Du lịch Ba Vì - Trải nghiệm xanh, an toàn

Cập nhật: 23/03/2022
Nhằm tăng cường giao lưu, xúc tiến, mở rộng hợp tác, mở rộng thị trường và liên kết phát triển các sản phẩm du lịch của huyện Ba Vì với các địa phương khác trong cả nước; thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Ba Vì trong năm 2022 và những năm tiếp theo, UBND huyện Ba Vì giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch mới đa dạng và hấp dẫn.

Đa dạng các loại hình du lịch

Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Khu nghỉ dưỡng Maryland Garden, thôn Muỗi, Ba Vì, Hà Nội

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 60km về phía Tây Bắc, Ba Vì là vùng đất có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như: núi, rừng, thác, suối, sông, hồ gắn liền với các địa chỉ du lịch được nhiều du khách biết đến: Vườn quốc gia Ba Vì; Du lịch Ao Vua; Khoang Xanh - Suối Tiên; Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà,... Nơi có nhiều trang trại đồng quê, nhiều sản phẩm nông nghiệp phong phú. Có nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên tại Thuần Mỹ rất thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng Ba Vì.

Du lịch văn hóa tâm linh

Ba Vì có mật độ các di tích lịch sử văn hóa dày đặc: đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh núi Ba Vì, khu di tích K9, Cụm di tích Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ, đình Tây Đằng, đình Chu Quyến, đình Thụy Phiêu,...  gắn liền với tên tuổi các vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa như: thánh Tản Viên Sơn, chủ tịch Hồ Chí Minh,… Bên cạnh đó, hệ thống các di tích liên quan đến các danh nhân trong lịch sử phong kiến Việt Nam cũng rất nhiều như Nhà thờ Nguyễn Bá Lân, Nguyễn Sư Mạnh ở xã Cổ Đô, nhà thờ Tiến sĩ, Thượng thư Trần Thế Vinh ở xã Phú Châu, danh nhân Tản Đà – Nguyễn Khắc Hiếu ở Sơn Đà, khu Di tích Miếu Mèn (thờ mẹ Hai Bà Trưng) thuộc thôn Nam An, xã Cam Thượng,  đền Bà Chúa Đá Đen… Có thể thấy với khối lượng di tích đồ sộ được công nhận như vậy, Du lịch Ba Vì hứa hẹn nhiều điểm du lịch văn hóa, tâm linh hấp dẫn du khách.

Trải nghiệm du lịch xanh, an toàn tại Ba Vì, Hà Nội

Du lịch nông nghiệp

Một trong những địa chỉ tham quan trải nghiệm du lịch nông nghiệp tại Ba Vì được du khách thủ đô quan tâm: Trang trại Đồng Quê (Bavi Homestead), Hợp tác xã cổ phần nông trại xanh, Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì xã Vân Hòa; Gia Trịnh ecofarm, Nông trang vui vẻ xã Yên Bài… Đến đây, du khách sẽ được tham quan các làng sản xuất nông nghiệp có truyền thống, được hưởng thụ các đặc sản thiên nhiên tươi lành cũng như có cơ hội tham gia trực tiếp vào các hoạt động du lịch nông nghiệp mang đậm dấu ấn văn hóa đồng quê Việt Nam như: cấy lúa, bắt cá cua ốc bằng những dụng cụ làm bằng tre, trồng và hái các loại rau rừng và rau thảo dược, xem cách làm mật ong, tự hái và sao chè khô, cho đà điểu, dê, thỏ, bò sữa ăn...

Du lịch khám phá tại núi Ba Vì - “Hành trình ký ức di sản”

Trên núi Ba Vì, từ những năm 1932 - 1944, người Pháp đã tiến hành xây dựng một thị trấn và khu nghỉ mát cách đây gần 100 năm gồm các cụm điểm: cốt 400 với rừng thông bạt ngàn, thảm cỏ xanh mướt; cốt 600 có khu phế tích của người Pháp với những công trình kiến trúc kỳ vĩ; lên độ cao khoảng 800m, rẽ phải, vượt lên một đoạn dốc cao và khúc cua tay áo là khu phế tích gồm nhà thờ, những biệt thự nghỉ mát hoang sơ tuyệt đẹp. Sự tồn tại của gần 200 nền phế tích mà người Pháp để lại, hiện vẫn còn nguyên lớp tường đổ nát, rêu phong nằm rải rác giữa núi rừng Ba Vì. Đây là điểm đến của không ít nhiếp ảnh gia và những bạn trẻ mê khám phá, chụp ảnh.

Nhiều sản phẩm mới hấp dẫn

Ngoài ra, từ nay đến ngày 16/4, huyện Ba Vì đưa nhiều sản phẩm đặc trưng vào phục vụ du khách như sản phẩm chăm sóc sức khỏe gồm "Dịch vụ tắm thuốc thảo dược" và "Chẩn trị và chăm sóc sức khỏe Nam y - Đông y" tại Khu du lịch Ao Vua; Lễ hội "Chợ phiên Mường - Dao Ba Vì" trải nghiệm văn hóa Mường - Dao Ba Vì (tục vác nước đầu xuân của già làng Mường, văn hóa ẩm thực dân tộc, văn hóa chiêng Mường, tìm hiểu Bộ lịch cổ đại người Mường Việt Nam…); các hoạt động trải nghiệm, tham gia nông nghiệp (tham quan và trải nghiệm vườn chè, vườn thuốc nam dân tộc Dao) tại Khu du lịch Bản Coốc, xã Minh Quang. Thời gian diễn ra các hoạt động trải nghiệm văn hóa Mường - Dao vào tuần đầu tháng 4 hàng năm và duy trì một số hoạt động chợ phiên vào thứ bảy, chủ nhật.

Sen Villas Ba Vì, thôn Đồng Chay, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội

Từ giữa tháng 4 trở đi, huyện Ba Vì mở rộng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới. Tại Khu du lịch Bản Coốc, xã Minh Quang sẽ tổ chức "Lễ hội Cơm mới" vào ngày 10/10 âm lịch, đúng dịp cúng cơm mới truyền thống của nhân dân vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Lễ hội bao gồm các hoạt động chế biến nông sản và hội thi nấu cơm ngày mùa mừng cơm mới gắn với các hoạt động của chợ phiên và các hoạt động tín ngưỡng thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn.

Tại Vườn quốc gia Ba Vì diễn ra "Lễ hội khinh khí cầu" gắn với hoạt động trải nghiệm và trình diễn hoa dã quỳ, bao gồm các hoạt động: con đường hoa, lều hoa, carnaval hoa dã quỳ, diễn ra vào tháng 11 hàng năm.

Tại các điểm du lịch trên địa bàn các xã Minh Quang, Ba Vì, Vân Hòa, Yên Bài sẽ có các sản phẩm văn hóa, ẩm thực dân tộc Mường (văn hóa chiêng Mường, trang phục dân tộc, ẩm thực dân tộc Mường); các hoạt động trải nghiệm trồng rau, chế biến nông sản thủ công truyền thống, gắn với hoạt động sản xuất các sản phẩm OCOP của nhân dân (vườn chè Phú Yên, mô hình trồng bưởi…).

Lễ khai trương du lịch Ba Vì năm 2022 sẽ diễn ra ngày 16/4 tại Khu du lịch Ao Vua nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái và nghỉ dưỡng đến du khách trong nước và quốc tế.

Nhâm Hiền

Nguồn: Tạp chí Du lịch - vtr.org.vn - Đăng ngày 22/03/2022