Làng hoa Đông Cương tất bật vào Tết

Cập nhật: 10/01/2019
Làng hoa Đông Cương, TP. Thanh Hóa vốn nổi tiếng với nghề trồng hoa. Những ngày cận Tết Nguyên đán, khung cảnh người dân nơi đây chăm sóc hoa trở nên tất bật, nhộn nhịp.

Thời điểm đầu, xã Đông Cương, TP.Thanh Hóa chỉ lẻ tẻ vài hộ trồng hoa. Đến nay, làng hoa Đông Cương đã có hơn 200 hộ trồng với tổng diện tích ước tính gần 35 ha. Nhờ vào việc chuyển đổi từ trồng cây nông nghiệp sang trồng hoa, cuộc sống của các hộ nơi đây trở nên khá giả, đủ đây, sau khi trừ chi phí trung bình mỗi hộ thu có thu nhập từ 20-30 triệu đồng/sào.

Đang bận rộn cắt tỉa từng cành, chị Lê Thị Hợi, thôn 2, cho biết: Gia đình năm nay trồng hơn 8 xào hoa cúc, hoa hồng. Nhìn chung thời tiết năm nay khá thuận lợi, việc trồng hoa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nếu như trời lạnh thì hoa sẽ không nở được, còn nếu nắng thì hoa sẽ nở sớm không vào đúng dịp Tết. Nghề trồng hoa yêu cầu người trồng phải sự tỉ mỉ, cẩn thận va mình phải theo dõi và chăm sóc từng ngày. Đặc biệt là cận Tết, nếu như không sát sao thì khi thu hoạch hoa sẽ không như ý muốn và bán với giá rất rẻ.

Tại vườn hoa của ông Lê Đình Dũng, ở thôn 2, một trong những hộ trồng hoa đầu tiên ở Đông Cương. Trong mảnh vườn nhà ông, mỗi khu vực được trồng một loại hoa, những khóm hoa đang trong thời kỳ ra nụ, quanh đó là những hàng hoa cúc đang đua nở hoa, tỏa hương thơm ngát. Ông Dũng chia sẻ, thời điểm đầu gia đình chỉ trồng thử nghiệm hơn một sào. Sau hơn 20 năm, đến nay gia đình tôi trồng gần 10 sào. Lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn, vì mình chưa có kinh nghiệm, sau đó đi học hỏi ở nhiều nơi để trau dồi kiến thức trồng và chăm sóc. Ban ngày thì ra vườn để cắt tỉa, bó bông, phun thuốc, còn buổi tối thì phải bật hệ thống bóng điện để giúp hoa phát triển tốt hơn. Cứ dịp cận Tết, nhiều thương lái đến đặt mua hoa rồi phân phối đi các huyện và tỉnh ngoài, một cành hoa đẹp và nở đúng dịp có giá dao động từ 7.000đ-30.000đ tùy vào loại hoa.
 

Các loại hoa ly, hoa cúc, hoa hồng…đều được trồng ở làng hoa Đông Cương, mỗi loại hoa đều có cách trồng và chăm sóc khác nhau. Các loại hoa dài ngày, các hộ phải thực hiện gieo trồng từ tháng hai Âm lịch; tháng 10, 11 Âm lịch đối với các loại hoa ngắn ngày. Để tiện cho việc chăm sóc, hầu hết các nhà vườn phải làm nán và lắp đặt hệ thống bóng đèn, cùng với đó là việc thường xuyên cả tạo, nâng cấp hệ thống tưới tiêu và nắm bắt được nhu cầu thiết yếu của thị trường. Qua khảo sát, dịp Tết Nguyên đán, người dân thường có xu hướng mua hoa cúc, hồng, ly…vì vậy thật dễ hiểu các loại hoa này chiếm đa phần diện tích.

Nghề trồng hoa ở Đông Cương không những mang lại cuộc sống đầy đủ, sung túc cho người dân địa phương, mà còn khiến nơi đây trở thành điểm đến tham quan lý tưởng mỗi khi Tết đến xuân về, góp phần tô điểm vào nét đẹp của khung cảnh xứ Thanh.

Đức Đuy- Thu Thủy

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn