Ra mắt thiết bị thu gom rác trôi nổi trên sông

Cập nhật: 21/11/2019
Ngày 26/10/2019, tại cảng Rotterdam, Tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực BVMT của Hà Lan The Ocean Cleanup đã ra mắt một thiết bị thu gom rác trôi nổi trên sông với tên gọi “The Interceptor” (Lá chắn).

Ông Boyan Slat - Giám đốc điều hành, nhà sáng lập The Ocean Cleanup và cũng là người sáng chế thiết bị cho biết, “The Interceptor” giống như một nhà thuyền nổi - một sà lan đặc biệt, với thiết kế dài 24 m, có khả năng lọc và giữ lại rác thải trôi nổi trên sông. Thiết bị này vận hành hoàn toàn tự động dựa vào nguồn năng lượng Mặt trời, sẽ thực hiện chức năng là “lá chắn” ngăn rác thải trôi nổi trên các con sông ô nhiễm đổ ra biển. 

 

Thiết bị giống như một nhà thuyền nổi có khả năng lọc và giữ lại các rác thải trôi nổi trên sông

Sau khi được bố trí tại các vị trí chiến lược trong hệ thống dòng chảy của sông, tấm chắn của thiết bị sẽ tự động thu gom rác trôi nổi vào họng của “The Interceptor” rồi chuyển qua băng chuyền đưa tới một trong 6 khoang chứa rác đi kèm thiết bị. 

Theo Boyan Slat, “The Interceptor” có khả năng chở theo 50 m3 rác thải nhựa. Sau khi cả 6 khoang chứa đầy rác, một máy tính gắn trên thiết bị sẽ gửi thông tin này về cho các nhà điều hành địa phương để xử lý theo phương thức được mô tả “đơn giản như cách bạn làm sạch máy hút bụi của mình”. 

Dự án này sẽ góp phần hỗ trợ giải quyết vấn đề rác thải trôi nổi tại khoảng 1.000 con sông ô nhiễm trên toàn thế giới trong vòng 5 năm, vốn chiếm tới 80% lượng rác thải nhựa toàn cầu. Ở thời điểm hiện tại, có 2 máy “The Interceptor” đang được triển khai, một máy tại Jakarta (Inđônêxia) và một tại Malaixia. Máy thứ 3 dự kiến sẽ được triển khai tại Việt Nam. Chiếc máy cho ra mắt lần này tại cảng Rotterdam sẽ được gửi đến Cộng hòa Donimica.  

Giáng Hương

Nguồn: tapchimoitruong.vn