Giải pháp tiết kiệm nước trong cơ sở lưu trú du lịch

Cập nhật: 07/11/2019
Nước sử dụng trong ngành lưu trú chiếm một lưu lượng rất lớn so với nước sử dụng cho sinh hoạt tại các hộ gia đình. Viện nghiên cứu kĩ thuật ngành khách sạn của Úc AIHE (Australian Institute of Hotel Engineers) đã ước lượng rằng: Thông thường một khách sạn 300 phòng sử dụng 225.000 lít nước mỗi ngày, tính ra tương đương mỗi phòng sử dụng 750 lít một ngày. Việc sử dụng nước trong một ngày của một khách sạn 300 phòng tiêu biểu trên có thể so sánh với 1,3 lượng nước của một hồ bơi đầy nước chuẩn thi đấu Olympic. Hoặc tính trong một năm thì tương đương với 483 hồ nước chuẩn Olympic. Như vậy, tiết kiệm nước trong ngành lưu trú sẽ góp phần lớn trong việc bảo vệ nguồn nước và môi trường.

1. Lợi ích của việc tiết kiệm nước trong cơ sở lưu trú

Giảm chi phí tiền nước:

Khách sạn Hyatt Regency Sanctuary Cove resort (Úc) là một ví dụ điển hình cho sự thành công trong việc giảm chi phí tiền nước. Nhờ việc áp dụng các kĩ thuật tiết kiệm nước, từ mức tiêu thụ 140.000.000 lít nước trong năm 1996, khách sạn đã giảm lượng tiêu thụ nước còn 54.583.000 trong năm 2000, đồng thời tiết kiệm được gần 85.372 USD mỗi năm.

Giảm chi phí tiền điện:

Dựa trên việc tiết kiệm nước mà sẽ tiết kiệm được lượng lớn điện dùng để bơm nước hằng ngày. Dựa trên việc giảm lượng nước nóng sử dụng mà lượng điện dùng để đun nóng nước sẽ được tiết kiệm. Và dựa trên việc giảm thời lượng sử dụng một vài thiết bị khác liên quan đến nước.

Nâng cao mối quan hệ với nhân viên, khách hàng và cộng đồng địa phương

Nâng tầm danh tiếng của cơ sở lưu trú với hình ảnh là một nhà tuyển dụng thu hút, có trách nhiệm.

Nâng cao động lực làm việc và lòng tự hào của nhân viên khi cam kết về các dịch vụ bền vững, thân thiện với môi trường

Tạo hình ảnh đẹp về cơ sở lưu trú như là một thành viên trách nhiệm của cộng đồng, đã có những đóng góp chung giá trị.

Tạo sức thu hút đặc biệt đối với những đối tượng khách đang có nhận thức về sự khan hiếm nước sạch tại Việt Nam và trên thế giới.

Là đề tài thú vị về tiết kiệm nước trong kinh doanh cho giới truyền thông địa phương hoặc quốc tế đề cập đến.

2. Giải pháp tiết kiệm nước

Để có thể đưa ra những phương án tiết kiệm nước thích hợp, cơ sở lưu trú cần nắm rõ hoạt động nào của cơ sở chiếm tỷ trọng sử dụng nước nhiều nhất để có thể lập trình tự ưu tiên giải quyết.

Nước trong khách sạn thường được sử dụng chủ yếu trong các hoạt động sau: 

Máy điều hoà 1%

Nhà bếp 21%

Phòng trữ đông 6%

Bộ phận giặt ủi 12%

Hệ thống lò hơi 4%

Phòng khách 38%

Nhà vệ sinh chung 16%

Hệ thống hồ bơi, sân vườn 2%

Như vậy, các cơ sở lưu trú cần ưu tiên đầu tư để tiết kiệm nước theo trình tự sau:

(1) Khu vực phòng khách và toilet công cộng,

(2) Bộ phận nhà bếp,

(3) Bộ phận giặt ủi,

(4) Trữ đông, Lò hơi

(5) Hệ thống hồ bơi, Hệ thống sân vườn

(6) Điều hòa

2.1. Khu vực phòng khách và toilet công cộng sau đây sẽ được phân tích cụ thể về tính khả thi trong việc ứng dụng công nghệ tiết kiệm nước, đồng thời để làm hình mẫu trong việc tính toán cho các ứng dụng tiếp theo:

 (1) Lắp đặt lại toàn bộ hoặc từng phần của hệ thống ống nước với các thiết bị mới như vòi chậu hay sen mưa dòng chảy nhỏ hoặc lắp thêm Thiết bị điều chỉnh lưu lượng nước vào hệ thống sẵn có.

