Thái Lan: Sản xuất đồ bảo hộ từ rác thải nhựa

Cập nhật: 27/09/2021
Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một tổ chức tại Thái-lan đã đưa ra ý tưởng tái chế vỏ chai nhựa để sản xuất đồ bảo hộ cá nhân (quần áo PPE) có thể tái sử dụng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Những bộ đồ bảo hộ mầu cam được làm từ vỏ chai nhựa. Ảnh: THE BANGKOK POST

Với số ca nhiễm bệnh không ngừng tăng lên thời gian gần đây, Thái-lan đang rơi vào tình trạng khan hiếm đồ bảo hộ y tế. Ông Phra Maha Pranom Dhammalangkaro, trụ trì chùa Chakdaeng, nơi hỏa táng nhiều bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh Samut Prakan gần Thủ đô Bangkok cho biết: “Có những lúc rất khó để tìm được những bộ PPE, thậm chí đôi khi có tiền cũng không mua được”. Trước tình trạng đó, tổ chức Less Plastic Thailand khởi động dự án tên gọi “PET To PPE”.

Theo The Bangkok Post, để làm ra một bộ đồ PPE cần dùng khoảng 18 chai nhựa. Các vỏ nhựa sẽ xử lý thành sợi chỉ và kéo thành một cuộn lớn để dệt thành một loại vải chống nước. Những bộ đồ PPE có giá khoảng 450 baht (khoảng 13 USD), mặc dù đắt hơn so mức 150 baht (khoảng 4,3 USD) của loại PPE mặc một lần, nhưng có thể giặt và tái sử dụng 20 lần.

Ông Metha Senthong, điều phối viên dự án “PET To PPE” cho biết, dự án của Less Plastic Thailand đã bắt đầu được khởi động vào năm 2020, sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Dù vậy, thời gian gần đây, khi số ca nhiễm Covid-19 tăng lên, dự án mới bắt đầu được quan tâm. Chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, nhiều người đã liên hệ với tổ chức này để quyên góp vỏ chai nhựa, nên số lượng các bộ áo quần PPE cho lực lượng nhân viên y tế cũng được bổ sung đáng kể. Theo ông Senthong, sản phẩm từ vỏ chai nhựa cũng nhận được những phản hồi tích cực từ nhân viên y tế về độ thoải mái sau vài giờ sử dụng.

Kể từ khi khởi động chiến dịch, Less Plastic Thailand đã tận dụng khoảng 18 triệu chai nhựa để sản xuất đồ bảo hộ. Sắp tới, tổ chức này dự kiến tặng 5.000 bộ quần áo bảo hộ cho các bệnh viện trong 13 khu vực có nguy cơ cao. Không chỉ góp phần vào công tác chống đại dịch Covid-19, dự án PET to PPE cũng được đánh giá cao vì đã đề ra cách thức bảo vệ môi trường.

Vân Khánh

Nguồn: Báo Nhân dân