Quảng Nam: KyBiMơ Garden - Vì một du lịch xanh - sạch - đẹp

Cập nhật: 29/11/2021
KyBiMơ Garden là một cụm vườn nông nghiệp hữu cơ kết hợp quán cafe và dịch vụ du lịch tại thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là điểm đến lý tưởng cho các bạn học sinh, sinh viên và du khách đến trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp, trò chơi dân gian truyền thống; được hoà mình với thiên nhiên trong không gian nhà truyền thống nằm trên vùng đất giàu văn hóa lịch sử của đô thị cổ Hội An, Di sản văn hoá thế giới.

KyBiMơ Garden đi theo định hướng vườn nông nghiệp hữu cơ với mô hình khép kín tận dụng rác thải, phế phẩm từ hoạt động kinh doanh du lịch để tái sử dụng, giảm thiểu các tác động đến môi trường. Đồng thời kết hợp với các hoạt động kinh doanh ăn uống và trải nghiệm các sản phẩm du lịch, đào tạo kỹ năng tương tác với nông – ngư nghiệp tại địa phương. Tạo ra sản phẩm sạch và thân thiện với môi trường.

Đa dạng các hoạt động trải nghiệm

Tại vườn nông nghiệp hữu cơ KyBiMơ có các chương trình du lịch trải nghiệm. Đây là hoạt động mà du khách nước ngoài vô cùng thích thú, vì nó đáp ứng được nhu cầu khám phá đời sống sinh hoạt, nét đẹp văn hóa cư dân bản địa. Du khách sẽ được trải nghiệm cùng người nông dân tưới nước, trồng rau, nhổ cỏ, bón phân… Du khách sau khi tham quan có thể mua các loại rau quả tươi hay các sản phẩm khô chế biến từ các loại cây trồng trong vườn như siro atiso, trà atiso, trà quế, trà sả, phân bón hữu cơ… ngay tại vườn. Sau khi kết thúc các hoạt động trải nghiệm, du khách sẽ được thư giãn bằng cách ngâm chân vào các chậu nước nấu từ các loại lá thảo mộc; tham gia nấu ăn trưa hoặc tối cùng người dân địa phương theo kiểu bữa ăn gia đình (7 món).

KyBiMơ Garden đi theo định hướng vườn nông nghiệp hữu cơ với mô hình khép kín tận dụng rác thải

Vườn KyBiMơ nằm tiếp giáp với sông Cổ Cò rất thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm du lịch: chèo thuyền thúng truyền thống cùng ngư dân địa phương; tự chèo thuyền Kayak (đơn hoặc đôi); các hoạt động cất rớ, vãi chài, thả lưới bắn và bắt cá cùng ngư dân trên sông; thưởng thức các món ăn và thức uống trên sông; tổ chức phục vụ tiệc tối lãng mạn trên bè nổi. Trong không gian xanh mát cùng những nguyên liệu tươi sạch từ vườn KyBiMơ sẽ mang đến cho du khách những món ăn đậm đà hương vị Quảng.

Bên cạnh đó, vườn KyBiMơ còn có nhiều loài cây có công dụng bồi bổ và hỗ trợ sức khỏe như: ngải cứu, tần ô, sả chanh, hương nhu, hoa đậu biếc... Cây ăn quả tại vườn KyBiMơ được trồng xung quanh nhà, góc vườn. Tuy không nhiều và sum xuê nhưng cũng có cây trái bốn mùa, mùa nào thức nấy. Đến với vườn KyBiMơ các bạn có thể được tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm và quá trình sinh trưởng của từng loại cây...

Ngoài ra, cụm nhà gỗ tại vườn KyBiMơ mang nét kiến trúc văn hóa truyền thống đặc trưng. Lưu giữ lại không gian thoảng hồn quê, mang đến cho du khách sự thư thái, an nhàn.

Gắn với môi trường sinh thái

Vườn KyBiMơ được triển khai theo định hướng giảm thiểu rác thải, biến rác thải thành tài nguyên và tiến tới trở thành một mô hình mẫu kinh tế vườn tuần hoàn với ý tưởng “từ trang trại đến bàn ăn” kết hợp các hoạt động trải nghiệm du lịch. Vườn sẽ là nơi tham quan, chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng người dân và doanh nghiệp có cùng đam mê và chung tay bảo vệ môi trường tại địa phương. Vườn trồng các loại rau quả sạch không sử dụng phân bón, thuốc hóa học nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Du khách tham quan và trải nghiệm KyBiMơ Garden

Ông Phạm Vũ Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng (chủ khu vườn Kybimơ) cho biết, việc xây dựng trang trại không chỉ giúp đơn vị chủ động cung cấp nhiều sản phẩm xanh sạch mà còn hướng đến thay đổi nhận thức của du khách về môi trường khi tham quan trải nghiệm nơi này. Ngoài Kybimơ Garden, hiện công ty còn triển khai thêm 2 dự án khác gồm vườn cây dược liệu và khu trải nghiệm nông nghiệp. Tất cả đều gắn canh tác với quy trình xử lý rác thải hữu cơ thông qua việc nuôi trùn quế, bình quân mỗi ngày một khu vườn ủ hơn 100kg rác thải.

Theo nhiều cơ sở dịch vụ, vài năm tới du lịch xanh sẽ đóng vai trò chủ đạo trong phát triển khi nhiều du khách bắt đầu quan tâm hơn đến du lịch trách nhiệm. Một khảo sát cho thấy, 62% du khách chia sẻ cảm thấy tốt hơn khi ở điểm đến có nhãn du lịch xanh trách nhiệm; 41% yêu cầu các công ty du lịch đưa ra lời khuyên về du lịch bền vững khi đi du lịch; 52% du khách mong thay đổi hành vi để sống bền vững hơn khi đi du lịch và 68% muốn số tiền họ chi cho việc đi du lịch để giúp đỡ cộng đồng.

Theo ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, phát triển du lịch trách nhiệm sẽ là hướng đi mới của du lịch Quảng Nam. Qua đó, giúp cải thiện sinh kế cho cộng đồng; bảo tồn giá trị di sản và văn hóa truyền thống, gắn với bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Vì thế, Nhà nước và doanh nghiệp phải cùng đồng hành để xây dựng cơ chế quản lý điểm đến xanh. Trong đó, có cơ chế giảm thiểu rác thải, khí thải môi trường; hỗ trợ bảo trợ thương hiệu sản phẩm, điểm đến du lịch xanh; thay đổi nhận thức, tạo đồng thuận cộng đồng trong hành động.

Nhâm Hiền

Nguồn: Tạp chí Du lịch