Lan tỏa thông điệp về du lịch "xanh"

Cập nhật: 12/07/2021
Với mong muốn nhân lực ngành Du lịch thêm chuyên nghiệp, sáng tạo, có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, Câu lạc bộ (CLB) “Du lịch xanh” ra đời. Hoạt động suốt 13 năm dưới sự bảo trợ của khoa Du lịch, Đại học Văn hóa Hà Nội và Đoàn Thanh niên nhà trường, hơn 100 thành viên của CLB đã lan tỏa rộng khắp thông điệp về một nền du lịch “xanh”.

Các thành viên Câu lạc bộ “Du lịch xanh” trong một chuyến đi trải nghiệm thực tế (ảnh chụp trước thời điểm có dịch Covid-19).

Sôi nổi các hoạt động

Bùi Tuấn Ngọc (sinh viên năm 3, chuyên ngành Hướng dẫn du lịch quốc tế, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế) tham gia CLB “Du lịch xanh” ngay từ năm thứ nhất. Ngọc cho biết, mình đã học hỏi được rất nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quý giá cho công việc tương lai từ chính những hoạt động thiết thực của CLB.

Ngọc cũng nhấn mạnh: “Tại “Du lịch xanh”, chúng tôi được đào tạo kỹ năng mềm về giao tiếp, ứng xử và đặc biệt là hướng dẫn, giải thích việc bảo vệ môi trường khi đi tour”. Chúng tôi có được những buổi trải nghiệm thực tế để các thành viên có cơ hội được dẫn đoàn, xử lý những tình huống thường gặp trong quá trình dẫn đoàn; tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nhiều nơi như ở huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) năm 2017, ở huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) năm 2019 hay tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020...”.

Cũng giống Bùi Tuấn Ngọc, Lê Đức Anh (sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành Lữ hành hướng dẫn du lịch, khoa Du lịch) tham gia CLB “Du lịch xanh” ngay từ khi mới bước chân vào trường đại học. Cậu sinh viên nhút nhát ngày nào giờ đã ăn nói lưu loát, tự tin trước số đông. Đức Anh kể, mình đã trưởng thành hơn rất nhiều khi tham gia các chuyến du lịch trải nghiệm thực tế do CLB tổ chức ở một số điểm như phố cổ Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, làng gốm Bát Tràng, Khu di tích K9 - Đá Chông, Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Mai Châu (tỉnh Hòa Bình)...

“Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên mọi hoạt động của CLB bị dừng lại nhưng không có nghĩa là chúng tôi ngồi im. CLB chuyển sang hoạt động 2 tuần/lần thông qua ứng dụng MS Team để trao đổi, trò chuyện, gắn kết các thành viên thay vì gặp mặt 1 tuần/lần như trước đây. Chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động online, như cuộc thi ảnh và viết online về “Du lịch xanh - Tình yêu du lịch”, Lê Đức Anh chia sẻ.

Sẽ càng chuyên nghiệp hơn

Theo Triệu Đức Giang (sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, khoa Du lịch), Chủ nhiệm CLB “Du lịch xanh”, tên gọi của CLB cũng chính là “kim chỉ nam” cho chuỗi hoạt động của CLB trong suốt 13 năm qua. Đó là việc đào tạo các hướng dẫn viên du lịch ngày càng chuyên nghiệp, thích ứng với môi trường ngày càng năng động và nhiều cạnh tranh nhưng đặc biệt chú tâm đến việc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, “xanh” còn là những mầm xanh, ý nói sinh viên du lịch đang là những “mầm xanh” để sau này trở thành những cây xanh đóng góp vào “khu rừng du lịch”, xây dựng ngành Du lịch luôn thân thiện với môi trường.

Chủ nhiệm CLB Triệu Đức Giang nhấn mạnh, sinh viên ngành Du lịch phải hiểu rằng, những gì đang diễn ra hiện nay cho thấy sự phát triển của du lịch với ý thức kém của một bộ phận khách du lịch, hướng dẫn viên du lịch, công ty du lịch đã ít nhiều tác động đến môi trường. Thực tế cho thấy nhiều địa điểm du lịch trong nước gần đây bị ô nhiễm, núi non bị “xẻ thịt” để xây nhà hàng, khách sạn gây mất cảnh quan môi trường... Và một khi đã không bảo vệ được thiên nhiên thì nền du lịch không bền vững.

“Để thu hút sinh viên CLB tiến tới đẩy mạnh truyền thông du lịch và tổ chức các buổi họp, chia sẻ online về mục tiêu hướng đến một nền du lịch "xanh". Đặc biệt, CLB sẽ tạo thêm các sân chơi và cuộc thi nội bộ để các bạn thể hiện kỹ năng cá nhân cũng như năng lực hoạt động đội, nhóm”, Triệu Đức Giang chia sẻ.

Thạc sĩ Trần Nguyễn Việt Anh, Bí thư Liên chi đoàn khoa Du lịch nhận xét, đây là một tổ chức mà các thành viên luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Các bạn đã tích cực đưa ra kế hoạch bồi dưỡng chuyên ngành cũng như thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện khi Đoàn Thanh niên nhà trường điều động.

“Khoảng 3 - 4 năm trở lại đây, số lượng sinh viên tham gia ngày càng đông. Từ 60 - 80 thành viên, hiện số lượng thành viên CLB đã lên đến hơn 100 người. Không chỉ có sinh viên khoa Du lịch mà sinh viên các khoa khác như Di sản, Ngôn ngữ quốc tế... cũng tham gia. Chúng tôi đang hướng CLB đến những hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn, bởi chỉ có thế mới mong ngành “công nghiệp không khói” nước nhà phát triển bền vững, hòa hợp với thiên nhiên”, Thạc sĩ Trần Nguyễn Việt Anh nhấn mạnh.

Đăng Khoa

Nguồn: Báo Hà Nội mới