Gia Lai: Tây Hồ rực sắc muồng vàng

Cập nhật: 10/11/2021
Mùa này, sắc hoa muồng vàng đang độ rực rỡ giữa những nương chè xanh mướt bên thôn Tây Hồ (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai). Thảm hoa vàng tuyệt đẹp dệt nên bức tranh thiên nhiên nhiều màu sắc mê hoặc lòng người.

Muồng vàng được trồng ở nhiều nơi nhưng đẹp nhất có lẽ là bên những đồi chè thuộc thôn Tây Hồ, cách TP. Pleiku chừng 25 km về phía Nam. Cây muồng vàng còn có nhiều tên gọi khác là muồng hoàng hậu, hoàng yến, mai nở muộn… là loài thân gỗ, thích hợp ở những nơi có đất xốp, thoát nước tốt và nhiều nắng. Từ khi hình thành những luống chè đầu tiên trên vùng đất này, cây muồng vàng đã được trồng để chắn gió. Cây hoa muồng có hệ thống rễ cọc ăn sâu vào đất nên không giành chất dinh dưỡng với cây chè, khi lá muồng khô và rụng xuống đất sẽ tự phân hủy, trở thành một loại phân bón tự nhiên nuôi dưỡng cho cây. Cứ thế, những khóm chè trồng từng hàng thẳng tắp, nương vào gốc muồng, vươn lên từ vùng đất đỏ.

Hoa muồng vàng ở thôn Tây Hồ (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông). Ảnh: Hoàng Quốc Vĩnh

Nở rộ từ cuối tháng 9 kéo dài đến tháng 12 hàng năm, hoa muồng vàng có màu sắc rực rỡ và hương thơm dịu nhẹ. Khi mùa hoa muồng bắt đầu bung nở cũng chính là lúc khởi đầu cho những mùa hoa dại đẹp nhất vùng đất Bắc Tây Nguyên. Con đường đưa lối du khách vào ngắm hoa cũng rất nên thơ và đẹp như một bức tranh. Hai bên đường là những luống chè xanh mát. Không gian bao la, sắc vàng rực rỡ của hoa muồng trên nền xanh của những vạt chè, tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động. Du khách thảnh thơi hít hà mùi hương của hoa cỏ đồng nội, tận hưởng khí trời trong mát giữa cao nguyên lộng gió.

Rẽ lối vào thôn Tây Hồ, từng chùm hoa vàng bồng bềnh xen giữa những tán lá muồng xanh um soi bóng mặt hồ nước xanh trong vắt. Những chùm hoa nghiêng chao trong nắng như chiếc đèn lồng khoe sắc giữa trời xanh làm xiêu lòng người thưởng ngoạn. Hoa thường nở thành chùm lớn, phủ một màu vàng óng mượt. Thảm hoa cứ thế mê hoặc lữ khách phương xa, khiến họ bâng khuâng, xao xuyến trước vẻ đẹp của thiên nhiên.

Thời điểm lý tưởng nhất để thỏa mình thưởng hoa, hít hà hương chè giữa không gian trong lành là vào lúc bình minh, khi sương sớm còn đọng trên lá. Giữa không gian ngút ngàn của vườn chè xanh mướt, từng đóa hoa muồng rực vàng trải dài tít tắp về phía chân trời. Dưới ánh mặt trời soi rọi, những cánh hoa lãng đãng rơi phủ con đường đất đỏ, tạo nên khung cảnh vô cùng nên thơ, hữu tình. Sắc hoa vàng vươn lên giữa nền trời xanh mát. Đặc biệt, mùa muồng vàng nở rộ nhất, thời tiết nơi đây hanh hao nắng vàng và có gió nhẹ, tiết trời ôn hòa như chiều lòng người thưởng hoa.

Du khách đến tham quan và chụp ảnh cùng hoa muồng vàng tại thôn Tây Hồ (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông). Ảnh: Võ Thanh Thảo

Cái nắng hanh hao và tiết trời se lạnh của Gia Lai mùa này càng làm nhuận sắc thêm cho muồng vàng, loài hoa đẹp dung dị nhưng đầy quyến rũ. Bao năm đi qua, những mùa thu hoạch chè tiếp nối, từng luống hoa vàng nở rồi lại tàn ươm mầm sự sống cho mùa sau đã chất chứa bao yêu thương của con người gắn bó với mảnh đất này.

Mời bạn hãy cùng đến với Tây Hồ để thưởng ngoạn mùa hoa vàng trên cao nguyên.

Võ Thanh Thảo

Nguồn: Báo Gia Lai