Kon Tum: Vì màu xanh Măng Đen

Cập nhật: 27/08/2021
“Tôi thấy nhóm bạn trẻ này có nhiều hoạt động rất thiết thực và hiệu quả” – đó là lời nhận xét của ông Đào Duy Khánh - Bí thư Huyện ủy Kon Plông dành cho nhóm bạn trẻ trong Dự án “Phủ xanh Măng Đen” với các hoạt động giúp huyện Kon Plông thêm xanh, sạch, đẹp.

Bén duyên với Măng Đen

Tôi vô tình biết đến Dự án qua các hoạt động thường xuyên cập nhật trên Fanpage và Group Facebook “Phủ xanh Măng Đen” do anh Phạm Văn Quyết (32 tuổi) và chị Trương Hải Yến (38 tuổi) thành lập.

Sau vài câu chào hỏi, giới thiệu, tôi được biết chị Yến là người miền Tây, yêu thiên nhiên. Mấy năm trở lại đây, chị Yến đi khắp các tỉnh Tây Nguyên để tìm hiểu về những cánh rừng. “Măng Đen thực sự hấp dẫn và thú vị. Đi nhiều nơi, nhưng khi đến đây, tôi xác định phải làm điều gì đó cho mảnh đất này” - chị Yến chia sẻ.

Trong hành trình của mình, tại Măng Đen, chị Yến gặp anh Phạm Văn Quyết. Anh Quyết đến từ Nam Định. Cũng như chị Yến, anh yêu rừng và muốn bắt tay làm điều gì đó thực tế dù là nhỏ bé cho Măng Đen. Không chỉ thực hiện một mình, anh còn động viên, mong muốn người người, nhà nhà cùng trồng cây trong vườn, ở trường học, lề đường, ở đồi trọc… để Măng Đen thêm xanh.

“Ý tưởng lớn” gặp nhau, hai anh chị cùng chia sẻ, lập kế hoạch để xây dựng Dự án “Phủ xanh Măng Đen”. “Chúng tôi không mất nhiều thời gian để hoàn thành các kế hoạch. Hiện nay, chúng tôi đang bắt đầu thực hiện các phần việc đặt ra” - chị Yến bật mí.

Theo kế hoạch, anh Quyết, chị Yến sẽ kêu gọi những tình nguyện viên cùng chung chí hướng tham gia các hoạt động về trồng rừng. Cả đội sẽ cùng hỗ trợ, giúp những người đã có đất, có vốn, có giống cây… thực hiện trồng rừng đúng cách để đảm bảo tỉ lệ sống cao; giúp những người có đất nhưng không có chi phí, nhân lực thực hiện trồng rừng. “Với đối tượng này, chúng tôi sẽ sử dụng Quỹ phủ xanh (do các thành viên trong dự án, các tình nguyện viên tự kêu gọi, đóng góp - PV) để hỗ trợ cây giống, đồng thời chúng tôi sẽ hỗ trợ nhân công trồng rừng miễn phí”- chị Yến giải thích.

Nhận thấy, để thực hiện Dự án cần có nguồn nhân lực đông, anh Quyết, chị Yến đã kêu gọi các bạn trẻ tham gia các hoạt động trồng rừng, ủng hộ vào Quỹ phủ xanh để trải nghiệm. Đến thời điểm hiện tại, chị Yến cho biết, đã có rất nhiều tình nguyện viên đăng ký tham gia các hoạt động. Chị cùng anh Quyết đang lựa chọn những người thực sự tâm huyết để cùng triển khai Dự án.

Những thành quả ban đầu


Dự án mong muốn phủ xanh đất trống Kon Plông. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dự án “Phủ xanh Măng Đen” hoạt động với những mục tiêu chính: Truyền thông những hành động bảo vệ môi trường; gây quỹ xã hội hóa vào việc trồng rừng; tổ chức các hoạt động tặng giống, trồng rừng, dọn rác…

Để nhiều người biết đến và tin tưởng, nhóm đã kết nối với chính quyền địa phương để góp sức cùng chính quyền trong kế hoạch tăng mật độ phủ xanh rừng. Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp, những mạnh thường quân là cá nhân yêu rừng và mong muốn Măng Đen xanh hơn ủng hộ vào Quỹ phủ xanh để có nguồn mua cây giống và vận hành các hoạt động khác cho mục đích phủ xanh.

Việc làm của chị Yến, anh Quyết nhanh chóng được nhiều người biết đến. Sau hơn 2 tháng hoạt động, Dự án đã gây quỹ được hơn 37 triệu đồng, trao tặng và trồng hàng ngàn cây rừng trên địa bàn huyện Kon Plông.

Ông Mai Xuân Mậu – Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết: Vừa qua, các bạn trẻ trong Dự án Phủ xanh Măng Đen đã trao tặng và huy động gần 20 người trồng 5.000 cây thông, 500 cây dổi, 200 cây mai anh đào trên quỹ đất của xã quản lý. Dự án đã góp phần giúp xã thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng trong năm 2021 là 20,1 ha, hiện tại xã đã trồng được 26 ha.

Bên cạnh việc phủ xanh đất trống, vào Chủ nhật, anh Quyết, chị Yến cùng nhiều thành viên trong nhóm I love Măng Đen tham gia nhặt rác, bảo vệ môi trường. Với thông điệp vì một Măng Đen thêm xanh, thêm sạch, mọi người cùng bàn bạc, lên kế hoạch nhặt rác ở các điểm du lịch, chợ.

Chị Yến nói rằng, nhặt rác chỉ là giải pháp tạm thời để các nơi không còn bị rác ngập tràn, để giữ cảnh quan sạch đẹp. Dẫu vậy, mọi người vẫn chung tay duy trì hàng tuần để giúp cộng đồng nhận biết, hiểu và có động lực thay đổi, giảm việc xả rác ở nơi công cộng.

Theo kế hoạch đặt ra, trong thời gian tới Dự án sẽ trao tặng 10.000 cây thông từ chiến dịch “1 vạn cây thông” của Dự án; tiếp tục gây quỹ cho chiến dịch “Tặng 5.200 cây ăn trái, cây rừng cho đồng bào DTTS”; hoàn thiện các bước để đưa “Vườn ươm 0 đồng” vào hoạt động để có nguồn giống thực hiện Dự án; khởi động Chương trình “1 sản phẩm, 1 cây xanh” áp dụng cho đơn vị kinh doanh quan tâm đến phủ xanh và phát triển bền vững cho Kon Plông gắn với bảo vệ môi trường.

Ông Đào Duy Khánh - Bí thư Huyện ủy Kon Plông nhận xét: Đây có thể gọi là một nhóm thiện nguyện nhằm chung tay bảo vệ môi trường. Nhóm hoạt động có mục đích rất rõ ràng như kết nối cộng đồng bảo vệ rừng, hỗ trợ giống cây cho địa phương, góp nguồn nhân lực để trồng rừng… Huyện luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho những nhóm bạn trẻ có mục đích vì màu xanh Kon Plông. Mong rằng, hành động của các bạn sẽ lan tỏa đến nhiều người, giúp Măng Đen trở thành điểm đến hấp dẫn, không rác thải.    

Văn Tùng

Nguồn: Báo Kon Tum