Quảng Trị: “Đổi gió” ở vùng biển vắng

Cập nhật: 18/08/2021
Cửa Việt, Cửa Tùng là những cái tên đã rất quen thuộc, nhưng Quảng Trị còn có nhiều bãi biển đẹp và hoang sơ khác. Giữa mùa hè, khi COVID-19 đang phức tạp, chọn vùng biển vắng để “đổi gió” trong những ngày nắng nóng cũng là điều thú vị. Cuối tuần, chúng tôi tổ chức thành nhóm nhỏ đi một chuyến về biển Vĩnh Thái để vui chơi và cắm trại đón bình minh.

Biển Vĩnh Thái hoang sơ với dải cát dài, nước trong xanh như ngọc

Tắm biển, khám phá ẩm thực Biển Vĩnh Thái thuộc xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, cách thành phố Đông Hà khoảng 40 km về phía Bắc. Sẽ không tìm thấy những khu nghỉ dưỡng sang trọng, hay những dịch vụ đa dạng ở vùng biển bãi ngang này. Nhưng cái hấp dẫn ở Vĩnh Thái chính là sự hoang sơ và trong lành. Đây thực sự là nơi lý tưởng cho những người muốn tìm đến thư giãn và có những trải nghiệm bình yên. Người đến Vĩnh Thái có thể chọn bất cứ bãi biển nào để tắm, tổ chức những hoạt động thể thao và cắm trại qua đêm.

Nhóm chúng tôi đã chọn bãi tắm ở thôn Tân Thuận để vui chơi hai ngày một đêm. Đây cũng được xem là bãi tắm đẹp nhất của cả vùng Vĩnh Thái. Biển nơi đây yên ả, bãi cát dài, trắng phau, nước biển xanh, sạch vì chưa được khai thác du lịch nhiều. Tắm biển ở đây, du khách có cảm giác tuyệt vời khi được thỏa sức vẫy vùng trong làn nước trong xanh và sóng nhẹ nhàng, an toàn với trẻ nhỏ. Lũ trẻ có thể nghịch ngợm hàng giờ ở biển mà không biết chán. Chúng tôi còn mang theo thuyền sup chèo ra xa bờ để trải nghiệm cảm giác lướt sóng biển. Thích thú nhất ở biển Vĩnh Thái có lẽ vẫn là tản bộ trên bãi cát phẳng dài, khẽ khàng in dấu chân lên từng lớp cát mịn màng rồi mặc sóng ùa khỏa lấp.

Chiều cuối ngày, sau khi thỏa thích ngụp lặn trong sóng biển là lúc bắt đầu tận hưởng hương vị của biển. Dọc bờ biển Vĩnh Thái có một số hàng quán bình dân, được người dân địa phương mở ra ở sát các bãi tắm để khách có thể thưởng thức hải sản của vùng biển này. Chúng tôi vào một quán có view ngắm biển đẹp lựa hải sản và nhờ chị chủ quán chế biến theo yêu cầu rồi mang ra biển thưởng thức. Hải sản ở đây tươi ngon mà rẻ vì được ngư dân địa phương đánh bắt và đưa về bờ chế biến ngay.

Đã đến biển Vĩnh Thái thì không thể không thưởng thức món mực lá - đặc sản của vùng biển bãi ngang này. Những con mực lá trong suốt vừa kéo lên từ biển không cần chế biến, đổ vào nước sôi luộc lên là đã ngon ngọt rồi. Một lát sau, chủ quán lại mang lên một thau nhum mới vớt lên khỏi mặt nước. Dùng dao tách những con nhum rồi làm chín trong nước cốt chanh hoặc cho ít mù tạt, rắc lên trên lạc rang, muối tiêu. Cách chế biến này giúp món ăn có vị tươi nhưng không tanh, nồng nhưng không gắt. Nhum biển ở Vĩnh Thái có thể dùng để ăn nhiều món khác nhau, nhum nướng mở hành, nhum chưng trứng đều rất ngon.

Buổi chiều trở nên thật thư thái và bình yên khi ngồi thưởng thức đồ biển trong không gian lồng lộng gió, nghe ngoài khơi rì rào tiếng sóng, thấy được cả Mũi Trèo và đảo Cồn Cỏ mờ xa trong ánh hoàng hôn.

Đón bình minh trên biển

Tối đến, những chiếc thuyền đánh cá gần bờ của người dân bắt đầu chuyến đi biển đêm. Ngọn đèn trên các thuyền chiếu sáng cả một vùng biển cách bờ vài chục cây số. Còn trong bờ, chúng tôi dựng lều ở sát biển, thắp sáng chùm đèn và chuẩn bị một bữa tiệc nhẹ trên chiếc bàn dã chiến trải bạt. Mọi người chuyện trò và hát hò. Mấy đứa con nít thì chạy đuổi còng trên bãi cát không thấy mệt, đến người lớn gọi cũng chẳng chịu ngưng.

