Khảo sát đánh giá, xây dựng sản phẩm du lịch có trách nhiệm tại Phú Thọ

Cập nhật: 24/05/2018
Hiện nay, du lịch có trách nhiệm đang được coi là loại hình du lịch nhằm tối đa hóa lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường và giảm thiểu chi phí, mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững. Du lịch có trách nhiệm vừa giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, vừa bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo mang lại nguồn thu cho người dân địa phương.

Ngày 9/5/2018, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Phú Thọ phối hợp với Câu lạc bộ du lịch có trách nhiệm Việt Nam gồm các thành viên là các công ty du lịch: Ecosea Travel, Viet Vision Travel, Sisters Tours thực hiện chương trình khảo sát tại Thành phố Việt Trì với các điểm: Làng rau an toàn Tân Đức; Làng nghề nón lá Gia Thanh; Đình cổ, nhà cổ, làng nghề Hùng Lô và thưởng thức chương trình “Hát Xoan làng cổ” để hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm dành cho khách quốc tế tại tỉnh Phú Thọ.

Điểm nhấn cho sản phẩm du lịch có trách nhiệm là phát huy giá trị độc đáo, sản phẩm sẵn có của địa phương, kết hợp giữa việc tham quan khám phá vẻ đẹp làng quê thanh bình và tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân. Tại Hùng Lô, Tân Đức và Gia Thanh với các nghề truyền thống như: đan nón, làm mì gạo, trồng rau, gói bánh chưng, bánh giày, làm kẹo lạc, kẹo vừng, làm tương… Du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống ở nhà dân, cùng tham gia vào các sinh hoạt hàng ngày như: đi chợ, đạp xe, gói bánh, nấu ăn, trồng rau… sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách được hòa mình với làng quê nơi còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa của vùng đất cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Là những người có kinh nghiệm làm du lịch lâu năm, các thành viên Câu lạc bộ Du lịch có trách nhiệm trong đoàn khảo sát đều nhận định đây là những điểm đến giàu tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này, nhận thấy việc phát huy giá trị di sản, sự vào cuộc của cộng đồng địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch gắn liền với đời sống của người dân là rất hiệu quả. Đồng thời cũng nhấn mạnh muốn du lịch cộng đồng phát triển cần giữ những giá trị nguyên gốc, nguyên sơ, độc đáo văn hóa bản địa, đó là giá trị cốt lõi của cộng đồng, không để đánh mất nó. Phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường, xã hội và người dân phải được hưởng lợi từ du lịch là xu thế phát triển của thế giới.

Qua chương trình tham quan, khảo sát, các thành viên Câu lạc bộ Du lịch có trách nhiệm Việt Nam sẽ đánh giá sản phẩm du lịch, nghiên cứu thị trường khách và xây dựng kế hoạch cụ thể phát triển sản phẩm du lịch tại Hùng Lô và tư vấn xây dựng các mô hình du lịch có trách nhiệm theo tiêu chuẩn  quốc tế với sự tham gia của người dân địa phương, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và doanh nghiệp du lịch.

Nguồn: dulichphutho.com.vn