực cứu thương tại trung tâm lễ hội. Lực lượng Công an huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh được huy động 100% quân số phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức phân luồng giao thông để tránh ách tắc, đồng thời phối hợp với các phòng ban của Công an tỉnh và Ban chỉ huy Quân sự huyện, cùng với các trung đội dân quân tự vệ của các xã xung quanh lễ hội đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng làm mất an ninh trật tự, kiên quyết ngăn chặn và giải quyết các hiện tượng tệ nạn xã hội, ăn xin tại khu vực lễ hội, với tổng số hơn 400 cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân sự, dân quân tự vệ, nghiêm cấm các dịch vụ điện tử, dùng loa có công suất lớn. Ngoài ra huyện Đoàn Tiên Du huy động hàng trăm thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn du khách thập phương về dự lễ hội.

Đường lên trung tâm chùa Lim khang trang sạch đẹp

Để vệ sinh môi trường, cảnh quan được sạch đẹp, Ban tổ chức sẽ bố trí dựng 15 bốt vệ sinh di động, các nhà vệ sinh tạm, 30 thùng đựng rác tại khu vực trung tâm lễ hội và các khu vực lân cận để phục vụ cho du khách, các hàng quán đều phải có thùng đựng rác, bố trí 6 điểm uống nước miễn phí, 14 điểm trông giữ xe để đảm bảo giao thông không bị ách tắc, khách gửi xe không bị chặt chém.

Đây là một hình thức sinh hoạt văn hoá cộng đồng độc đáo và tiêu biểu nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc, thể hiện lòng thành kính, biết ơn những danh nhân lịch sử, văn hóa và anh hùng dân tộc trong sự nghiệp dsựng nước và giữ nước. Về với Hội Lim là về với một vùng non nước hữu tình, về với cội nguồn văn hóa dân tộc , bởi lễ hội Lim là nơi thể hiện rõ bản sắc văn hóa người Việt Nam trên quê hương Quan họ Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Bá Đoàn

Nguồn: Báo Dân Trí