Du lịch trải nghiệm - Gắn kết du khách với các mô hình sản xuất

Cập nhật: 24/04/2018
Mấy năm gần đây, du lịch trải nghiệm thực tế tại các mô hình sản xuất nông nghiệp đang trở thành xu thế thu hút đông đảo người dân. Tại Thái Bình, hình thức du lịch mới này cũng đang phát triển, không chỉ thu hút các bạn trẻ mà còn dành cho các thành viên trong gia đình ở mọi lứa tuổi.

Khi đi du lịch nghỉ dưỡng hay du lịch theo tour, du khách sẽ được hướng dẫn viên đưa đến những địa điểm du lịch nổi tiếng, quan sát, chụp ảnh hoặc quay phim. Nhưng khi tham gia du lịch trải nghiệm, du khách không đóng vai trò là “khách” nữa mà họ sẽ trở thành những người “chủ” thực sự, trực tiếp hòa mình vào đời sống của người dân địa phương thông qua các hoạt động lao động như bắt cá, làm bánh, trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch hoa màu, thậm chí là sinh hoạt và ăn uống như một người dân bản địa, hòa mình cùng thiên nhiên thơ mộng, núi rừng hùng vĩ hay những bãi biển lộng gió. Chính những chuyến du lịch trải nghiệm này sẽ giúp du khách có thêm những góc nhìn khác về cuộc sống. Những chuyến đi như vậy thực sự mang lại những trải nghiệm vô cùng khó quên đối với tất cả mọi người. 

Loại hình du lịch trải nghiệm được nhiều người yêu thích cũng bởi vì đi du lịch mà không bị gò bó theo một chương trình khép kín hay đơn thuần là nghỉ dưỡng, ngủ và nghỉ như đi du lịch truyền thống. Quan trọng hơn, hình thức du lịch mới này sẽ góp phần gắn kết du khách với các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến tại địa phương.

Đến thăm trang trại Surfam (xã Hồng An, huyện Hưng Hà) đúng hôm có đoàn khách từ thành phố Thái Bình về thăm, tôi mới cảm nhận được sự náo nhiệt, háo hức của các thành viên trong đoàn. Đoàn có khoảng 30 người gồm cả người lớn và trẻ nhỏ. Không cần nghỉ ngơi sau quãng đường hơn 30km, xuống xe, các thành viên trong đoàn bắt đầu tham quan, trải nghiệm các công đoạn làm việc của trang trại. Có ông bố hướng dẫn con cách cho gà ăn, cách thu hoạch trứng gà; có bà mẹ lại hướng dẫn con cách chọn và cắt từng quả ổi lê… Tất cả giống như một buổi lao động chứ không còn là du lịch. 

Anh Bùi Đình Hiếu, chủ trang trại Surfam chia sẻ: Từ khi trang trại được mở đến nay, hàng năm đón rất nhiều đoàn khách du lịch ở các tỉnh về tham quan, trải nghiệm. Tại đây, những vị khách này sẽ trở thành những người nông dân thực sự khi không còn những bộ quần áo sang trọng hay những bộ váy đầm, thay vào đó là những bộ quần áo đơn giản, rộng rãi. 

Theo anh Hiếu, điều quan trọng nhất sau những buổi du lịch trải nghiệm này là các em nhỏ biết phân biệt các loại cây, con, các ông bố, bà mẹ chứng kiến được cách chăn nuôi gà sạch, trồng và chăm sóc ổi lê, chuối sạch, từ đó quảng bá hình ảnh của trang trại đến người dân trong và ngoài tỉnh.

Với diện tích hơn 30ha, Hợp tác xã Ban Mai Bio (xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy) đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách từ Hà Nội và thành phố Thái Bình. Vừa nuôi lợn, gà, cá hữu cơ vừa trồng chuối, khách đến đây không chỉ được tìm hiểu về nguồn thức ăn của gà, lợn mà còn trực tiếp cho gà, lợn ăn, ngoài ra khách còn được câu cá, chặt các buồng chuối đã già quả. Sau khi tham gia lao động, chính những du khách này sẽ chế biến thành quả của họ thành những món ăn phục vụ bữa ăn hôm ấy. 

Ông Lưu Sĩ Đoán, Giám đốc Hợp tác xã chia sẻ: Hợp tác xã của chúng tôi cung ứng thực phẩm cho các cửa hàng tại Hà Nội và thành phố Thái Bình. Để kết nối người tiêu dùng với cơ sở sản xuất, kinh doanh, chính các cửa hàng này đã tổ chức các buổi du lịch trải nghiệm cho khách hàng. Mỗi lần đi có khoảng 30 - 40 khách. Chủ yếu là các gia đình bởi họ muốn cho con về các miền quê để hiểu hơn về cây trồng, vật nuôi còn bố mẹ được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất, nuôi trồng, chế biến thực phẩm an toàn. 

Cũng theo ông Đoán, sau những lần khách đến du lịch trải nghiệm, các sản phẩm của Hợp tác xã được người dân biết đến nhiều hơn, từ đó lượng cung ứng thực phẩm ra thị trường cũng cao hơn.

Du khách trải nghiệm tại trang trại của Hợp tác xã Ban Mai Bio (xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy).

Vừa tham quan, khám phá vừa được trực tiếp trải nghiệm các trò chơi, hoạt động thực tế từ nơi mình đến đó chính là những điều tuyệt vời mà du lịch trải nghiệm mang lại cho bản thân mỗi du khách. Du lịch trải nghiệm không chỉ dừng lại ở tìm hiểu hoạt động sản xuất mà quan trọng hơn, đó là giá trị giáo dục về lao động cho trẻ em, quảng bá văn hóa và sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của các địa phương đến người tiêu dùng.

Nguồn: www.baothaibinh.com.vn