Trải nghiệm du lịch Phan Rang – vùng đất nắng gió, hoang sơ và thơ mộng

Cập nhật: 03/07/2020
TITC) - Phan Rang - Ninh Thuận, vùng đất với thời tiết khắc nghiệt nhất Việt Nam dường như chỉ có nắng và gió, nhưng bù lại thì thiên nhiên cũng ban tặng lại cho vùng đất này những điểm du lịch tham quan nghỉ dưỡng vô cùng thơ mộng và thú vị bởi nét hoang sơ, kỳ vĩ từ biển cả và núi rừng cùng nhiều loại đặc sản nổi tiếng khắp cả nước như: nho, táo, tỏi, hải sản, thịt dê....

Vịnh Vĩnh Hy

Vịnh Vĩnh Hy nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang khoảng hơn 40 cây số. Vịnh được bao quanh một mặt biển còn ba mặt kia là rừng núi ngút ngàn của Vườn quốc gia Núi Chúa. 

Trên đường đến đây, bạn sẽ được chinh phục hai con đường đẹp với những khúc cua vừa gấp khúc, vừa hùng vĩ. Vịnh Vĩnh Hy là một vịnh tự nhiên còn rất hoang sơ, một địa danh với những bãi cát trắng, sạch đẹp, những dãy núi đá xếp chồng lên nhau.

Để ra vịnh Vĩnh Hy, sau 30 phút trên tàu bạn sẽ chiêm ngưỡng mặt biển như chiếc gương soi khổng lồ màu xanh biêng biếc và mặc sức hòa mình vào thiên nhiên, ngụp lặn biển ngắm san hô. Có hai cách ngắm san hô, nếu bạn không biết bơi bạn có thể ngắm những đàn cá, san hô bằng tàu đáy kính; còn ngược lại sau khi được nhà tour hướng dẫn kỹ cách sử dụng ống thở kính lặn... bạn sẽ là “kình ngư” chinh phục đàn cá, những con cầu gai, sao biển gai và những cụm san hô đầy màu sắc tuyệt đẹp.

Bến tàu Vĩnh Hy

Vịnh Vĩnh Hy



 Biển vịnh Vĩnh Hy



Tại Vĩnh Hy du khách cũng thích thú ngắm xứ sở Hoa xương rồng

Tháp Po Klong Garai

Tháp Po Klong Garai nằm trên ngọn đồi Trầu thuộc phường Đô Vinh cách trung tâm Thành phố Phan Rang khoảng 7km. Nếu đã đến Phan Rang, bạn nên đến đây để chiêm ngưỡng và lặng nghe những âm thanh từ xa xưa vọng về từ một quần thể gồm tháp Chính, tháp Lửa và tháp Cổng. Nơi đây được xem là cụm tháp hùng vĩ và đẹp nhất trong những đền tháp của người Chăm còn tồn tại ở Việt Nam hiện nay. Từ năm 1979 Tháp Po Klong Garai được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Quần thể tháp Po Klong Garai có nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc độc đáo còn tồn tại tương đối nguyên vẹn. Tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII, đầu thế kỷ XIV để thờ vua Po Klong Garai (1151 – 1205), vị vua có nhiều công trạng trong việc xây dựng hệ thống thủy lợi phát triển nông nghiệp ở địa phương, được đồng bào Chăm nhớ ơn, thờ phụng hàng trăm năm nay.

Thời tiết của Ninh Thuận vào ngày hè khá oi ả và tại khu tháp không có nhiều cây. Chính vì thế mà bạn nên đến vào khoảng thời gian buổi sáng từ 8h -10h hoặc chiều từ 15h-16h, lúc này nắng luôn đẹp để bạn có được những phút giây checkin và khung hình đẹp. 

Tháp Chăm Poklong

Trang trại nho Ba Mọi

Hầu như gia đình nào ở Bình Thuận cũng có một vườn nho nho nhỏ. Di chuyển ra khỏi trung tâm thành phố chừng 7-10km về hướng Tháp Chàm, ghé Ninh Phước, Ninh Thuận bạn có thể đắm mình trong những vườn nho dài tít tắp ven Sông Cái Phan Rang, nhưng nức tiếng nhất phải kể đến trang trại nho Ba Mọi.

Vườn nho Ba Mọi có đến 13 loại nho, trong đó có 9 loại nho tươi ăn quả (gồm 4 giống nho đỏ, 3 giống nho xanh, giống Italia và Blackqueen) và 4 loại nho dùng để làm rượu (gồm giống nho Cabernet Sauvignon, Chenin Blanc, Syrah và Syrah 1). 

Trang trại sở hữu những chùm nho sai trĩu quả, nếu đi đúng dịp nhà vườn thu hoạch bạn sẽ được thỏa thích ngắm nhìn những chùm nho có đủ màu sắc độc đáo như đen, đỏ, tím hồng và cả xanh ngắt đẹp tựa như các nông trại ở châu Âu.

Thú vị hơn cả khi tham quan vườn bạn được tự tay hái nho, thưởng thức nho và cả sản phẩm từ nho do trang trại tự chế biến như nho khô, rượu nho, siro, mứt… tất cả miễn phí..

Vườn nho luôn trĩu quả

Du khách vui thích được tự tay hái nho, thưởng thức miễn phí

Ngoài ra, đến với Phan Rang - Ninh Thuận  bạn đừng quên thưởng thức “dê núi” Phan Rang, đặc sản nổi tiếng nhất của vùng đất nắng. Nguồn gốc dê núi được đồng bào dân tộc Chăm du nhập từ Ấn Độ cách đây trên trăm năm. 

Dê ở đây được chăn thả tự nhiên, thường xuyên vận động leo trèo các vách núi, ăn nhiều loại cây, lá sạch nên thịt săn chắc, ít mỡ và rất thơm ngon./.

Diễm Phi

Nguồn: Trung tâm Thông tin du lịch