Hà Nội thực hiện nghi lễ phóng sinh hơn 5 tấn cá xuống sông Hồng

Cập nhật: 26/02/2018
Ngày 25/2, (mùng 10 Tết Nguyên đán Mậu Tuất) hàng nghìn người dân, phật tử từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước có mặt tại xã Bát Tràng (Gia Lâm) dự Lễ phóng sinh thả cá xuống sông Hồng.

Đây được coi lần thả phóng sinh lớn nhất Hà Nội kể từ đầu năm đến nay. 

Theo lãnh đạo huyện Gia Lâm, đây là việc làm thường niên đã được duy trì từ 4 năm nay. 

Sự việc này đã được Ủy ban Nhân dân xã Bát Tràng, sư trụ trì chùa Bát Tràng báo cáo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng biết và giám sát. 

Số lượng cá phóng sinh xuống sông Hồng là khoảng hơn 5 tấn với nhiều chủng loại khác nhau gồm cá chép, cá trôi, cá trê và cá rô. Kinh phí mua cá thả phóng sinh được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, các phật tử quyên góp. 

Để thả lượng cá lớn trên xuống sông Hồng, tại khu cảng trước cửa đình, chùa làng Bát Tràng, Ban tổ chức đã tiến hành ghép ba chiếc xà lan làm chỗ đứng và kê, lắp đường dẫn lên xuống chắc chắn cho phật tử thuận lợi hơn trong thả cá phóng sinh. 

Trong khi nghi thức thả cá phóng sinh diễn ra, có rất đông người dân đứng trên bờ sông, trật tự theo dõi và cầu nguyện cho năm mới an lành. 


Theo người dân chứng kiến, sư trụ trì chùa Bát Tràng cùng các phật tử đã làm lễ trang trọng theo nghi lễ nhà Phật, trước khi thả những chú cá xuống sông Hồng. 

Một phật tử tham gia Lễ phóng sinh cho biết, việc thả cá xuống sông có ý nghĩa lớn bảo vệ môi trường sinh thái, tái tạo nguồn thủy hải sản đang bị tận diệt, đồng thời giáo dục ý thức cho mọi người trong việc khơi gợi lòng từ bi yêu thương chúng sinh của đạo Phật. 

Trước đây, tại Hà Nội cũng có một số nơi thực hiện nghi thức thả cá phóng sinh, tuy nhiên đã có ý kiến cho rằng chủng loại thủy sản chưa được cơ quan chức năng giám sát kỹ lưỡng, dẫn tới không phù hợp với điều kiện sinh thái, có thể gây hại cho những loài thủy sản khác.

Nguồn: TTXVN