Khởi động Chương trình nghiên cứu kinh tế về Biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Cập nhật: 09/05/2018
Ngày 8/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã cùng tuyên bố triển khai Chương trình GEMMES, một chương trình nghiên cứu kinh tế về biến đổi khí hậu (BĐKH). Theo đó, Việt Nam là quốc gia châu Á đầu tiên được thụ hưởng chương trình này.

Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp Fabrice Richy và Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường

bấm nút tuyên bố triển khai chương trình GEMMES

Chương trình nghiên cứu ứng dụng GEMMES được sáng lập với mục đích góp phần tạo thuận lợi cho những đối thoại chính sách công xoay quanh các vấn đề kinh tế vĩ mô gắn với BĐKH và chuyển đổi năng lượng. Theo ông Oliveier Sigaud – Phó Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, GEMMES đã được triển khai thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới như Brazil, Bờ Biển Ngà, Tunissia, Colombia.

Tại Châu Á, Pháp lựa chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên thụ hưởng bởi những tác động nặng nề của BĐKH tại đây. Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực xây dựng các chiến lược thích ứng mang tầm quốc gia, hướng các giải pháp ứng phó và tăng cường khả năng phục hồi theo quỹ đạo chung.

GEMMES Việt Nam cũng là nội dung chính của Bản Thỏa thuận khung được ký kết giữa Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Tổng giám đốc AFD, trong khuôn khổ chuyến công du Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi cuối tháng 3 vừa qua. Đây là trọng tâm hợp tác Pháp – Việt trong thời gian tới nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước. Qua đó, Pháp mong muốn khẳng định sự quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược dài hạn ứng phó BĐKH, triển khai thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, đáp ứng các cam kết quốc tế.

Ông Oliveier Sigaud – Phó Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Theo đó, GEMMES tại Việt Nam sẽ triển khai ba nhóm hoạt động chính. Nhóm nghiên cứu khoa học – trọng tâm của chương trình, sẽ cung cấp dự báo thiệt hại do khí hậu gây ra, khuyến nghị, tham vấn chính sách về phương án thích hợp. Nhóm cơ quan quản lý gồm Bộ TN&MT, AFD và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, có nhiệm vụ liên kết, cung cấp những dự báo và khuyến nghị đến các bộ, ngành liên quan về vấn đề khí hậu tại Việt Nam. Nhóm tuyên truyền công chúng gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trung ương Đoàn, cộng đồng Pháp – Việt, có nhiệm vụ phổ biến tác động của BĐKH, chiến lược nhằm tăng khả năng chống chịu và phục hồi.

“GEMMES sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT cùng Ủy ban Quốc gia về BĐKH nhằm ứng dụng những phương pháp nghiên cứu mới nhất về các tác động kinh tế của BĐKH. Qua đó, đưa ra những đánh giá về khả năng thiệt hại cũng như các quỹ đạo thích ứng của Việt Nam. Các đánh giá này sau đó sẽ tối ưu hóa các khoản đầu tư cho thích ứng ở cấp tỉnh và xác định vị thế quốc tế của Việt Nam trong đàm phán BĐKH”, ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD cho biết.

Theo Monre

Nguồn: moitruong.net.vn