Huyền thoại suối khoáng nóng Daana giữa rừng xanh Đam Rông (Lâm Đồng)

Cập nhật: 20/04/2023
Suối khoáng nóng Daana (Daana Mineral Hot Springs) nằm sâu trong đại ngàn xã Đạ Long, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng có làn nước trong vắt, chảy qua hệ thống đá bàn, đá phiến tự nhiên, giữa màu xanh tươi tốt của lớp lớp cỏ cây sẽ là điểm đến đặc biệt và khác biệt của Đam Rông từ Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng 2023.

Đến Daana, du khách sẽ đi qua những cánh đồng lúa bậc thang và cảnh hoàng hôn đẹp như thế này

"Mục tiêu của dự án suối khoáng nóng Daana là xây dựng khu du lịch sinh thái kết hợp với nghỉ dưỡng, tạo nên sản phẩm du lịch đa dạng, đặc thù khác biệt và đặc biệt". Đó là lời khẳng định của ông Ngô Tuấn Cường - đại diện chủ đầu tư. “Khi đến thực hiện dự án này, chúng tôi muốn giữ môi trường ở đây thật tốt, đồng thời tăng thêm sự đa dạng về tự nhiên bằng cách trồng thêm các loài cây, hoa đặc hữu. Chúng tôi đang xây dựng những công trình ở đây mang phong cách tự nhiên, với các chất liệu thiên nhiên là gỗ và đá; đặt những cái tên đặc trưng Tây Nguyên, như ngôi nhà tiếp đón khách có tên là Đam San (tên một nhân vật huyền thoại của Tây Nguyên), tiếp đến là nhà lưu trú Kơ Nia (tên một loài cây gây thương nhớ), rồi đến nhà hàng Pơ Lang (tên gọi của cây hoa gạo ở Tây Nguyên). 

Trải nghiệm con đường đi bộ trên đá hoặc trên gỗ băng suối dưới rừng nguyên sinh

Điểm đặc biệt về kiến trúc của khu du lịch là mô phỏng kiến trúc của người Tây Nguyên xưa, dựa vào điều kiện tự nhiên và văn hóa bản địa để phát triển kinh tế du lịch, có sự tham gia của cộng đồng; vừa giúp cho địa phương có sản phẩm du lịch đặc thù, vừa giúp tạo việc làm cho người dân... Có một điểm đặc biệt nữa là, Đam Rông là địa bàn nằm giữa núi Mẹ và sông Cha (nguồn nước từ núi Chư Yang Sin và núi Lang Biang đều chảy về Krông Nô - sông Cha, gặp nhau ở Đam Rông). Chỉ có người Đam Rông mới gọi dòng Krông Nô là sông Cha. Và đương nhiên, dòng nước nằm giữa núi Mẹ và sông Cha thì tuyệt vời rồi. Đam Rông có 4 suối nước nóng và suối nóng Daana nằm sâu trong rừng, có nhiệt độ khoảng trên dưới 50 độ C”.

Thư giãn với Yoga, hoặc ngâm mình trong suối khoáng nóng và vui đùa cùng bạn bè, người thân

Còn dòng suối nóng Daana xuất phát từ câu chuyện truyền thuyết của chính người dân ở đây, nơi vừa có nguồn suối nóng (Mẹ - Daana) vừa có nguồn suối mát. Đó là: Ngày xưa, bên dòng Krông Nô có 2 vợ chồng sinh được một bé gái. Theo phong tục Tây Nguyên, người mẹ sinh em bé ngày hôm trước, thì ngày hôm sau, người cha phải đưa vợ con đến bên một dòng suối, lấy nước nấu cho nóng để tắm cho con và rửa cho mẹ. Khi đến đây vừa lúc trời đổ mưa, nên người cha không thể nào đốt lửa nấu nước được. Người cha cầu khẩn Yàng (trời) phù hộ ngưng mưa để có thể nấu nước tắm cho con... Tự nhiên, trên bầu trời có một vầng sáng loé lên, phiến đá từ núi tách ra mang theo một dòng nước nóng đủ để tắm cho em bé... Đó cũng chính là lý do khu du lịch có tên là Daana (Dòng suối/ Nguồn nước Mẹ).

Kiến trúc nhà hàng ở Daana có tên Pơ Lang

Dự án Khu du lịch sinh thái kết hợp với nghỉ dưỡng và suối nước nóng Daana đã được phê duyệt từ lâu, nhưng 3 năm nay, chủ đầu tư mới chính thức tập trung vào các hạng mục từ nhà bảo vệ, nhà đón tiếp, nhà nghỉ, nhà hàng với một hình thái kiến trúc mang dáng dấp kiến trúc Tây Nguyên từ sự hợp tác của các cộng sự và các kiến trúc sư tham gia dự án Daana, giữ ý tưởng thống nhất và xuyên suốt là các công trình sẽ gần gũi với người dân, có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại để tạo nên những giá trị riêng biệt và khác biệt ở cả kiến trúc vật thể và phi vật thể trong suốt quá trình xây dựng... Trước mắt, Daana đã hoàn thành cơ bản hệ thống các hồ tắm khoáng nóng và sẽ vận hành thử nghiệm trong Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng.

Điểm bất lợi tạm thời của Đam Rông nói chung và suối nóng Daana nói riêng là cách xa trung tâm thành phố Đà Lạt từ 70 - 120km. Nhưng khi dự án đường Đông Trường Sơn hoàn thành, du khách có thể rút ngắn được nửa quãng đường để đến nơi hội tụ của các dòng sông, thoả thích tắm suối nước mát và suối nước nóng để tăng cường sức khỏe; hoặc lang thang, len lỏi qua các buôn làng, tìm hiểu đời sống dân cư và khám phá các sản vật địa phương của Đam Rông...

Vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cũng là khoảng thời gian diễn ra Tuần lễ Vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2023, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Đam Rông đang mời gọi du khách khám phá và trải nghiệm du lịch vùng sâu, vùng xa, với nhiều điểm đến khác biệt và hấp dẫn, còn giữ nguyên nét hoang sơ, ẩn mình trong những cánh rừng nguyên sinh xanh mát, như: thác Nếp, thác Bảy Tầng, thác Tình Tang, sông Krông Nô, suối nước mát, suối nước nóng...; tìm hiểu phong tục truyền thống, lễ hội của các dân tộc K’Ho, M’Nông, Tày...; cùng nhiều kiến trúc tôn giáo, các điểm sản xuất nông nghiệp thế mạnh của Đam Rông (chuối La ba, mắc ca, trầm hương, cá tầm, cây ăn trái)...

Tiểu Vân

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Ngày đăng 20/04/2023