Tính toán sau đây sẽ phân tích lượng nước và giá trị tiền tiết kiệm được khi sử dụng sen mưa dòng chảy nhỏ: Đối với một khách sạn 300 phòng tại Việt Nam với công suất sử dụng phòng là 70%/năm là 76.650 phòng đôi được bán ước tính cho 130.305 khách/ 365 ngày.

Một khách tắm trung bình 10’/ngày với sen mưa 27 lít/ phút thường vậy bình quân tốn 270 lít nước/khách/ngày. Khách sạn tốn 35.182.350 lít/ năm, tương đương 281.458.800.000 đồng (8.000 đồng/m3 từ 2009).

Một khách tắm trung bình 10’/ngày với sen mưa tiết kiệm 9 lít/ phút vậy bình quân tốn 90 lít nước/ khách/ngày. Khách sạn tốn 11.727.450 lít/ năm, tương đương  93.819.600.000 đồng (8.000 đồng/m3 từ 2009).

Kết luận: Khách sạn sẽ tiết kiệm được 187,6392 tỷ đồng và 23.454.900 lít nước/ năm.

Chi phí đầu tư = đơn giá 110USD x 300 phòng + Phí quản lý và lắp đặt 3USD x 300 = 33.900USD, tương đương 576.300.000 đồng. Thời gian bù vốn và bắt đầu sinh lợi: 576.300.000/(187.639.200.000/ 365) = 1,12 ngày tương đương 2 ngày.

(2) Ứng dụng Hệ thống xả bồn cầu (xả hết dung tích bồn nước khi đại tiện & xả một nửa dung tích bồn nước khi tiểu tiện) với dòng xả nhỏ. Hiện nay, công nghệ bồn cầu tiết kiệm nước đã có thể tiết kiệm được 50-70% thể tích nước xả toilet so với các loại bồn cầu thường. Bồn cầu tiết kiệm nước gồm hai loại chính:

(a) Bồn cầu sử dụng cơ chế trọng lực (Gravity-flush toilet) để đẩy nước xuống ống thải có giá từ 100- 400USD, và

(b) Bồn cầu sử dụng cơ chế áp lực (Pressurized-flush toilet) có giá mắc hơn khoảng 100 USD so với bồn cầu trọng lực cùng chất lượng và mẫu mã.

(3) Cô lập ống cung cấp nước nóng khỏi các đường ống khác và các thể tiếp xúc khác để giảm thiểu việc mất đi nhiệt độ.

(4) Thiết kế rút ngắn tối đa khoảng cách giữa bồn nước nóng với sen tắm. Cách này sẽ giúp tiết kiệm tiền nước nóng và những chi phí tổn thất đường ống không cần thiết.

(5) Xây dựng hệ thống phòng mà khách có thể lựa chọn phương án phòng rẻ hơn khi tiếp tục sử dụng khăn và ga giường cũ nếu ở lại khách sạn hơn 1 đêm. Điều này sẽ giúp tiết kiệm nước giặt.

2.2. Bộ phận nhà bếp:

(1) Sử dụng Máy rửa chén tiết kiệm nước.

(2) Hạn chế rửa ly chén cho đến khi có đủ số lượng ly chén cần rửa.

(3) Đặt chế độ lưu lượng dòng chảy thấp cho các thiết bị nhà bếp. Sử dụng thiết bị điều chỉnh lưu lượng dòng chảy cho hệ thống nước nhà bếp.

(4) Tránh rã đông đồ ăn bằng nước lạnh chảy trực tiếp từ vòi. Rả đông bằng cách: (a) Để trong ngăn nhiệt độ lạnh thấp của tủ lạnh để truyền lạnh ra không gian ngăn lạnh, và thấp thu nhiệt độ cao hơn của ngăn để rả đông, đồng thời giúp tiết kiệm điện năng giữ lạnh cho ngăn lạnh. (b) Dùng lò vi sóng. (c) Rả đông trong quá trình nấu ăn.

