Pù Luông - Điểm đến lý tưởng khi tới Thanh Hóa

Cập nhật: 10/07/2020
Khu bảo tồn thiên thiên Pù Luông cách thành phố Thanh Hóa khoảng 130km về phía Tây Bắc, có diện tích 17.662ha. Đây là khu rừng nguyên sinh có hệ động thực vật phong phú, đa dạng về số lượng và chủng loại, với 598 loài động vật, trong đó có 51 loài quý hiếm, là nơi cư trú của báo gấm, beo lửa, hươu sao, gấu ngựa, sơn dương, voọc quần đùi trắng. Pù Luông là điểm đến lý tưởng cho những ai thích khám phá, trải nghiệm những điều mới mẻ khi đến với Thanh Hóa.

Với hệ thống rừng nguyên sinh phong phú, sông suối, thác nước đẹp, nhiều hang động núi đá vôi kỳ thú, cảnh quan sinh thái nguyên sơ, nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, phong tục, tập quán và sinh hoạt văn hóa của dân tộc Thái đặc sắc... là lợi thế để Pù Luông phát triển loại hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. Bên cạnh đó, Pù Luông còn gần với các điểm du lịch nổi tiếng như bản Lác (Mai Châu - Hòa Bình), suối Cá Thần (Cẩm Lương, Cẩm Thủy, Thanh Hóa), rừng Cúc Phương (Ninh Bình), Di sản văn hóa Thành nhà Hồ (Thanh Hóa),… tạo thuận lợi trong việc hình thành các tour du lịch khám phá, trải nghiệm hấp dẫn.

Đến với Pù Luông, du khách sẽ được tham quan các bản du lịch cộng đồng của đồng bào Thái như: Bản Đôn, Bản Hiêu, Bản Hang, Bản Kho Mường, Bản Son - Bá - Mười với cảnh quan nguyên sơ như trong câu chuyện cổ và những ngôi nhà sàn ẩn trong khói lam chiều; du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng trải dài trên các triền núi và đắm mình dưới thác Hiêu trong xanh giữa đại ngàn hùng vĩ. Vào buổi tối sau khi thưởng thức mâm cơm do chính bà con dân bản nấu, với những món ăn đặc sản của vùng cao như: gà đồi, ốc đá, măng chua, măng đắng, cơm lam, vịt Cổ Lũng, nộm hoa chuối rừng và nhâm nhi chén rượu ngô thơm lừng, du khách còn được cùng nhau quây quần bên đống lửa, lắng nghe tiếng sáo ôi vang vọng núi rừng, tiếng Khặp Thái, hát đối đáp của những đôi nam nữ trao tình, trao duyên trong ánh lửa bập bùng của đêm hội, được say sưa trong những vòng xòe, cùng những bước chân của các cô gái Thái xinh đẹp, vòng tay mềm mại trong điệu múa mừng cơm mới, hay nhịp nhàng trong điệu múa sạp gắn kết tình người.

Ngoài ra, du khách có thể đến tham quan hang Dơi (bản Kho Mường), thác Dần Long (xã Lương Ngoại), thác Muốn (xã Điền Quang), hang cá thần Mường Ký (xã Văn Nho), hồ thủy điện Bá Thước; hòa mình vào các lễ hội truyền thống cùng dân bản như: lễ hội Mường Khô, lễ hội Cầu Mưa... cầu mong cho con người khỏe mạnh, ấm no hạnh phúc; thăm các làng nghề với nhiều sản phẩm truyền thống độc đáo như: thêu dệt thổ cẩm, đan lát, đan cót, nấu rượu ngô, hái thuốc nam gia truyền hay tham gia phiên chợ phố Đòn vào sáng thứ 5 và chủ nhật hàng tuần.

Hành trình được du khách yêu thích nhất khi tới Pù Luông là đi bộ xuyên qua vùng lõi khu bảo tồn, cắm trại ngủ qua đêm ở các bản, làng, tận hưởng vẻ đẹp thanh bình của dòng suối Chăm chảy giữa thung lũng; hoặc tham gia các hoạt động như đạp xe trên các cung đường mòn, đi bè mảng trên sông, chèo thuyền kayak trên suối; trekking qua các bản làng truyền thống và ruộng bậc thang, tham quan khu guồng nước khổng lồ, thác nước tự nhiên, hang động kì vĩ và rất nhiều khung cảnh hùng vĩ, nên thơ.

Được mệnh danh là “thiên đường giữa đại ngàn” của Thanh Hóa, Pù Luông không chỉ mê hoặc du khách bởi màu xanh non hay sắc vàng óng ánh của lúa, mà còn bởi tiếng nước chảy róc rách giữa rừng già. Thời điểm tuyệt vời nhất để đến thăm Pù Luông là vào khoảng tháng 6 và tháng 10 hàng năm, khi lúa chín rộ trên các thửa ruộng bậc thang bên sườn đồi, điểm tô cho thảm xanh Pù Luông nét trù phú, yên bình và thơ mộng. Ngoài ra, du khách có thể đến đây vào bất cứ mùa nào trong năm để thư giãn cùng không khí trong lành, mát mẻ, quanh năm sương mù bao phủ ở các bản vùng cao.

PV

Nguồn: Tạp chí Du lịch