Cồn Sơn - Điểm sáng của du lịch cộng đồng Cần Thơ

Cập nhật: 02/05/2019
(TITC) - Cồn Sơn là một vùng đất nhỏ với diện tích khoảng 70ha, thuộc phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ, cách đất liền gần 1km và cách bến Ninh Kiều khoảng 6km, có gần 100 hộ dân sinh sống.

Ảnh: Internet

Cồn Sơn có vị thế đẹp, bốn mặt đều tiếp giáp sông Hậu, trên cồn đất đai màu mỡ do sự lắng đọng phù sa của sông Hậu nên các vườn cây trái tươi tốt quanh năm với nhiều loại cây trái ăn quả như: chôm chôm, xoài, bưởi, vú sữa, dâu Hạ Châu, mít, ổi… Thêm vào đó, Cồn Sơn còn có khoảng 20ha ao nuôi đủ các loại cá nước ngọt như: cá lóc, cá lăng, cá basa, cá tai tượng,… nên ẩm thực ở đây luôn phong phú và đậm chất đồng bằng sông nước.

Đến với Cồn Sơn, du khách chỉ có thể đi xe đạp, đi bộ trên những con đường nhỏ hẹp hoặc chèo xuồng len lỏi giữa bạt ngàn cây trái bởi nhà nọ cách nhà kia khá xa. Cuộc sống của người dân Cồn Sơn mang đậm phong vị của vùng đất Phương Nam, đó là nét rất riêng để Cồn Sơn thu hút và níu chân du khách.

Vẻ đẹp yên bình của Cồn Sơn cùng với nếp sống đôn hậu, thân thiện của người dân là nền tảng phát triển du lịch cộng đồng. Du lịch cộng đồng Cồn Sơn mang bản sắc riêng, người dân làm du lịch theo mô hình tình làng nghĩa xóm, liên kết cùng nhau gìn giữ nếp sinh hoạt truyền thống, bản sắc văn hóa, cùng hỗ trợ nhau cải thiện kinh tế.

Ở cồn còn hoang sơ, người dân chân tình, giản dị. Mỗi lần tiếp đoàn khách du lịch đông người, nhiều gia đình cùng nhau làm món ăn. Mỗi nhà góp một món ăn đặc trưng: nhà làm món cá tai tượng chiên xù, cá lóc nướng trui, nhà làm vịt nấu chao; nhà làm món bánh xèo, bánh khọt.

Mô hình du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn phát huy điểm mạnh của từng hộ dân, tạo ra nguồn thu đồng đều. Nếu hộ dân không có vườn vẫn có nguồn thu từ hoạt động ẩm thực hoặc làm bánh. Tùy vào nhu cầu, sở thích du khách có thể lựa chọn bất kỳ dịch vụ nào, nên người dân ở đây chú trọng đầu tư và ngày càng hoàn thiện sản phẩm của mình.

Khách du lịch đến với Cồn Sơn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, đa dạng như: tham quan bè cá, cá lóc bay; làm bánh dân gian tại các nhà vườn; chèo ghe, tát mương bắt cá; vào bếp thực hiện nấu những món ăn dân dã đồng quê.

Hoạt động từ năm 2015, tính đến nay Cồn Sơn có khoảng 20 hộ gia đình kết hợp làm du lịch cộng đồng. Để du lịch Cồn Sơn thực sự phát triển bền vững,  Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Cần Thơ mở các lớp tập huấn về kỹ năng cho các hộ làm du lịch, kỹ năng giao tiếp với du khách và đặc biệt là kỹ năng tự quảng bá về sản phẩm du lịch của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng để Cồn Sơn ngày càng được nhiều khu khách trong và ngoài nước biết đến, từ đó thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Du lịch cộng đồng Cồn Sơn phát triển không chỉ góp phần tạo nên bản sắc riêng, là điểm đến mới cho du lịch Cần Thơ, mà còn nâng cao đời sống của người dân làm du lịch.

Hồng Thủy