Huế phát động chương trình Chung tay xây dựng môi trường du lịch “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”

Cập nhật: 21/03/2023
(TITC) - Sáng 19/3, UBND Thành phố Huế phối hợp với Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động chương trình Chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc trao biển cho các điểm vệ sinh miễn phí. Ảnh: BTC

Phát biểu tại chương trình, ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy thành phố Huế cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, thành phố Huế đã và đang đầu tư xây mới 5 nhà vệ sinh. Đồng thời, chỉ đạo sát sao việc nâng cao chất lượng các nhà vệ sinh công cộng hiện có.

Bên cạnh đó, thành phố đã giao cho Ban Dân vận Thành ủy và các đơn vị, địa phương triển khai vận động các tổ chức, cá nhân tham gia mô hình hỗ trợ các “Điểm vệ sinh miễn phí” dành cho du khách.

Trước mắt, tập trung vận động thực hiện ở một số tuyến đường trung tâm thành phố, khu vực Hoàng Thành, tuyến phố đi bộ... Sau đó, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng đến các địa phương, đơn vị trên toàn thành phố.

Đến nay, Thành phố Huế đã có 138 điểm vệ sinh miễn phí nằm trên 56 tuyến đường của 13 phường đăng ký tham gia và đồng loạt gắn các biển chỉ dẫn do thành phố hỗ trợ thông qua nguồn xã hội hóa. Thành phố kỳ vọng sẽ phát triển được từ 300 đến 500 điểm vệ sinh miễn phí sạch sẽ, thuận tiện, đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trước khi diễn ra Festival Nghề truyền thống Huế năm 2023.

“Mỗi một người dân xứ Huế sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố, từ ý thức bảo vệ môi trường cho đến thái độ ứng xử văn hóa, văn minh, thân thiện”, ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy thành phố Huế khẳng định.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Huế và các ngành liên quan chứng kiến hoạt động gắn biển cho điểm vệ sinh miễn phí. Ảnh: BTC

Chủ trương phát triển điểm vệ sinh cho du khách là hoạt động đầu tiên được triển khai trong khuôn khổ Chương trình chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế. Cùng với đó, thành phố cũng hình thành tổ phản ứng nhanh xử lý môi trường du lịch, xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông “kỷ cương, thân thiện, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; xây dựng các mô hình tuyến phố, điểm du lịch, dịch vụ, chợ thân thiện, an toàn; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới chấm dứt nạn cò mồi trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ tại địa phương.

Thông qua hoạt động này, thành phố Huế không chỉ tạo ra những điều kiện vệ sinh thuận lợi hơn cho du khách mà còn giúp cho du khách cảm nhận được sự hiếu khách của người dân, nâng cao ý thức của người dân trong việc ứng xử thân thiện đối với khách du lịch. Các hoạt động này sẽ góp phần tạo hình ảnh ấn tượng cho du khách mỗi khi đến Huế.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền Thành phố Huế triển khai kế hoạch chỉnh trang hạ tầng đô thị, giao thông, di sản, các thiết chế du lịch dịch vụ. Thành phố Huế có cơ hội to lớn để phát triển mạnh mẽ và bền vững du lịch trong thời gian tới.

Để tiếp tục góp phần xây dựng môi trường sinh hoạt, phục vụ tốt hơn khách du lịch và người dân Thành phố, ông Phúc cho biết Sở Du lịch cam kết sẽ cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp tích cực và đồng hành chặt chẽ với Thành phố Huế để triển khai chương trình Chung tay xây dựng môi trường du lịch thành phố Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”. Đồng thời, tuyên truyền vận động đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động và các doanh nghiệp, cộng đồng du lịch tích cực hưởng ứng chương trình. Quyết tâm xây dựng Thành phố Huế với hình ảnh môi trường du lịch văn minh - thân thiện - an toàn - giàu bản sắc và hướng đến là thành phố du lịch sạch của khu vực ASEAN.

Trung tâm Thông tin du lịch