(5) Tránh mở nước chảy liên tục để rửa đồ ăn. Ngay cả khi cần rửa một lượng lớn thì chỉ nên rửa trong bồn, khi cần thiết thì xả nước và đổ đầy lại để tiếp tục rửa.

 (6) Lắp đặt Van bàn đạp chân tại bồn rửa bếp (Foot pedal valve in kitchen sinks Hệ thống trên cho phép người rửa có thể mở tắt nước trong khi tay đang bận rửa, giúp tiết kiệm được lượng nước chảy không trong quá trình thao tác. Loại van này có giá từ 100- 500USD tuỳ theo nhãn hiệu, chất lượng và mẫu mã. Thời gian hồi vốn trung bình từ 3- 12 tháng nếu được sử dụng thường xuyên kể từ khi lắp đặt.

(7) Lau sàn bếp bằng chổi chà và giẻ lau, tránh tưới bằng vòi nước.

2.3. Bộ phận giặt ủi:

(1) Nếu cơ sở lưu trú có sử dụng hệ thống giặt hấp, cần lưu ý sử dụng áp suất cao trong quá trình giặt, và để áp suất thấp khi quá trình giặt hoàn tất.

(2) Chỉ sử dụng máy giặt khi đã đủ tải đồ cần giặt.

(3) Chắc chắn rằng các thiết bị nồi hơi, máy bơm, hệ thống làm lạnh và máy làm nóng nước được dùng theo đúng tải lượng và hoàn toàn tắt khi không được sử dụng.

(4) Bảo đảm rằng các thiết bị nồi hơi, máy bơm, hệ thống làm lạnh và máy làm nóng nước được bảo trì đúng hạn để tránh tình trạng thất thoát nước do rò rỉ, bốc hơi hoặc ngưng tụ.

(5) Cài đặt Thiết bị canh giờ (Timer) để tắt tất cả các thiết bị khi không sử dụng.

2.4. Hệ thống hồ bơi:

(1) Trung bình, một hồ bơi 10x15m sẽ thất thoát 7cm nước bề mặt do bốc hơi mỗi tuần. Lượng thất thoát này tương đương với 10.500 lít nước, và tính ra trong một năm sẽ là 546.000 lít. Do vậy, cần sử dụng Tấm phủ hồ bơi để làm giảm thiểu tối đa lượng bay hơi.

(2) Kiểm tra thường xuyên cơ sở hạ tầng của hồ để tránh rò rỉ và một số vấn đề khác.

(3) Kiểm tra mực nước trong hồ để tránh mất nước do tràn nước.

2.5. Hệ thống sân vườn:

(1) Lắp đặt Thiết bị làm giảm áp lực nước để giảm lượng nước phun ra khỏi vòi trong thời gian sử dụng. Tại Mỹ, một Van làm giảm áp lực nước loại 5-8 cm có giá từ 500- 700USD tuỳ thuộc vào kích cỡ, nhãn hiệu và kiểu dáng.

(2) Kiểm tra liên tục và khắc phục mọi rò rỉ ngay khi phát hiện ra

(3) Tận dụng tối đa nguồn nước mưa

2.6. Hệ thống điều hòa:

Lắp đặt và bảo trì bảo dưỡng đúng cách hệ thống này trong cơ sở lưu trú là cách tiết kiệm tốt nhất.

3. Tiết kiệm nước thông qua các giải pháp kỹ thuật

Hiện tại, tiền chi phí cho tiêu dùng nước ở Việt nam chưa cao, do vậy, nhiều cơ sở lưu trú chưa coi trọng việc tiết kiệm nước.

Tuy nhiên, với xu thế hội nhập, trong tương lai gần Việt nam sẽ phải có những quy định pháp luật chặt chẽ hơn về môi trường nói chung, cũng như về lượng nước tiêu thụ và nước thải nói riêng. Với những quy định chặt chẽ hơn đó, các tổ chức tài chính sẽ dần dần coi khả năng quản lý tốt về môi trường là một dấu hiệu cho thấy năng lực quản trị của cơ sở lưu trú.Nhiều ví dụ thực tế trên thế giới đã chỉ ra rằng khi quản lý tốt vấn đề môi trường, cơ sở lưu trú sẽ tiếp cận được dễ dàng hơn với các nhà đầu tư.

