Các khu du lịch tại thành phố Quy Nhơn nói không với nạn xả rác

Cập nhật: 06/02/2020
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lượng du khách đến Bình Ðịnh đạt hơn 250 nghìn lượt người, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019. Điều đáng ngạc nhiên, hầu hết các điểm, khu du lịch đều không còn nạn xả rác của du khách tham quan. Nổi bật nhất là thành phố Quy Nhơn, vinh dự được nhận giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.

Theo thống kê nhanh của ngành Du lịch tỉnh Bình Định, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng), lượng du khách đến Bình Ðịnh đạt hơn 250 nghìn lượt người, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó khách quốc tế đạt 16.257 lượt, tăng 27% so với năm 2019; tổng doanh thu ước đạt 145 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2019.

Sức hút từ giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN” tại Diễn đàn du lịch ASEAN, cùng với thời tiết thuận lợi giúp thành phố Quy Nhơn trở thành điểm đến lý tưởng, thu hút khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Quy Nhơn được nhận giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đến một số điểm tham quan du lịch tại thành phố Quy Nhơn, đều không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp sắc trời của cảnh vật, con người, mà hơn hết là sự sạch sẽ, nạn xả rác ăn uống bừa bãi của khách tham quan du lịch đã không còn nữa như trước đây.

Khu di tích danh lam thắng cảnh Ghềnh Ráng tại phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Tại mỗi bóng cây xanh luôn có chú chim cánh cụt đang há miệng chờ đợi mọi người bỏ rác vào người mình.

Điểm đầu tiên chúng tôi ghé đến là Khu di tích danh lam thắng cảnh Ghềnh Ráng tại phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Từ dốc Mộng Cầm lên mộ Hàn Mạc Tử, qua nhà hàng Hoàng Hậu, bãi tắm Hoàng Hậu, Hòn Chồng hai bên đường sạch sẽ, bóng cây che mát mẻ, cảnh vật sinh động hòa cùng dòng người tham quan thưởng lãm đều trở nên đẹp đẽ lạ thường. 

Bãi tắm Hoàng Hậu đã không còn ngập rác như nhiều năm trước.

Tại mỗi bóng cây xanh luôn có chú chim cánh cụt đang há miệng chờ đợi mọi người bỏ rác vào người mình. Chú lặng lẽ đứng quan sát, nhắc nhở du khách với khẩu hiệu “Xin cho tôi rác”. Dù trời nắng hay mưa, cả đêm lẫn ngày, 24/24 chú chim cánh cụt màu xanh sự sống vẫn lặng lẽ đứng đó và chú không quên nhiêm vụ cao cả là bảo vệ môi trường sạch, đẹp cho Khu di tích danh lam thắng cảnh Ghềnh Ráng. Cuối con đường vào nhà hàng Hoàng Hầu, nơi tập kết các thùng rác xếp hàng đang làm nhiệm vụ thu gom rác thải ăn, uống của du khách. Từ đó, bãi tắm Hoàng Hậu đã không còn ngập rác như nhiều năm trước.

Bãi biển Quy Nhơn đẹp lung linh trải dài, uốn lượn dưới màu nắng vàng rực rỡ. Vẻ đẹp của biển đã không bị mất đi bởi rác thải hay bất kỳ thứ rác nào khác. 

Nơi tiếp theo chúng tôi đi ngang qua là bãi biển Quy Nhơn. Mặc dù dịp Tết lượng khách đến thành phố Quy Nhơn khá đông, chủ yếu để tắm biển, thưởng thức món ăn hải sản của thành phố biển hiền hòa này, nhưng bãi biển vẫn đẹp lung linh trải dài, uốn lượn dưới màu nắng vàng rực rỡ. Vẻ đẹp của biển đã không bị mất đi bởi rác thải hay bất kỳ thứ rác nào khác.

Khu du lịch Cửa Biển 

Nhưng có lẽ điều làm chúng tôi ngạc nhiên và thích thú là những thùng rác được cách điệu, tô vẻ với nhiều hình thù, màu sắc bắt mắt, thu hút ánh nhìn ban đầu đối với du khách tại Khu du lịch Cửa Biển. Thùng rác với hình thù ông mặt trời trong gam màu vàng rực rỡ, kèm khẩu hiệu “Vui lòng bỏ rác vào thùng” cùng hình người chỉ tay vào thùng rác thật ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Thùng rác hình vẽ ông mặt trời ngộ nghĩnh 

Không chỉ hình khối thùng rác ông mặt trời, ngôi sao, còn có hình hoa trắng trên nền màu xanh lá cây, xanh cốm, xanh lam, hay thùng rác có hình cây liễu đung đưa trong gió với chú chim đang bay lượn bầu trời đã tạo nên không gian sống động, đẹp mắt, mới lạ, độc đáo cho khu du lịch.

Thùng rác có hình cây liễu đung đưa trong gió với chú chim đang bay lượn bầu trời 

Thùng rác hình hoa trắng trên nền màu xanh lá cây, xanh cốm, xanh lam

Để giữ gìn bảo vệ môi trường cho Khu du lịch Cửa Biển, anh Nguyễn Ngọc Việt nhân viên Khu du lịch Cửa Biển cho biết: Trước đây khu du lịch cho khách tham quan mang thức ăn vào bên trong, nhưng họ xả rác bừa bãi, nên hiện nay yêu cầu khách không được mang đồ ăn thức uống vào bên trong, chỉ được ăn ở ngoài và kiểm soát chặt chẽ từ cửa mua vé. Nhân viên nào để khách mang đồ ăn vào khu du lịch sẽ bị lập biên bản và phạt tiền lương. Hai bên đường vào khu du lịch luôn có sẵn các thùng rác với nhiều hình thù, màu sắc bắt mắt gây lạ, hấp dẫn để thu hút khách bỏ rác vào thùng.

Khu du lịch Eo Gió, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn

Điểm dừng chân cuối cùng của thành phố Quy Nhơn là Khu du lịch Eo Gió tại xã Nhơn Lý. Eo Gió trước đây rác ngập trắng biển, nhưng nay đã không còn rác. Từng con đường nhỏ đi trong khuôn viên Khu du lịch luôn có chú chim cánh cụt miệt mài nhận rác từ du khách vứt ra. Tại các điểm ra vào Khu du lịch Eo Gió đều có bảng chỉ dẫn “Hãy bỏ rác vào thùng”. Cứ thế Eo Gió thay đổi, khoác lên mình chiếc áo mới sạch sẽ, trong lành, bởi môi trường không có rác thải.

Khu du lịch Eo Gió thay đổi, khoác lên mình chiếc áo mới sạch sẽ, trong lành, bởi môi trường không có rác thải

Tại các điểm ra vào Khu du lịch Eo Gió đều có bảng chỉ dẫn “Hãy bỏ rác vào thùng”.

Chia sẻ điều này với PV Báo TN&MT, ông Ngô Hoàng Nam – Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn cho biết, trước Tết lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, các ban ngành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch quán triệt tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường tại các điểm, khu du lịch, đường xá, bãi biển nơi có khách du lịch tham quan, thưởng lãm. Khách đến không thể để họ nhìn thấy rác là kỳ lắm. Quy Nhơn được nhận giải thưởng “Thành phố du lịch sạch ASEAN” thì càng phải tăng cường công tác bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết.

Nguồn: Báo TNMT