Đà Nẵng: Thả về lại rừng ba cá thể khỉ quý hiếm

Cập nhật: 18/06/2021
Theo thông tin của Sở Nông nghiệp và PT Nông thôn Tp Đà Nẵng cho biết: Trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua, đã có 3 cá thể khỉ đã được Hạt kiểm lâm Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng thả về lại rừng. Đó là các cá thể khỉ thuộc loại động vật rừng nguy cấp, quí hiếm.

Vào ngày 02/6, cá thể Khỉ vàng (Macaca Mulatta), giới tính đực, nặng 4kg đi lạc vào Cơ sở xã hội Bầu Bàng, thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đã được cơ sở này bắt giữ và báo cho Hạt kiểm lâm huyện Hòa Vang. Sau khi nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang đã có mặt kịp thời tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng để bắt giữ cá thể Khỉ vàng nói trên. Qua quan sát, nhận thấy tình trạng sức khỏe của cá thể Khỉ vàng ổn định nên Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã tiến hành tái thả cá thể Khỉ vàng này về lại môi trường tự nhiên tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà – Núi Chúa, thành phố Đà Nẵng.

Cá thể khỉ vàng (Macaca Mulatta) vừa được Hạt kiểm lâm huyện Hòa Vang gửi trả lại về rừng..

Vào ngày 04/6/2021, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang nhận được tin báo của Trung tâm giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) về việc có một cá thể khỉ xuất hiện tại thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Sau khi nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã cử lực lượng xác minh thông tin và qua kiểm tra xác định đây là một cá thể Khỉ đuôi lợn (Macaca leonina), giới tính cái, nặng khoảng 1kg đang được người dân bắt giữ để bàn giao lại cho cơ quan chức năng.

Cũng trong quá trình kiểm tra, Hạt Kiểm lâm cũng đã vận động người dân tại địa phương giao nộp thêm một cá thể Khỉ mặt đỏ (Macaca arctoides), giới tính cái, nặng khoảng 3,5kg, đã xuất hiện trong khu dân cư những ngày trước đây và được người dân bắt giữ.

Sau khi bắt giữ, nhận thấy tình trạng sức khỏe của hai cá thể Khỉ mặt đỏ và Khỉ đuôi lợn ổn định nên Hạt Kiểm lâm đã tiến hành tái thả về lại môi trường tự nhiên tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà – Núi Chúa, thành phố Đà Nẵng.

Khỉ Vàng (Macaca Mulatta), Khỉ mặt đỏ (Macaca arctoides) và Khỉ đuôi lợn (Macaca leonine) là ba trong số 05 loài khỉ sinh sống tại Việt Nam được đưa vào danh sách các loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IIB, Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Việc bảo vệ động vật hoang dã nói chung và các loài động thực vật nguy cấp, quý hiếm nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng mà là trách nhiệm của mọi người dân. Do đó rất cần sự chung tay bảo vệ của các tổ chức xã hội và người dân ở mọi nơi.

Hồng Sơn

Nguồn: Báo bảo vệ rừng và môi trường