Bỉ - Việt Nam tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu

Cập nhật: 12/03/2019
(TITC) – Theo thông tin từ Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, từ ngày ngày 7-11/3/2019, phái đoàn Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Bỉ - Việt Nam của Vương quốc Bỉ dẫn đầu đoàn là ông Georges Dallemagne, Hạ nghị sĩ, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Bỉ - Việt Nam có chuyến thăm chính thức Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, và Cần Thơ.

Ảnh Internet

Chuyến thăm nhằm tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa các đại biểu Quốc hội Việt Nam và nghị sĩ Bỉ. Phái đoàn tập trung vào các thách thức môi trường tại Việt Nam, đặc biệt là những tác động của biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi Bỉ và Việt Nam đã và đang tích cực hợp tác để tìm giải pháp cho các vấn đề biến đổi khí hậu thông qua các dự án hợp tác đại học, hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, quản lý tài nguyên bền vững.

Phái đoàn đã đến thăm trường Đại học Cần Thơ, một đối tác đại học lâu năm của Bỉ trong lĩnh vực nuôi trồng và nghiên cứu thủy sản. Mối quan hệ hợp tác giữ Bỉ và đại học Cần Thơ đã tăng cường năng lực cho giảng viên của trường, đóng góp nguồn nhân lực có trình độ cao cho sự phát triển kinh tế bền vững của khu vực ĐBSCL và giúp ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu.

Từ năm 1997, Bỉ đã hỗ trợ Việt Nam nhiều chương trình, dự án như: Mạng lưới thực phẩm sinh học nhằm hỗ trợ an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp Việt Nam, hệ thống canh tác cải thiện độ phì nhiêu của đất nhằm phục vụ cho nền sản xuất lúa gạo bền vững và giảm phát thải khí nhà kính, dự án phát triển thức ăn và các sản phẩm sinh học bền vững cho cá nhằm giúp chúng thích nghi tốt hơn với môi trường bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Qua chuyến tham quan lần này, Phái đoàn cũng đến và nói chuyện với các hộ nông dân thuộc Hợp tác xã Thắng Lợi, tỉnh Đồng Tháp, được hỗ trợ bởi Rikolto International – một tổ chức phi chính phủ Bỉ – trong dự án chuyển đổi sang sản xuất lúa gạo chất lượng cao, an toàn, và bền vững. Rikolto International đề xuất những phương pháp nông nghiệp tốt hơn và bền vững hơn. Tổ chức cũng đóng vai trò kết nối các hợp tác xã nông nghiệp với nhiều công ty kinh doanh gạo/ siêu thị để giúp nông dân tiếp cận thị trường lớn và đảm bảo chuỗi giá trị gạo bền vững.

Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên bền vững, chính phủ Bỉ đã tài trợ dự án về quản lý tài nguyên nước bền vững tại ĐBSCL. Dự án này được thực hiện kết hợp với Ban Điều phối Viện trợ Nhân dân (PACCOM) và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF). Dự án giúp xây dựng hệ thống trữ nước với thiết kế và vật liệu bền vững cho các hộ gia đình có thu nhập thấp tại tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Dự án cũng tập trung vào vai trò của cộng đồng, các tổ chức xã hội và lãnh đạo địa phương trong quản trị tài nguyên nước liên quan đến biến đổi khí hậu.

Bắt đầu từ những đối tác lâu dài trong hợp tác phát triển, Bỉ và Việt Nam đã thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hai nước cũng là đối tác nông nghiệp quan trọng, đặc biệt là trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu ở khu vực ĐBSCL. Nổi bật nhất là Bỉ và Việt Nam đã ký kết hợp tác phát triển nông nghiệp thông minh với khí hậu trong chuyến thăm chính thức Bỉ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 10/2018.

Hồng Thủy