Thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của Ninh Bình

Cập nhật: 16/07/2021
Cách thủ đô Hà Nội 90km về phía đông nam, bên cạnh những tiềm năng phong phú về du lịch văn hóa và tâm linh, Ninh Bình còn sở hữu cảnh quan thiên nhiên non nước hữu tình, nhiều hang động vô cùng độc đáo và kỳ vĩ, đang là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn.

Cùng Vlogger Việt Anh Trần khám phá những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của vùng đất cố đô, điểm dừng chân đầu tiên là Quần thể danh thắng Tràng An, cũng là điểm du lịch được nhiều người yêu thích nhất khi đến Ninh Bình.

Tràng An được ví như một “Hạ Long trên cạn” với vẻ đẹp tráng lệ được tạo nên bởi hệ thống núi đá muôn hình vạn trạng

Quần thể danh thắng Tràng An bao gồm ba vùng được bảo vệ liền kề nhau là khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư, khu du lịch sinh thái Tràng An, khu danh thắng Tam Cốc-Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư.

Tràng An được ví như một “Hạ Long trên cạn” với vẻ đẹp tráng lệ được tạo nên bởi hệ thống núi đá muôn hình vạn trạng soi bóng xuống những dòng suối nhỏ quanh co, uốn lượn nối liền các hang động và thung lũng hoang sơ. Vẻ hài hòa của đá, sông nước, rừng cây và bầu trời ở Tràng An tạo nên một thế giới tự nhiên sống động đầy quyến rũ. Nơi đây còn là nơi bảo tồn và chứa đựng nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi, các di chỉ khảo cổ học và các di tích lịch sử văn hóa đặc sắc.

Mỗi mùa một vẻ, Tam Cốc luôn quyến rũ du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng

Cùng với khu du lịch sinh thái Tràng An, khu danh thắng Tam Cốc - Bích Động là một trong những điểm đến hấp dẫn của tỉnh Ninh Bình. Tam Cốc nghĩa là 3 hang, gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Đến với Tam Cốc, du khách sẽ được ngồi thuyền tham quan, ngắm cảnh trời, mây, sông nước, núi non hùng vĩ, thả hồn theo những cánh cò chấp chới trên ngọn cỏ năng, cỏ lác hoặc quan sát những loài thủy sinh dưới làn nước trong xanh. Mỗi mùa một vẻ, Tam Cốc luôn quyến rũ du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây. Bích Động, nghĩa là động xanh, được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động”. Nơi đây, núi, động và chùa kết hợp hài hòa, ẩn hiện giữa những tán cây đại thụ khiến cho khung cảnh càng thêm tĩnh mịch, trang nghiêm.

Hang Múa, nàng thơ của Tam Cốc

Địa điểm tuyệt vời nhất để thưởng ngoạn cảnh sắc của Tam Cốc từ trên cao là Hang Múa. Sau khi chinh phục gần 500 bậc đá để lên đến Hang Múa, không gian mở ra trước mắt du khách sẽ là một bức tranh sơn thủy hữu tình, vừa hoang sơ vừa hùng vĩ, rợp bóng cây xanh cùng dòng sông uốn lượn mềm mại.

Thung Nham - xứ sở của các loài chim

Từ chùa Bích Động theo tuyến đường bộ khoảng 4km, du khách sẽ đặt chân tới Thung Nham - xứ sở của các loài chim. Vườn chim Thung Nham là nơi cư trú của hơn 400 loài chim, phổ biến nhất là cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, sáo đá…và cả một số loài chim quý hiếm có tên trong sách đỏ. Đến Thung Nham, du khách sẽ được ngồi thuyền khám phá cuộc sống của các loài chim, đặc biệt là khoảng từ 5 - 6h chiều, từng đàn chim bay về tổ, đậu kín cả vùng đất ngập nước. Vẻ đẹp nơi đây còn là sự hòa quyện giữa nét hùng vĩ, thâm trầm của núi đá, hang động với những thung lũng và dải cây xanh đa dạng... khiến cảnh sắc Thung Nham càng thêm phần khoáng đạt và mộng mơ, giúp du khách có những phút giây trải nghiệm thú vị.

Thung Nắng được ví như một hồ thủy sinh khổng lồ

Nếu Thung Nham là vườn chim lớn nhất Ninh Bình thì Thung Nắng được ví như một hồ thủy sinh khổng lồ. Với trải nghiệm chèo thuyền đi trên dòng sông, hai bên là hoa sen, hoa súng đua nhau khoe sắc, những đàn chim le le, chim cuốc bơi lội. Nằm khá xa khu dân cư, Thung Nắng là địa điểm tuyệt vời dành cho những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên nơi hoang sơ, vắng vẻ, nhất là các bạn trẻ ưa khám phá .

Chùa động Am Tiên - “Tuyệt tình cốc” của Ninh Bình

Một trong những điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá vùng đất Ninh Bình là chùa động Am Tiên, cách thành phố Ninh Bình khoảng 10km. Nơi đây được mệnh danh là “Tuyệt tình cốc” bởi xung quanh là núi đá vôi cao dựng đứng, ở giữa có hồ nước trong mát tạo nên cảnh quan vô cùng kỳ vĩ và lãng mạn. Đến đây, du khách không chỉ được thả hồn vào không gian tĩnh lặng mà còn được hít thở không khí trong lành hiếm nơi nào có được. Cùng với đó, màu xanh ngút ngàn của cây cối mọc trên những ngọn núi đá vôi trùng điệp hay hồ nước trong vắt nhìn thấu tận đáy cũng khiến du khách say lòng.

Mặt nước đầm Vân Long phẳng lặng soi rõ từng nét tạc của những núi đá vôi muôn hình vạn trạng

Ở Ninh Bình có nhiều điểm chèo thuyền ngắm cảnh sông núi, tuy nhiên chỉ có ở Vân Long du khách mới có thể bắt gặp những chú voọc quần đùi trắng sống ngoài thiên nhiên. Đầm Vân Long có diện tích khoảng 3.500 ha, là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng Bắc bộ. Khám phá Vân Long, du khách sẽ say trong vẻ đẹp hoang sơ của đất trời nơi đây. Mặt nước đầm Vân Long phẳng lặng soi rõ từng nét tạc của những núi đá vôi muôn hình vạn trạng như núi Mèo Cào, núi Mâm Xôi, núi Đá Bàn, núi Cô Tiên… cùng các hang động, đảo đá hoang sơ tuyệt đẹp.

Cúc Phương là một trong những Khu bảo tồn linh trưởng lớn nhất Đông Nam Á

Điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá Ninh Bình là Vườn quốc gia Cúc Phương, nơi bảo tồn và lưu giữ hệ sinh thái đặc trưng của rừng nhiệt đới với hệ động thực vật phong phú và nhiều cây cổ thụ hàng trăm, hàng nghìn năm tuổi. Đây cũng là địa điểm tuyệt vời danh cho những người yêu thiên nhiên và đam mê các hoạt động trải nghiệm ngoài trời như trecking, cắm trại hay khám phá hệ động thực vật. Cúc Phương còn là một trong những khu bảo tồn linh trưởng lớn nhất Đông Nam Á. Với những giá trị đặc sắc của mình, Cúc Phương đã được tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á hai năm liền 2019-2020.

Rất nhiều điểm đến hấp dẫn của Ninh Bình đang chờ đón du khách đặt chân đến khám phá, trải nghiệm, để được hòa mình vào thiên nhiên khoáng đạt và tĩnh lặng trong dòng chảy tâm linh huyền bí.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn