UNESCO trao cơ hội để Venice giữ danh hiệu Di sản Thế giới

Cập nhật: 23/07/2021
Venice và môi trường chung quanh đã tránh được việc bị UNESCO đưa vào danh sách các “di sản thế giới bị đe dọa” sau khi chính phủ Italia nhanh chóng ban hành lệnh cấm các tàu du lịch lớn đi qua trung tâm của thành phố.

Venice được UNESCO trao cơ hội để giải quyết các tình trạng bất cập trong bảo tồn di sản (Ảnh: AP)

Ngày 22/7, Ủy ban Di sản Thế giới đang nhóm họp tại Phúc Châu (Trung Quốc), đã ra hạn chót cho Chính phủ Italia đến tháng 12/2022 phải báo cáo bản cập nhật về những nỗ lực bảo vệ Venice khỏi tình trạng quá tải du lịch, dân số suy giảm và các vấn đề khác sẽ được xem xét tại cuộc họp vào năm 2023.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã xếp thành phố Venice vào danh sách Di sản Thế giới hồi năm 1987.

Tháng trước, Trung tâm Di sản Thế giới của UNESCO đã khuyến nghị đưa Venice vào danh sách nguy cấp như một cách để cảnh báo cộng đồng quốc tế về tình hình cấp bách của thành phố.

Giám đốc của trung tâm, Mechtild Roessler, nói với phóng viên AP rằng khuyến nghị này nhằm thúc đẩy phản ứng giúp bảo vệ các địa điểm quan trọng đang gặp nguy hiểm và giải quyết các vấn đề.

Sau cảnh báo của UNESCO, Chính phủ Italia ngay lập tức đã đưa ra lệnh cấm các tàu du lịch lớn đi vào trung tâm của thành phố nổi, định tuyến lại các tàu du lịch lớn bắt đầu từ ngày 1/8 từ trung tâm lịch sử của thành phố đến một cảng công nghiệp vẫn nằm trong vùng kênh của Venice.

Việc tàu du lịch lớn đi qua lưu vực St. Mark và kênh đào Giudecca, gần đây đã hoạt động trở lại sau một thời gian dài đại dịch tạm dừng, là một trong những lý do được UNESCO viện dẫn để liệt kê Venice vào danh sách di sản bị đe dọa.

Bộ trưởng Văn hóa Italia Dario Franceschini đã lên tiếng hoan nghênh quyết định mới của UNESCO. Tuy nhiên, ông Franceschini lưu ý trong một tuyên bố: “Giờ đây, sự quan tâm toàn cầu đối với Venice phải vẫn ở mức cao và nhiệm vụ của tất cả là làm việc để bảo vệ thành phố nổi và xác định một con đường phát triển bền vững cho thực thể độc đáo này”.

Tình trạng quá tải du lịch xảy ra tại Venice nhiều năm qua. Đỉnh điểm vào năm 2019 khi có khoảng 25 triệu lượt khách tới thành phố chỉ có hơn 50.000 cư dân.

Tình trạng này khiến các nhà hoạt động đã kêu gọi chấm dứt để các tàu du lịch đi lại qua quảng trường St Mark. Những tàu du lịch lớn như các "khách sạn nổi khổng lồ" gây ra những con sóng lớn làm xói mòn nền móng của thành phố và ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái mong manh tại đây.

N.T (theo AP)

Nguồn: Báo Nhân dân