Đà Lạt (Lâm Đồng): mùa đẹp nhất năm

Cập nhật: 24/11/2022
Mùa này Đà Lạt đang có thừa cảnh đẹp, hoa và sự lãng mạn. Đó là lý do mà du khách khắp nơi vẫn kháo với nhau rằng, Đà Lạt đang bước vào mùa đẹp nhất của năm.

Đà Lạt mùa này se lạnh, nắng vàng như mật

Với tôi, thật ra Đà Lạt mùa nào cũng đẹp và đáng yêu. Nhưng nếu phải lựa chọn một mùa đặc trưng không lẫn vào đâu được của Đà Lạt thì đó chính là mùa Đà Lạt lập đông.  

Thời gian này, Đà Lạt đang khoác lên mình không khí rất đặc trưng của một thành phố cao nguyên. Mùa đông nhưng nắng mùa này lại vàng và ngọt như mật. Cái lạnh của mùa đông Đà Lạt cũng khác hoàn toàn với tiết trời mùa đông lạnh giá đến tê tái ở miền Bắc hay ở châu Âu. Mùa đông Đà Lạt cái lạnh chỉ se se đủ để len lỏi vào chiếc áo khoác mỏng, lướt nhẹ lên làn da của du khách một cách thật nhẹ nhàng, dịu dàng để cho du khách cảm nhận được không khí trong lành, mát mẻ, sảng khoái của thành phố trên cao. Đà Lạt mùa này còn là mùa của hoa dại. Rất nhiều loài hoa đặc trưng của thành phố bung nở rực rỡ khắp nơi. Chẳng thế mà mùa này trở thành mùa đẹp nhất năm đối với du khách khắp nơi.

Dã quỳ bung nở khắp nơi từ tháng 11 đến tháng 12

Đà Lạt mùa này như có một phương thuốc lạ kỳ, nó khiến người ta trở nên yêu đời hơn bởi khắp nơi hoa nở rực rỡ, trời đất khô ráo, nắng vàng như rót mật. “Với tôi, một người sống ở  TP Hồ Chí Minh quanh năm nắng nóng, Đà Lạt là một trong những thành phố tôi yêu thích nhất và ghé đến nghỉ dưỡng mỗi khi có thời gian. Nhưng mùa đáng ghé thăm nhất không thể bỏ qua đó chính là khi đông về. Mùa này nhiệt độ ở Đà Lạt có thể xuống dưới 20 độ C, nhưng thời tiết không rét buốt nên tôi có thể thỏa thích ra đường vui chơi trong không khí mát lạnh vào ban ngày, cũng không phải lo lắng về những cơn mưa bất chợt. Và đặc biệt là có thể dạo chơi với chiếc áo ấm trong nắng vàng ngọt như mật giữa tiết trời se lạnh, ngắm hoa dại nở khắp nơi ven đường” - Chị Hồ Thanh Loan, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Ngắm hoa dã quỳ nhuộm vàng phố núi

Dã quỳ vốn là một loài hoa dại không chỉ Lâm Đồng - Đà Lạt mới có, nhưng nhắc đến hoa dã quỳ thì du khách khắp nơi sẽ ngay lập tức nhớ đến Lâm Đồng - Đà Lạt. Loài hoa này bắt đầu nở rải rác vào giữa tháng 10 và bung nở rực rỡ khắp nơi vào khoảng đầu tháng 11 cho đến đầu tháng 12. Trong tiết trời nắng lạnh tuyệt đẹp - những đóa hoa dã quỳ dại bung nở khắp các đường phố ở trung tâm kéo ra tận vùng ngoại ô, trải lên các sườn đồi dưới những tán thông hay mọc từng thảm bên các bờ ta luy khắp nơi trong thành phố. Đến Đà Lạt mùa này, du khách chắc chắn sẽ choáng ngợp và mê đắm bởi sắc vàng rực rỡ của loài hoa dại này. Có rất nhiều địa điểm đẹp có thể ngắm hoa dã quỳ, như ở khu vực sân bay Cam Ly, đường từ làng hoa Vạn Thành đi Tà Nung; đường từ Đà Lạt đi Cầu Đất, hoặc cung đường Lương Thế Vinh, ngay trung tâm thành phố…

