Du lịch có trách nhiệm với thiên nhiên và bảo tồn động vật hoang dã

Cập nhật: 25/09/2020
Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phối hợp với CLB Du lịch có trách nhiệm (RTC) tổ chức Khóa tập huấn về “Du lịch có trách nhiệm với thiên nhiên và bảo tồn động vật hoang dã” tại VQG Cúc Phương (Nho Quan, Ninh Bình) từ 25-27/9. Chương trình tập huấn dự kiến có sự tham gia của 25-30 đơn vị lữ hành, dịch vụ du lịch tại khu vực Hà Nội.

Du khách tham quan Trung tâm cứu hộ, bảo tồn gấu FOUR PAWS (ảnh minh họa: thiennhien.net)

Chương trình tập huấn chú trọng vào vấn đề du lịch có trách nhiệm bảo tồn động vật hoang dã nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường trao đổi, thảo luận giữa các đơn vị lữ hành, du lịch về du lịch bảo tồn cũng như định hướng phát triển du lịch bền vững. Kết thúc chương trình, các đại biểu sẽ được trải nghiệm thực tế tham quan Trung tâm cứu hộ, bảo tồn gấu FOUR PAWS tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan.

Trong chuyên đề Buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) và tác động hai mặt của Du lịch, sẽ có các tham luận “Buôn bán ĐVHD: Bối cảnh quốc tế, bức tranh khu vực và thực trạng Việt Nam”, “Phương thức buôn lậu ĐVHD qua Du lịch”, “Vì sao phải bảo vệ ĐVHD?”. Các đại biểu tham gia tập huấn cũng sẽ thảo luận, trao đổi về nội dung vì sao doanh nghiệp du lịch Việt Nam chưa chú trọng hình thức du lịch bảo tồn và du lịch thiên nhiên?

Chuyên đề “Du lịch có trách nhiệm với mục tiêu bảo tồn ĐVHD” sẽ có các tham luận “Du lịch có trách nhiệm và du lịch bảo tồn: Để hiểu đúng và đủ?”, “Cách xây dựng các sản phẩm du lịch kết hợp mục tiêu bảo vệ ĐVHD tại Việt Nam”, “Thực hành du lịch có trách nhiệm: Từ nhận thức đến hành động”. Phần thảo luận được BTC định hướng trao đổi, thảo luận các vấn đề khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp du lịch khi thực hiện du lịch có trách nhiệm.

Nội dung “Truyền thông nâng cao nhận thức về bảo tồn ĐVHD cho khách du lịch” chia sẻ, lan tỏa thông điệp truyền thông về Du lịch có trách nhiệm với thiên nhiên và ĐVHD; thảo luận vấn đề truyền thông nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp du lịch và du khách: khó khăn – giải pháp? Bên cạnh đó, BTC khảo sát ý kiến về sự sẵn sàng của doanh nghiệp lữ hành, du lịch Việt Nam trong áp dụng du lịch có trách nhiệm, du lịch bảo tồn tại Việt Nam.

Theo UNWTO, Du lịch gắn với khám phá thế giới ĐVHD ngày càng phát triển trên toàn thế giới. Theo ước tính của UNWTO, có đến 7% khách du lịch toàn cầu liên quan đến du lịch ĐVHD với mức tăng trưởng 3%/năm. Không chỉ đóng góp cho sự phát triển của Du lịch nói riêng, kinh tế toàn cầu nói chung, du lịch dựa vào ĐVHD còn hỗ trợ tích cực cho công tác bảo tồn và phát triển sinh kế cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp tích cực, ngành Du lịch cũng có thể tác động tiêu cực đến ĐVHD và môi trường, tài nguyên thiên nhiên nếu thiếu định hướng phát triển hoặc phát triển theo hướng không tuân thủ các quy định về bảo tồn, bảo vệ môi trường.

Tư Nguyễn

Nguồn: Báo Du lịch