Tiết kiệm nước có thể thông qua các giải pháp tiến bộ về kỹ thuật công nghệ hoặc thông qua việc tuyên truyền và huấn luyện trực tiếp để mọi người thay đổi hành vi sử dụng nước với một ý thức tiết kiệm hơn:

Việc sử dụng nước sạch tiết kiệm có thể thực hiện được dễ dàng và kinh tế.Việc đầu tiên cơ sở lưu trú nên làm là tìm và xử lý những điểm rò rỉ trong hệ thống đường ống.Tiếp đó là sửa chữa các vòi nước, sen tắm, và bồn cầu. Cơ sở lưu trú cũng có thể tiết kiệm lượng nước rất lớn bằng cách lắp đặt các thiết bị điều chỉnh lưu lượng dòng chảy và đầu lọc sục khí tiết kiệm vào các thiết bị sử dụng nước.

Neoperl, một công ty có trụ sở chính tại Thụy Sỹ và Đức, đã phát triển các sản phẩm điều chỉnh lưu lượng dòng chảy và đầu lọc tiết kiệm nước có thể lắp đặt dễ dàng vào các vòi sen và vòi chậu mà công trình của bạn đang sử dụng. Hoàng Khánh IDT là đơn vị độc quyền phân phối chính thức các sản phẩm tiết kiệm này ra thị trường Việt nam.

Thực tế, nếu cơ sở lưu trú thay thế hệ thống sen tắm thế hệ cũ với lưu lượng nước tiêu tốn 10 lít/phút bằng loại sen tắm công nghệ mới (sử dụng cơ chế hòa trộn các bọt khí nhỏ vào trong nước làm cho người sử dụng vẫn tận hưởng đầy đủ xung lực của nước) sẽ giúp tiết kiệm đến 35% lượng nước sử dụng.

Tương tự, nếu thay thế bồn cầu có dung tích bồn xả 12 lít/phút bằng bằng bồn cầu ứng dụng hệ thống xả EcoMAX tiết kiệm và hiệu quả sẽ không chỉ giúp giảm tiếng ồn mà còn tiết kiệm đến 20% lượng nước sử dụng. Do đó, nếu ứng dụng công nghệ tiết kiệm nước cho hệ thống vòi sen và bồn cầu, khách sạn có thể tiết kiệm đến 30% dầu và 60% lượng điện tiêu thụ so với các thiết bị cũ.

Hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú đều ý thức được việc cần phải đầu tư cải tạo, đổi mới công nghệ nhằm tiết giảm năng lượng và nước tiêu thụ. Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú chưa thực sự mạnh dạn đầu tư đổi mới vì có rất nhiều rào cản như thiếu vốn đầu tư, chưa tin tưởng vào kết quả tiết kiệm mang lại, thiếu đơn vị chuyên nghiệp có phương pháp luận phù hợp trong việc tư vấn và giám sát kết quả sử dụng trước và sau khi thực hiện cải tạo, đổi mới công nghệ. Với những khó khăn trên, lời khuyên cho các cơ sở lưu trú là nên lựa chọn giải pháp đầu tư theo 2 hướng tiết kiệm.

Cách 1: Dùng các công ty chuyên tư vấn và đầu tư thiết bị tiết kiệm nước cho cơ sở lưu trú với sự thỏa thuận về việc chia sẻ lợi nhuận sau khi tiết kiệm được là một trong những phương án kinh doanh kinh tế, trong đó chi phí đầu tư được thanh toán bằng chính nguồn tiền tiết kiệm được sau khi đầu tư giải pháp.

Sau thời hạn thỏa thuận hoàn trả chi phí đầu tư ban đầu giữa 2 bên (thường không quá 3 năm), thiết bị sẽ được bàn giao lại cho cơ sở lưu trú thừa hưởng vô thời hạn. Với loại hình này, lợi nhuận không phải chia cho bên thứ 3 là các tổ chức tài chính mà chỉ thông qua thỏa thuận giữa cơ sở lưu trú thụ hưởng và bên tư vấn.