Dã quỳ còn là loài cây hữu ích đối với nông nghiệp

Mùa của cỏ hồng lãng mạn  

Cỏ hồng là loài cỏ dại thường mọc thành thảm lớn. Mặc dù không nổi tiếng như hoa dã quỳ, hoa phượng tím, mimosa hay hoa mai anh đào, nhưng cỏ hồng những năm gần đây cũng đã góp mặt vào bộ sưu tập hoa cỏ mang vẻ đẹp rất riêng của xứ hoa Đà Lạt vào những ngày Đà Lạt lập đông. Cỏ hồng nhiều và đẹp nhất là ở khu vực hồ Suối Vàng, Thung lũng Vàng, hay gần đây nhất xuất hiện một thảo nguyên cỏ hồng rất đẹp ở xã Tà Năng, cách Đà Lạt khoảng 60 km.

Sở dĩ gọi là cỏ hồng vì loài cỏ này vào khoảng tháng 11 sẽ nở bông có màu hồng tía, vào buổi sáng sớm, sau một đêm lạnh ở vùng đồi núi, những hạt sương đọng lại trên những bông cỏ hồng tía, khi mặt trời lên, ánh nắng chiếu xuống những thảm cỏ đọng đầy sương đêm rực lên màu hồng phấn tạo nên một cảnh sắc vô cùng lung linh, huyền ảo và lãng mạn.  

Tuy nhiên, loài hoa này chỉ đẹp rực rỡ vào sáng sớm, khi có sương và nắng, vào những ngày trời hanh khô, cỏ chỉ mang màu tía. Vì vậy, muốn ngắm khung cảnh lung linh, lãng mạn của những thảm cỏ hồng, du khách phải chịu khó thức dậy vào sáng sớm.

Thăm các cánh đồng hoa nổi tiếng

Ở Đà Lạt có rất nhiều làng hoa, mỗi làng đều trồng muôn vàn loại hoa khác nhau. Điển hình như hoa cúc, đồng tiền, hoa lan, hoa hồng… Nếu muốn tìm hiểu về các loài hoa truyền thống thương thẩm của Đà Lạt trồng trong nhà kính, nhà lưới công nghệ cao, du khách có thể đến các làng hoa nổi tiếng ở Đà Lạt như làng hoa Thái Phiên, làng hoa Vạn Thành... Gần đây, khi nhu cầu ngắm hoa, thưởng lãm hoa, chụp ảnh với hoa của khách du lịch ngày càng nhiều, người dân ở vùng ven Đà Lạt bên cạnh việc trồng hoa thương phẩm trong nhà kính, nhà lưới, nông dân Đà Lạt còn trồng những thảm hoa rộng lớn ngoài trời để du khách đến ngắm và chụp hình thoả thích như vườn hoa cẩm tú cầu, hoa lavender, hoa forget me not... ở khu vực Trại Mát, Tà Nung, đèo Mimosa…  

Và hoà mình vào các hoạt động của Festival hoa

Đặc biệt trong năm nay, đến Đà Lạt vào những ngày này, du khách còn có thể tham dự các sự kiện của Festival Hoa Đà Lạt sau một thời gian phải ngưng tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID- 19.  

Festival Hoa Đà Lạt được tổ chức 2 năm 1 lần, là dịp để người dân thành phố trưng bày, triển lãm các loại rau, hoa, cây cảnh của địa phương. Đây cũng là dịp chính quyền tỉnh Lâm Đồng tổ chức các hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của hoa, nghề trồng hoa, người trồng hoa và qua đó cũng mong muốn quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp của thành phố cũng như con người Lâm Đồng - Đà Lạt. Năm nay là năm diễn ra Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX và là lần đầu tiên Festival Hoa được tổ chức thành chuỗi sự kiện xuyên suốt, tập trung cao điểm từ tháng 11 đến hết tháng 12. Với chủ đề “Đà Lạt - Thành phố 4 mùa hoa”, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX được tổ chức tập trung cao điểm từ tháng 11 đến hết tháng 12, gồm 9 chương trình chính, 12 chương trình hưởng ứng và hơn 30 sự kiện khác.

Nguyễn Nghĩa

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Đăng ngày 24/11/2022