Quảng Ninh: Hội thảo quốc tế Di sản thế giới và phát triển bền vững

Cập nhật: 10/07/2018
Chiều 9/7/2018, tại TP Hạ Long, Bộ VH-TT&DL, Văn phòng Đại diện UNESCO tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Di sản thế giới và phát triển bền vững trong bối cảnh mới”.

Tham dự hội thảo có bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; ông Micheal Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội. Về phía tỉnh Quảng Ninh có bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và hơn 100 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, quản lý di sản, doanh nhân của Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành của UNESCO và IUCN...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên phát biểu

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh, Việt Nam hiện sở hữu 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Trong đó có 5 di sản văn hóa và 1 di sản hỗn hợp và 2 di sản thiên nhiên thế giới là Vịnh Hạ Long và Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Những năm qua, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đầu tư cho công tác bảo vệ, tu bổ và phát huy các giá trị của di sản; làm cho các di sản ngày càng hấp dẫn hơn, trở thành điểm đến của đông đảo khách du lịch, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành du lịch, quảng bá hình ảnh tươi đẹp, giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới. Các ý kiến, tham luận tại Hội thảo sẽ là kênh thông tin quan để chính phủ Việt Nam và các quốc gia đánh giá những kết quả, đề ra các giải pháp để bảo tồn phát huy bền vững các giá trị của di sản trong tình mới hiện nay.

Hội thảo quốc tế Di sản thế giới và phát triển bền vững

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy nhấn mạnh, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới. Trong đó, chú trọng tăng cường liên kết vùng, ngành trong quản lý bảo tồn di sản; duy trì quản lý du lịch bền vững; phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai Dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh; dự án hợp tác kỹ thuật bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long. Các tiềm năng giá trị của di sản ngày càng được phát huy, lan tỏa lợi ích tới cộng đồng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tại hội thảo, ông Micheal Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội và các chuyên gia quốc tế đánh giá cao những nỗ lực Chính phủ Việt Nam bảo tồn giá trị của các di sản thế giới, trong đó có Vịnh Hạ Long. Hiện nay, ngoài những gía trị vốn có đối với con người, Di sản thế giới là tài sản quan trọng cho sự phát triển bền vững, gắn trực tiếp với tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội và sự bền vững môi trường. Một hướng đi bền vững vừa giải quyết những mối quan tâm chính đáng dành cho phát triển, thỏa mãn các yêu cầu về bảo tồn và bảo toàn các giá trị của các di sản thế giới.

Hội thảo quốc tế “Di sản thế giới và phát triển bền vững trong bối cảnh mới” diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/7. Nội dung hội thảo nhằm tập trung trao đổi về tình hình thực tế công tác quản lý bảo vệ các di sản thế giới tại Việt Nam, hợp tác Công – Tư và vai trò của tư nhân trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di sản. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm khu vực, quốc tế và đề xuất các khuyến nghị về chính sách, cơ chế tăng cường bảo tồn di sản và thúc đẩy phát triển bền vững.

Hải Đăng

Nguồn: baovanhoa.vn