Ông Nguyễn Phước Đại, Kỹ sư trưởng Khách sạn Legend Saigon, cho biết trong dự án phối hợp cùng tư vấn năm 2012, chỉ tính riêng việc thay thế  sen mưa cũ bằng hệ thống sen mưa tiết kiệm nước công nghệ mới, khách sạn đã tiết giảm 180 lít/ngày và 4.500 lít/tháng.

Cách 2: Do chi phí đầu tư đòi hỏi không nhiều, nên thời gian bù đắp khoản đầu tư mua các thiết bị tiết kiệm hoặc phụ kiện điều chỉnh dòng và đầu lọc tiết kiệm nước là rất ngắn. Do vậy, bản thân các cơ sở lưu trú cũng có thể tự đầu tư cho cơ sở mình.

Công nghệ bồn cầu tiết kiệm nước đang phát triển hơn bao giờ hết. Không những khả năng xả tốt hơn, mà các loại bồn cầu hiện nay còn có hai chế độ xả (tính năng kép, xả trực tiếp cho dòng chảy theo 2 cửa, hòa trộn và cuộn đều trong lòng bàn cầu) giúp tiết kiệm nước triệt để hơn nữa. Trước kia, ta chỉ thấy loại bệt xổm, xả cả thùng nước hoặc có chăng, là loại 6 lít hoặc 9 lít, nhưng giờ đây có rất nhiều chế độ để ta lựa chọn như 3,5 lít / 5 lít hoặc 3 lít / 5,5 lít hoặc 4,5 lít / 6,5 lít… nghĩa là lượng nước ít hơn trước rất nhiều nhưng mang lại hiệu quả xả rửa cực cao, cùng công nghệ xoáy êm nhưng cực mạnh, cuốn trôi mọi vết bẩn, hạn chế tối đa vi khuẩn và đặc biệt không làm bạn thức giấc trong đêm. Hay bạn còn có thể dùng công nghệ đèn led trên nút xả bồn cầu 2 chế độ, vừa tiết kiệm nước, lại vừa tiết kiệm điện!

Trước kia, ta phải dành rất nhiều thời gian cho việc lau chùi, vệ sinh bồn cầu nhưng ngày nay, với công nghệ tiên tiến, không còn gân trên bề mặt sứ nữa, việc lau chùi dễ hơn, ít phải dùng hóa chất hơn, tiết kiệm hơn, mà lại cho người dùng cảm giác an toàn và sạch sẽ.

Các tòa nhà văn phòng cũng có thể tiết kiệm nước bằng cách lắp đặt các bồn tiểu cảm ứng hoặc áp dụng công nghệ mới, không dùng nước để xả, mà bằng các ion âm dương hoạt tính, tẩy hết vi khuẩn gây mùi khó chịu, và ngăn ngừa bụi bám trở lại bề mặt của thiết bị vệ sinh.

Cách 3: Tiết kiệm nước thông qua thay đổi hành vi sử dụng trong cơ sở lưu trú:

Tiết kiệm nước thông qua việc thay ga trải giường và khăn tắm trong cơ sở lưu trú theo yêu cầu sử dụng của khách thay vì tự động thay mới hàng loạt hằng ngày để giảm tối đa việc sử dụng nước, xà phòng và chất tẩy để giặt và xả ra môi trường. Việc làm này đã trở thành ý thức người sử dụng và hết sức phổ biến ở các cơ sở lưu trú ở phương Tây.

Để khuyến khích thay đổi hành vi, tất cả mọi người trong cơ sở lưu trú cần hiểu nhu cầu sử dụng nước tiết kiệm. Cơ sở lưu trú có thể tìm cách huấn luyện cho các con em nhân viên trong trường học, huấn luyện những người nhân viên ở các vùng nông thôn, hay gửi họ, cùng nhân viên khác tham gia vào các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về lĩnh vực này nhằm làm giảm hành vi lãng phí nước dẫn tới lãng phí năng lượng, và khuyến khích bảo vệ nguồn nước.