Cảnh đẹp hoang sơ hữu tình ở bãi biển Mũi Trèo

Đêm, con nít ngủ lều, còn người lớn trải chiếu trên bãi cát rồi lăn ra ngủ. Ngủ trên bãi biển thật sự là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Xung quanh yên tĩnh, trước mắt là biển cả mênh mông, bên tai tiếng sóng vỗ bờ dịu nhẹ và hàng ngàn vì sao trên đầu. Không khí vào buổi đêm ở biển cũng rất dễ chịu, nhẹ nhàng. Tôi ngủ thiếp lúc nào không hay giữa làn gió nồm mơn man mát rượi và thức dậy lúc 5 giờ sáng để đón được bình mình trọn vẹn.

Chỉ có trên biển mới nhìn rõ khung cảnh bình minh ló dạng. Từ đường chân trời, quả cầu lửa từ từ được kéo lên to dần và tạo nên sắc cam rực rỡ phủ lên mặt biển. Khoảnh khắc này chỉ kéo dài khoảng vài phút nên ai cũng háo hức vội chọn cho mình một góc riêng để ngắm và chụp ảnh mặt trời mọc. Bình minh lên cũng là lúc thuyền cá gần bờ trở về. Có mấy chiếc thuyền tấp vào bờ cát chỗ chúng tôi cắm trại, lội ra xem, thấy dưới khoang thuyền đầy cá, tôm, mực tươi roi rói, vẫn còn bơi. Chúng tôi phụ kéo thuyền lên bờ, quan sát ngư dân rũ lưới gom cá, rửa cá cũng như mua bán nhộn nhịp.

Không có gì thú vị hơn là việc trực tiếp hòa vào sinh hoạt của một góc làng chài sôi động trong ánh bình minh. Chúng tôi mua của bà con ngư dân một mớ mực, rồi cứ để nguyên con đổ vào nồi nước nấu mì tôm, thế là có bữa sáng với món mì tôm mực cực kỳ ngon.

Ngắm cảnh Mũi Trèo bằng thuyền đánh cá

Mũi Trèo cách bãi biển chúng tôi cắm trại ngủ qua đêm khoảng 3 cây số. Đây cũng đang là một điểm dã ngoại yêu thích của các bạn trẻ. Để tới bãi biển Mũi Trèo có hai cách di chuyển: Đi bộ vượt qua trảng cát dọc bờ biển hoặc những ngư dân địa phương có dịch vụ thuyền đưa khách trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên sóng nước. Sau bữa sáng, chúng tôi quyết định thuê thuyền máy của ngư dân để ra Mũi Trèo, chi phí 600.000 đồng đi về trong ngày.

Thuyền đi qua vùng biển nước mênh mông, chừng 15 phút sau tấp vào bãi biển dưới chân Mũi Trèo, nhìn vào bờ thấy phong cảnh hữu tình. Tôi từng đến Mũi Trèo hai lần nhưng chỉ vui chơi ở khu vực mũi đất chênh vênh chờm ra biển và cánh rừng nguyên sinh Rú Bàu. Lần này đi thuyền dừng lại ở bãi biển dưới chân mũi cảm thấy rất ngỡ ngàng vì ở đây đẹp hơn sức tưởng tượng. Trên bờ bãi biển là bờ đất cao hơn mặt biển chừng 25 - 30 m được rừng nguyên sinh bao quanh. Và dưới chân bờ đất ấy là bãi biển hoang sơ có dải cát hình cánh cung cùng bãi đá tạo nên một eo vịnh và một thắng cảnh đẹp.

Nếu ai đã từng đi ca nô ra đảo Cù Lao Chàm để ngắm cảnh đẹp của hệ sinh thái dưới nước và trên cạn, khi đến Mũi Trèo sẽ cảm nhận một điều cảnh đẹp ở đây cũng chẳng hề thua kém. Cát ở đây trắng muốt, mịn màng. Nước biển xanh trong veo ngỡ như có thể uống được, trong đến nỗi có thể nhìn rõ cả rêu, cả đá ở dưới làn nước sâu. Quanh Mũi Trèo là bãi đá rộng, hàng nghìn tảng đá bị nước biển ăn mòn tạo nên nhiều hình thù độc đáo. Leo lên bất kỳ tảng đá nào chúng tôi cũng chụp được những bức hình đẹp giữa mênh mông trời xanh biển biếc.

Không ồn ào và đông người, Vĩnh Thái, Mũi Trèo sở hữu những bãi tắm trong xanh với bờ cát mịn, vẫn còn rất hoang sơ và vắng vẻ. Những ngày nắng nóng, về đây chúng tôi được hòa mình với thiên nhiên và tận hưởng không khí biển một cách tuyệt vời nhất. Ngày tắm biển dăm ba lần. Đêm ngủ biển và dậy sớm đón bình minh. Thích thì xuống biển theo thuyền ngư dân đánh cá, câu mực, lên rừng tìm lá nấu nước, tìm củi nhóm lửa nướng thịt… Có thể trải nghiệm chính xác những điều này ở vùng biển Vĩnh Thái và Mũi Trèo.

Hạnh Nguyên

Nguồn: Báo Quảng Trị