Lời khuyên hữu ích để có chuyến du lịch "xanh"

Cập nhật: 27/11/2020
Hãy trở thành một du khách có trách nhiệm với môi trường, vì ngành du lịch là tác nhân của 8% lượng khí thải toàn cầu.

Ưu tiên các hãng hàng không ít phát thải. Nguồn: Getty

Chọn chuyến bay thông minh

Khi di chuyển bằng máy bay, du khách có thể góp phần giảm lượng khí thải bằng cách chọn chuyến bay thẳng; ưu tiên những hãng hàng không ít phát thải; hạ kính che cửa sổ để máy bay tốn ít nhiên liệu làm mát hơn, mang theo đồ ăn hoặc chọn món ăn có nguồn gốc thực vật.

Hành lý nhẹ nhàng

Dù bạn sử dụng phương tiện gì, những chiếc va li cồng kềnh sẽ tốn nhiều năng lượng hơn để vận chuyển. Hãy đóng gói hành lý nhẹ nhàng, vừa thuận tiện đi lại, vừa giảm lượng khí thải tại những nơi bạn đi qua.

Dùng phương tiện công cộng

Bạn nên chọn các loại phương tiện công cộng, tốt nhất là xe đạp nếu có thể. Điều này không chỉ làm giảm phát thải mà còn giúp du khách trải nghiệm cuộc sống như người địa phương. Nhiều điểm du lịch trên thế giới cho phép du khách thuê xe đạp, xe điện với giá cả phải chăng, cùng với các điểm nhận - trả xe đạp ở khắp thành phố.


Sử dụng phương tiện công cộng, hoặc các loại hình xe đạp đi chung. Nguồn: Getty

Sử dụng xe điện

Hạ tầng cho xe điện đang ngày càng được cải thiện trên khắp thế giới. Các ứng dụng gọi xe lớn như Uber hay Lyft có chính sách ưu đãi cho tài xế dùng xe chạy điện và khuyến khích khách hàng đặt các loại xe này. 

Lưu trú xanh

Để giảm phát thải khi lưu trú, du khách hãy chọn khách sạn xanh – là những nơi dùng năng lượng tái tạo, dùng đèn tiết kiệm năng lượng, tích cực tái chế và sử dụng các sản phẩm địa phương. Khách lưu trú có thể đóng góp bằng cách giảm thiểu việc tiêu thụ điện và nước.

Lựa chọn các khách sạn xanh . Nguồn: Jaya House Riverpark

Hạn chế đồ lưu niệm bằng nhựa

Việc sản xuất đồ lưu niệm tạo ra nhiều khí thải, nhất là khi chúng được làm bằng nhựa hoặc chất liệu công nghiệp. Nếu bạn vẫn muốn mua vài món đồ làm kỷ niệm, trước tiên hãy lựa chọn hàng thủ công tại địa phương, sau đó ưu tiên những món đồ làm từ gỗ, giấy hoặc vải. 

Chọn món ăn bản địa

Lượng khí thải tạo ra từ ngành vận chuyển thực phẩm là rất lớn, vậy nên bạn hãy chọn những thực phẩm được nuôi trồng, sản xuất ngay tại khu vực bạn đi du lịch. Đây cũng là một cách để du khách trải nghiệm văn hoá ẩm thực bản địa và đóng góp cho kinh tế địa phương. 

Ăn ít thịt hơn

Sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi đang là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất trên thế giới, cao hơn cả ngành năng lượng, vận tải hay công nghiệp. Hãy giảm lượng thịt trong khẩu phần ăn của mình, đặc biệt là các loại thịt đỏ.

Sử dụng món ăn địa phương. Nguồn: Lonelyplanet

Tránh lãng phí

Bất kỳ sản phẩm nào bạn sử dụng đều cần năng lượng để sản xuất, thêm nhiều năng lượng nữa để tái chế và có thể gây ô nhiễm khi phân huỷ. Hạn chế rác thải chính là cách hữu hiệu nhất để trở thành một du khách có trách nhiệm với môi trường.

Đừng tắm quá lâu

Từ Cape Town (Nam Phi) đến Kathmandu (Nepal), rất nhiều nơi vẫn đang chịu cảnh thiếu nước sạch. Việc sử dụng nước tiết kiệm hơn không chỉ làm giảm áp lực cho nguồn cung cấp ở địa phương mà còn giúp giảm lượng khí thải sinh ra từ việc bơm và xử lý nước.

Phơi khô quần áo

Bạn nên tranh thủ phơi khô quần áo khi đi du lịch, vì sử dụng máy sấy tiêu thụ lượng điện lớn hơn nhiều những chiếc máy giặt. Không khó để mua những loại móc phơi, dây phơi chuyên dùng để đi du lịch, hãy mang theo chúng trong mỗi chuyến đi./.

Hải Nam (Theo Lonelyplanet)

Nguồn: VOV