Trên thế giới, doanh nghiệp xanh đã không còn là một phong trào hay xu thế nhất thời. Và đối với nhiều ngành công nghiệp, bền vững cũng không còn chỉ là một tùy chọn không bắt buộc.Ngược lại, những điều này đã trở thành một đòi hỏi tất yếu nếu muốn kinh doanh thành công.

Xin nói kỹ về : Tiết kiệm nước với công nghệ điều tiết dòng chảy

Thị trường Việt Nam đón nhận giải pháp công nghệ tiết kiệm nước đơn giản từ rất lâu nhưng mới chỉ 1 số khách sạn 5 sao hoặc cao hơn đã sử dụng. Gần đây, do được phổ biến nhận thức rộng rãi, các cơ sở lưu trú thấp sao hơn, cũng đang và tiếp tục dùng các sản phẩm Đầu lọc tiết kiệm nước cho vòi chậu và sen tay (Đầu lọc bù áp) tích hợp công nghệ điều tiết dòng chảy. Sản phẩm này có thể được lắp đặt vào hệ thống và có tác đụng đảm bảo lưu lượng dòng chảy ổn định, không phụ thuộc vào áp suất của hệ thống.

(Thiết bị tiết kiệm nước dùng cho vòi chậu)

   (Gioăng tiết kiệm nước dùng cho sen tay)

Tiết kiệm nước với công nghệ điều tiết dòng chảy: Đơn giản và kinh tế

Đầu lọc tiết kiệm nước PCA tích hợp công nghệ điều tiết dòng chảy có thể lắp đặt cho các vòi rửa trong phòng vệ sinh và nhà bếp. Công nghệ điều tiết dòng này cũng được áp dụng đối với sen tay. Chỉ qua vài bước đơn giản, cơ sở lưu trú đã có thể thay lưới lọc có sẵn trong thiết bị bằng lưới lọc tích hợp công nghệ điều tiết dòng chảy Neoperl. Công nghệ này cho phép tiết kiệm đáng kể, giảm lượng nước tiêu thụ từ 30% đến 70%. Đồng thời, do kích cỡ của các loại vòi đều theo một tiêu chuẩn thống nhất trên toàn thế giới, nên các đầu lọc và phụ kiện tiết kiệm nước khác của chúng tôi có thể lắp vừa vào gần như bất cứ loại vòi nước nào, một cách đơn giản và kinh tế. Chính vì vậy, việc lắp đặt các phụ kiện tiết kiệm nước trên thiết bị đã và đang sử dụng là hết sức dễ dàng.

Vừa đủ lượng nước cần dùng

Với công nghệ điều tiết dòng chảy được tích hợp sẵn, các phụ kiện tiết kiệm nước giúp đảm bảo lưu lượng dòng chảy luôn ổn định, ví dụ như ở mức 6 lít/phút, dù áp suất hệ thống biến đổi từ 0,0 đến 5,5 bar. Với đầu tiết kiệm nước, không khí được trộn vào dòng nước tạo thành các bọt khí. Do đó, dù lượng nước tiêu thụ ít hơn, nhưng dòng chảy vẫn rất mạnh, sủi bọt và không làm bỏng rát da.

Công nghệ điều tiết dòng chảy hoạt động như thế nào

Phụ kiện điều tiết lưu lượng dòng chảy được cấu tạo bởi một vòng nhựa và một gioăng cao su tròn. Phụ kiện này giúp đảm bảo dòng chảy luôn luôn ổn định ở mức định sẵn mà không phụ thuộc vào áp suất nước.

Khi không có nước chảy là khi không có áp suất: Gioăng cao su không bị ép.

Khi nước chảy yếu là khi áp suất yếu: Áp suất tác động khiến cho gioăng cao su giãn ra lấp kín một phần các khe nước chảy.

Và khi nước chảy mạnh là lúc áp suất cao: Áp suất tăng cao khiến cho gioăng cao su càng giãn ra thêm: áp suất nước càng cao, các khe hở cho nước chảy qua càng bị bịt kín. Do đó, lượng nước chảy ra luôn giữ ở mức ổn định. 

Nguồn: Công ty Cổ phần Hoàng Khánh IDT