Người dân vẫn vô tư “ném” vàng mã xuống sông Ngự Hà

Cập nhật: 16/07/2018
Trong những ngày vừa qua, nhiều người dân và các đơn vị trên địa bàn thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức lễ cúng tưởng nhớ sự kiện thất thủ kinh đô cách đây 133 năm (1885-2018).

Việc lễ cúng này diễn ra trong vòng một tuần, từ 23.5 âm lịch đến hết tháng. Tuy nhiên, bên cạnh việc dâng lễ để tưởng nhớ đến sự kiện lịch sử này một cách tôn nghiêm, mang nét văn hóa truyền thống thì cũng xuất hiện tình trạng nhiều người dân “vô tư” thả vàng mã xuống các sông, hồ. Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn Đông Thành Thủy Quan (hay còn gọi là cống Lương Y) bắc qua sông Ngự Hà - Kinh thành Huế, một số người dân đã ném từng đống vàng mã xuống sông, thậm chí là thả luôn cả chậu đựng ốc để phóng sanh. Hình ảnh “xấu xí” này đã khiến không ít du khách ngán ngẩm. Mặt nước sông Ngự Hà xanh sạch, đã được địa phương cải tạo và nạo vét trong những năm qua, nay có thêm nhiều đám giấy vàng mã trôi lơ lửng gây ô nhiễm môi trường. Đây là con sông đã được vào khu vực 1 của khoanh vùng bảo vệ di sản Huế. Sông Ngự Hà được đào lần đầu dưới thời Vua Gia Long (1805), sau đó được đào và khơi thông tiếp vào triều vua Minh Mạng (1825), có tác dụng tạo sự thông thủy với sông Hương để giảm ngập lụt cho Kinh thành Huế.

 Người dân đứng trên cống Lương Y “ném” vàng mã xuống sông Ngự Hà

Trước đó cuối năm 2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND về quy định một số vấn đề trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017 – 2020. Tại quyết định này cũng nêu rõ nghiêm cấm việc thả, rải vàng mã xuống các sông, ao, hồ…

Nguồn: baovanhoa.vn