Festival Tre 2022 - Chiến dịch "Vì một triệu cây tre Việt"

Cập nhật: 22/11/2022
Festival Tre 2022 mặc dù chỉ khai thác những thông điệp về môi trường nói chung, nhưng bằng sắp đặt thị giác, thông điệp về cây tre được khéo léo thể hiện, khiến khán giả có thêm nhiều cảm mến loài cây thân thuộc này.

Mới đây, buổi hòa nhạc gây quỹ Thanh Âm Xanh với sự góp mặt của 300 nghệ sĩ biểu diễn thiện nguyện và 1.800 khán giả tại Festival Tre 2022 tại Khu đô thị Ecopark, sự kiện nằm trong khuôn khổ của chiến dịch "Vì một triệu cây tre Việt" đã được diễn ra.

Chương trình hòa nhạc được thiết kế thành câu chuyện với 4 chương, bao gồm 16 tác phẩm; kể 4 câu chuyện về thiên nhiên thông qua âm nhạc - hình ảnh - ánh sáng.

Đây là chương trình hòa nhạc bán cổ điển quy mô lớn, quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu thuộc dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, dàn hợp xướng gió xanh, các ca sĩ opera, gần 300 nghệ sĩ đã trình diễn thăng hoa suốt hơn 2 giờ đồng hồ. 

Festival Tre 2022 - Vì một triệu cây tre Việt

Điểm đặc biệt của chương trình lần này nằm ở quy mô dàn nhạc và tính chất chương trình. Được biết, vé của buổi hòa nhạc bán ra sẽ tương đương với những cây tre gửi về rừng và những chương trình nhằm giáo dục cộng đồng về môi trường. Khán giả mua vé vừa để thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, vừa để cùng chung tay góp sức bảo vệ màu xanh của trái đất. Mặc dù chỉ khai thác những thông điệp về môi trường nói chung, nhưng bằng sắp đặt thị giác, thông điệp về cây tre được khéo léo thể hiện, khiến khán giả có thêm nhiều cảm mến loài cây thân thuộc này.

Tất cả cộng hưởng cùng âm nhạc để lan tỏa và hiệu triệu, cho thấy sức mạnh truyền thông của nghệ thuật và đưa đến nhiều suy ngẫm cho khán giả về nghệ thuật vị nhân sinh, về môi trường cũng như về tương lai của trái đất. Nhiều khán giả thuộc đủ mọi lứa tuổi đã được hiểu thêm về lợi ích thiết thực mà cây tre mang lại trong việc giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Qua những hoạt động diễn ra trong sự kiện sẽ mang đến cho người tham dự cơ hội thể nghiệm và cảm nhận rõ nét về hiệu ứng tích cực của lối sống xanh; đồng thời, truyền tải ý nghĩa, vai trò của cây tre và kêu gọi tham gia chiến dịch “Vì một triệu cây tre Việt” để giảm thiểu ảnh hưởng của Biến đổi khí hậu.

Người sáng lập dự án – chị Nguyễn Diệu Linh chia sẻ, hiện nay, các vấn đề về môi trường đang rất đáng báo động, ở cả cấp địa phương và cấp quốc gia. Rừng bị chặt hạ, nguồn nước và không khí ô nhiễm trầm trọng. “Bản thân tôi là một nghệ sĩ, một người làm giáo dục, luôn đau đáu với việc mang những gì mình làm được để hàn gắn lại những vết thương mà con người chúng ta đang gây ra cho trái đất, cũng như làm thêm các công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức và hành vi của cộng đồng nhằm chung tay mang lại màu xanh cho môi trường” – chị Linh chia sẻ.

Trong năm 2022, chương trình tiếp tục có sự chung tay của các nghệ sĩ như NSND Trung Anh, NSND Công Lý, diễn viên Hoàng Xuân, Bình An,... Bên cạnh đó còn có các nghệ sĩ, tiktoker trẻ tuổi như Hà Myo, Quý Hamo, Chiêu Minh...

Trong hai năm vừa qua, chiến dịch đạt được những cột mốc đáng nhớ: Gần 8.800 cây tre vào giai đoạn đầu và 10.000 cây Mạy Khao Lam từ đầu năm 2022 đến nay đã được trồng tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, hỗ trợ kinh tế trực tiếp cho 16 hộ dân tại đây. Với sự kiện vào tháng 11 năm nay, hành trình “Vì một triệu cây tre Việt” sẽ được nối dài nhằm nối tiếp những thành tựu sẵn có, với ngày ra quân trồng rừng vào tháng 5/2023 thông qua sự đóng góp và ủng hộ của cộng đồng xã hội.

Thanh Mai

Nguồn: TCĐT Môi trường và Đô thị - moitruongvadothi.vn - Đăng ngày 22/11/2022