Thành phố Lai Châu nỗ lực vì một đô thị xanh - hiện đại để phát triển du lịch

Cập nhật: 30/10/2018
Với mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với khu vực Tây Bắc, những năm qua thành phố Lai Châu đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động đầu tư chỉnh trang đô thị, nhằm từng bước xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện, văn minh, trong đó, việc phát triển quy hoạch trồng cây xanh cho thành phố là một trong những vấn đề quan trọng được quan tâm thực hiện.

Hệ thống cây xanh đô thi đang từng bước được phân bổ đều, hợp lý tại TP Lai Châu - Ảnh: Hà Thanh

Phát triển đô thị xanh là giải pháp giúp các thành phố phát triển bền vững, có bản sắc và thân thiện với môi trường. Bởi hiện nay với tốc độ đô thị hoá ngày càng tăng nhanh thì tất cả các đô thị phải đối mặt với bài toán khó về phát triển đô thị gắn với nhiệm vụ bảo đảm môi trường sống. Đối với thành phố Lai châu là một đô thị trẻ ( loại III) , tốc độ tăng dân số, phương tiện cơ giới đang ngày càng gia tăng, cùng với đó là sự tác động của biến đổi khí hậu thì việc định hướng và xây dựng một đô thị xanh, hiện đại là hướng đi phù hợp với quy luật..

Để có được điều đó, thời gian qua, nhiều tuyến đường như: Trần Phú; Thanh Niên; Đại Lộ Lê Lợi; đường 58m… các tuyến đường tại các khu phố, khu dân cư, khu vực Trung tâm hành chính tỉnh, thành phố, khuôn viên Tượng đài Bác Hồ, các hồ thượng lưu, hạ lưu... trồng mới cây xanh với những chủng loại tương đối phù hợp, có lợi cho sức khỏe, khí hậu, môi trường. Hiện toàn thành phố có trên 80 tuyến đường, 2 hồ trung tâm, 1 công viên vui chơi phường đoàn kết và các khuôn viên hợp khối tỉnh, thành phố các khuôn viên công cộng trong các khu dân cư được trồng cây xanh đa dạng về chủng loại như cây: sấu, xà cừ, bằng lăng, lát, chẹo, sanh, trò chỉ, sữa, lộc vừng, bách sanh, lông não... với tổng cây xanh được đưa vào diện quản lý là trên 38.000 cây và trên 230.000 m2 thảm cỏ, lá màu.

Được biết năm 2017, thành phố Lai châu đã đầu tư 10 tỷ đồng cho việc rà soát, trồng mới, bổ sung , và thay thế cây xanh trên một số tuyến đường, trong đó tập trung chủ yếu là trồng cây phong, cây viết, thay thế cây phượng và cây cau vua trên đường Trần Phú, Thanh Niên…tuy nhiên do hai chủng cây này không phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên phát triển kém và bị chết. Sau đó, thành phố đã tiến hành trồng bổ sung cây hoa ban và kèn hồng trên đại lộ Lê Lợi; khu vực Hồ Thượng và Hồ Hạ, cùng một số khu dân cư, các tuyến phố trên địa bàn thành phố Lai châu. Năm 2018 thành Phố Lai châu được giao kinh phí 10 tỷ đồng ban đầu, và bổ sung 3 tỷ, từ nguồn vốn sự nghiệp cho phát triển cây xanh. Tuy nhiên nguồn vốn này vẫn chưa chưa tiến hành giải ngân. Hiện trên tuyến đường 58m, thành phố Lai châu đang giao cho nhà thầu thực hiện trồng thử nghiệm giống cây Phong nhập khẩu và sau khi thử nghiệm phù hợp sẽ nghiệm thu và trồng chính thức.

Ông Nguyễn Đức Thời, ở tổ 17 phường Tân phong, người dân sống tại thành phố Lai châu hơn 50 năm nay, ông cảm nhận được những thay đổi rõ nét nhất về đô thị này, ông cho biết: " thời điểm trước khi chưa tách tỉnh, thì nơi đây chủ yếu là chè, nhưng sau khi tách tỉnh mới, cùng với tỉnh thì thành phố Lai Châu đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, bộ mặt đô thị, hệ thống cây xanh đô thị , môi trường sống ngày càng trong lành và thoải mái khi có một lá phổi xanh được hình thành, người dân sở tại và khách du lịch tới thành phố đều rất thích thú…"

Nói về việc trồng mới, bổ sung, thay thế một số chủng loại cây xanh trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua, ông Lương Chiến Công - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thành phố Lai châu được thành lập gần 15 năm nay, nhận được sự quan tâm đầu tư của trung ương và tỉnh, thành phố cũng tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang cây xanh đô thị. Trải qua hàng chục năm thì một số cây xanh trên một số tuyến đường bị chết, bên cạnh đó công tác chăm sóc chưa được đảm bảo, nguồn ngân sách bố trí cho trồng cây xanh cũng chưa được đầy đủ, do vậy sau khi cây chết thì nhiều hộ gia đình tự ý trồng các loại cây không phù hợp với quy định tại thông tư 05 của Bộ Xây Dựng, nghị định 64 của Chính phủ về cây xanh đô thị , do vậy trước những hạn chế đó thì thành phố Lai Châu đã rà soát và bổ sung, trồng mới, thay thế một số chủng loại cây mới mang tính bền vững và có điểm nhấn, với mong muốn sẽ góp phần tạo xây dựng thành phố Lai Châu trở thành lá phổi xanh, thân thiện với môi trường, ứng phó với diễn biến phức tạp của khí hậu và hạn chế sự phá vỡ hạ tầng đô thị, đồng thời hướng đến tạo điểm nhấn thu hút du lịch cho địa phương".

Vì mục tiêu xây dựng thành Phố Lai châu xanh - hiện đại để phát triển du lịch, thì việc dần hoàn thiện cảnh quan, cây xanh đô thị là việc làm cần thiết. Vấn đề được đặt ra là việc trồng, bổ sung, thay thế cây xanh, cây cảnh phải đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ, đa dạng và lâu dài; đồng thời đảm bảo yếu tố thời tiết, thổ nhưỡng, phù hợp với kiến trúc đô thị, mùi hương; đảm bảo sự phát triển của cây. Cùng với đó các cấp chính quyền cần tăng cường công tác tuyên truyền và quản lý để người dân không tự ý trồng hay chặt tỉa cành theo ý, phá vỡ quy hoạch cây xanh đô thị, ảnh hưởng đến quá trình chỉnh trang đô thị. Mặt khác thành phố cũng cần đảm bảo quy trình chăm sóc, chặt, tỉa cành, tạo tán đảm bảo theo chu kỳ, hạn chế sự phá vỡ vỉa hè, hạ tầng các khu dân cư. Và chúng ta hy vọng với những nỗ lực của thành phố Lai châu vì một đô thị xanh và hiện đại bằng những điểm nhấn trong công tác chỉnh trang đô thị thành phố Lai châu sẽ giữ được vị trí là thành phố đẹp, với kiến trúc hiện đại, môi trường xanh. Phấn đấu để thành phố Lai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Tây Bắc./.

Nguồn: Báo Tổ Quốc