ISO 21401: Phát triển ngành du lịch một cách bền vững

Cập nhật: 18/05/2020
Tiêu chuẩn ISO 21401 cung cấp sự rõ ràng trong một thị trường khắc nghiệt, áp dụng cho tất cả các loại hình nhà ở và phục vụ như một công cụ để cải thiện quản lý bền vững. Nó cũng sẽ giúp kích thích thị trường cho sự bền vững hơn trong cả lĩnh vực lưu trú và toàn ngành du lịch.

Du lịch là một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất thế giới, với hàng tỷ người đi du lịch mỗi năm - và con số dự kiến ​​sẽ tăng 3,3% mỗi năm cho đến 2030. Chính vì vậy, tiện nghi, cơ sở vật chất phục vụ cho nghỉ dưỡng du lịch hiện đang là một trong những trọng tâm phát triển cho các hoạt động du lịch, đồng thời góp phần thúc đẩy trao đổi môi trường, xã hội và đóng góp cho các hoạt động kinh tế tại chính địa phương du lịch đó.

Hướng dẫn quốc tế mới cho các cơ sở lưu trú để giúp họ cải thiện các cơ sở vật chất phục vụ du lịch nghỉ dưỡng vừa được công bố. Du lịch không chỉ phát triển từng ngày, đây là ngành công nghiệp thúc đẩy sự hiểu biết và hòa bình giữa các quốc gia và nền văn hóa, cung cấp hàng triệu việc làm và là nơi lý tưởng để đóng góp trực tiếp vào nhiều mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Các cơ sở lưu trú phục vụ cho nghỉ dưỡng là trung tâm của bất kỳ hoạt động du lịch nào, do đó có tiềm năng to lớn để cải thiện tác động của chúng đối với môi trường, thúc đẩy trao đổi xã hội và đóng góp cho các nền kinh tế địa phương theo hướng tích cực. Nhưng mặc dù có nhiều chương trình du lịch bền vững trên toàn thế giới, được đưa ra bởi các nhà điều hành du lịch hoặc các tổ chức khác có lợi ích thương mại, hiện vẫn chưa có một Tiêu chuẩn quốc tế thực sự dành riêng cho các cơ sở vât chất cho nhà ở.

Tiêu chuẩn ISO 21401, Du lịch và các dịch vụ liên quan - Hệ thống quản lý bền vững cho các cơ sở lưu trú - Yêu cầu, quy định các yêu cầu về môi trường, xã hội và kinh tế để thực hiện hệ thống quản lý bền vững trong lưu trú du lịch. Tiêu chuẩn giải quyết các vấn đề như nhân quyền, sức khỏe và an toàn cho nhân viên và khách, bảo vệ môi trường, tiêu thụ nước và năng lượng, phát sinh chất thải và sự phát triển của nền kinh tế địa phương.

Ông Manuel Otero, Chủ tịch ủy ban kỹ thuật ISO đã tạo ra tiêu chuẩn, cho biết có rất nhiều sáng kiến ​​trên thị trường mà các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú có thể sử dụng để giúp họ cải thiện các hoạt động môi trường, nhưng không có gì tích hợp các khía cạnh kinh tế và xã hội, hoặc miễn phí từ lợi ích thương mại.

Thực tế là có nhiều kế hoạch cho chỗ ở bền vững từ các quốc gia và tổ chức khác nhau có thể gây khó khăn cho các cơ sở như vậy để biết điều gì là hữu ích và đáng tin cậy và làm thế nào để đáp ứng các yêu cầu của họ, ông nói.

Tiêu chuẩn quốc tế này cung cấp sự rõ ràng trong một thị trường khắc nghiệt, áp dụng cho tất cả các loại hình nhà ở và phục vụ như một công cụ để cải thiện quản lý bền vững. Nó cũng sẽ giúp kích thích thị trường cho sự bền vững hơn trong cả lĩnh vực lưu trú và toàn ngành du lịch.

Nhà cung cấp của nhóm làm việc liên quan đến phát triển tiêu chuẩn, Alexandre Garrido nói thêm rằng những người thực hiện hệ thống quản lý bền vững dựa trên ISO 21401 sẽ có thể chứng thực cho khách của họ và cho toàn bộ thị trường rằng họ là doanh nghiệp bền vững.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn ISO 0101 mang lại lợi ích cho các cơ sở lưu trú bằng cách tăng cường quản lý và nâng cao uy tín của họ, đồng thời cung cấp dịch vụ chất lượng tốt hơn cho khách hàng và cải thiện mối quan hệ với các nhà cung cấp, nhân viên và cộng đồng địa phương.

Hà My

Nguồn: Báo Chất lượng Việt Nam