Giữ gìn vệ sinh môi trường để phát triển du lịch

Cập nhật: 05/07/2018
Thời gian qua, nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương và sự chung tay góp sức của người dân, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, được du khách ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó tình trạng vứt, xả rác bừa bãi trên các tuyến đường dẫn vào các điểm du lịch của tỉnh vẫn còn diễn ra, đòi hỏi cần sớm có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp.

NHỮNG TUYẾN ĐƯỜNG ĐẦY RÁC

Rác nằm ngổn ngang trên lề Tỉnh lộ 44, tuyến đường chính dẫn vào các điểm du lịch
tại thị trấn. Long Hải, huyện Long Điền

Quốc lộ 51 là con đường huyết mạch đưa du khách trong nước và quốc tế đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này có khá nhiều rác, gây mất mỹ quan. Hầu hết rác được đổ bừa bãi bên đường, nhưng cũng có những điểm rác tràn ra cả mặt đường. Một số nơi có biển “khu vực cấm đổ rác”, nhưng ngay sau biển cấm là những bãi rác tự phát bốc mùi hôi thối, nhất là đoạn gần cầu Cỏ May (hướng từ TP. Bà Rịa về TP. Vũng Tàu).

Tương tự, đường Vi Ba (TP.Vũng Tàu) là con đường mà người dân địa phương và du khách thường đi thể dục và lên Núi Lớn tham quan các ngôi chùa cổ. Nhưng 2 bên con đường này, có hàng trăm bọc rác thải nằm lăn lóc. Có nơi, rác tập kết thành đống lớn. Bà Lê Thị Kính - sống ở đường Vi Ba, bức xúc: “Việc vứt rác tùm lum dọc 2 bên đường Vi Ba không chỉ gây mất vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch văn minh của thành phố. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp xả rác không đúng nơi quy định”.

Để đi lên ngọn Hải Đăng – một điểm tham quan trên Núi Nhỏ (phường 2, TP.Vũng Tàu), du khách đi theo con đường Hải Đăng dẫn lên núi. Con đường này rất đẹp, uốn lượn dọc bên triền núi với những loài cây nhiệt đới chen vách đá tỏa bóng mát xuống lối đi, tạo nên vẻ hoang sơ và tĩnh lặng. Thả bộ trên con đường nhỏ ven triền núi, hít thở không khí trong lành là thú vui của người dân địa phương lẫn du khách. Chị Đào Hải Minh (chung cư An Hòa, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, để tham quan ngọn Hải đăng cổ, gia đình chị chọn cách đi bộ lên núi để được hít thở không khí mát mẻ và thưởng ngoạn phong cảnh đẹp. Tuy nhiên, đường lên ngọn Hải Đăng đã bị người thiếu ý thức vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi dọc đường, trông rất phản cảm.

Ông Trần Quản Xuân (ngụ số 56/7/7 đường Huỳnh Thị Hai, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.Hồ Chí Minh) - một du khách bày tỏ: “Tôi thấy TP.Vũng Tàu ngày càng được đầu tư xây dựng đẹp hơn, tạo được ấn tượng với du khách gần xa. Tuy nhiên, thành phố cần tiếp tục chú trọng hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, nhất là trên những tuyến đường đến các điểm tham quan du lịch”.

Không chỉ riêng TP.Vũng Tàu, tình trạng rác thải vứt bừa bãi cũng diễn ra trên những con đường dẫn vào các điểm tham quan du lịch, các bãi tắm ở TT.Long Hải (huyện Long Điền), TT.Phước Hải, xã Lộc An (huyện Đất Đỏ), các xã Phước Thuận, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc). Trong đó, các tuyến đường thường xuyên có nhiều rác là Tỉnh lộ 44, đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận…

TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM VỆ SINH MÔI TRƯỜNG DU LỊCH

Rác vứt bừa bãi trên Quốc lộ 51, đoạn gần cầu Cỏ May (hướng từ TP. Bà Rịa về TP. Vũng Tàu)

Theo bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, những năm gần đây, với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền cùng sự chung tay góp sức của người dân, diện mạo đô thị, môi trường du lịch thành phố đã có những đổi thay, chuyển biến tích cực, giúp thu hút đông đảo du khách gần xa. Năm 2017, có khoảng 5,7 triệu lượt khách, trong đó có 408 ngàn khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại TP.Vũng Tàu. Nhằm giữ vững thương hiệu du lịch Vũng Tàu, năm 2018, TP.Vũng Tàu tập trung xây dựng môi trường du lịch thân thiện, chất lượng, uy tín, an toàn kết hợp với việc tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, xây dựng TP.Vũng Tàu là đô thị xanh-sạch-đẹp; bảo đảm an ninh du lịch và trật tự đô thị, giữ các bãi biển, các tuyến đường tham quan luôn sạch đẹp; phát động người dân bảo vệ, chăm sóc cây xanh và bỏ rác đúng nơi quy định. “Bên cạnh công tác tuyên truyền, thành phố sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây tổn hại đến môi trường kinh doanh du lịch, cũng như các hành vi xả rác bừa bãi ở những tuyến đường du lịch của thành phố”, bà Trương Thị Hường nhấn mạnh.

Đoàn viên, thanh niên thu gom rác tại bờ biển ấp Phước Lộc
(xã Phước Hưng, huyện Long Điền). Ảnh: MINH NHÂN

Ông Lê Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho hay, những năm trước, trên một số tuyến đường dẫn vào các điểm tham quan du lịch của huyện có tình trạng rác thải vứt bừa bãi. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn vận động, tuyên truyền cho người dân ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng hình ảnh du lịch của huyện. Nhờ vậy, tình trạng xả rác không đúng quy định đã giảm rất nhiều. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kết hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để bảo đảm vệ sinh môi trường du lịch.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, thực hiện mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao của tỉnh, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ vui chơi, giải trí, mô hình làng nghề, mô hình nông nghiệp sạch phục vụ khách du lịch, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục duy trì thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Trong đó, chú trọng tuyên truyền cho khách du lịch, nhất là khách đi “phượt” bỏ rác đúng nơi quy định; lắp đặt thêm các thùng đựng rác dọc những tuyến đường dẫn vào các điểm du lịch; trồng cây xanh ở các cung đường đẹp nhằm thu hút khách tham quan. Đặc biệt, cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân địa phương nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường, không xả rác thải bừa bãi, dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường trọng điểm dẫn vào các khu du lịch của tỉnh.

PHƯƠNG ANH

Nguồn: baobariavungtau.com.vn