Việt – Hàn ký kết hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

Cập nhật: 02/06/2021
Ngày 31/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan đã ký kết Thỏa thuận khung hợp tác về biến đổi khí hậu.

Thỏa thuận khung hợp tác về biến đổi khí hậu giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc nhằm tăng cường năng lực của các bên để giảm thiểu và loại bỏ các phát thải khí nhà kính, thích ứng với những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, từ đó tạo thuận lợi cho sự chuyển đổi nền kinh tế của các bên theo hướng phát thải ít carbon, chống chịu được với biến đổi khí hậu.

Các lĩnh vực hợp tác trong Thỏa thuận khung bao gồm: giảm hoặc loại bỏ phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực hợp tác tiềm năng (công nghiệp, năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng, quản lý chất thải, nông nghiệp và lâm nghiệp); hợp tác trong khoa học và công nghệ liên quan đến khí hậu (mô hình hóa, dự báo và quan trắc, phát triển và chuyển giao các công nghệ khí hậu).

Đại diện Việt Nam - Hàn Quốc ký Thỏa thuận khung hợp tác về biến đổi khí hậu

Tại buổi ký kết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Đại sứ Park Noh-wan cùng đưa ra nhận định, trong thời gian vừa qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã hợp tác trong nhiều lĩnh vực như khí tượng thủy văn, môi trường, tài nguyên nước. Việc ký kết Thỏa thuận khung sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác, phong phú thêm hình thức đối tác giữa Chính phủ, nhân dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam và các cơ quan đối tác của Hàn Quốc để triển khai thực hiện hiệu quả Thỏa thuận khung, đề xuất những hoạt động hợp tác cụ thể đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và ưu tiên của hai quốc gia. Bộ trưởng mong muốn Đại sứ Park Noh-wan sẽ là cầu nối để mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hai nước.

Đây sẽ là cơ sở pháp lý để các cơ quan, tổ chức của hai bên triển khai các hoạt động hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy các hoạt động trao đổi chuyên môn, tri thức, chuyển giao và tiếp nhận công nghệ về thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Đồng thời, các cơ quan liên quan cũng góp phần vào nỗ lực chung toàn cầu để ứng phó với tình trạng khẩn cấp về khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững.

Việc ký kết Thỏa thuận khung hợp tác giữa Chính phủ hai nước diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Đối tác tăng trưởng xanh toàn cầu (P4G) và Tuần lễ Tương lai xanh P4G. Hai nước cũng đang chuẩn bị để tham dự Hội nghị của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra tại Vương quốc Anh vào tháng 11 tới.

Khánh Huyền

Nguồn: Báo Năng lượng sạch VN