Gia Lai: Thác Hang Én kỳ vĩ giữa đại ngàn

Cập nhật: 18/05/2023
Là một trong những thác nước đẹp nhất của Tây Nguyên, thác Hang Én (hay thác K50) nằm sâu trong khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, huyện K'Bang, tỉnh Gia Lai được ví như dải lụa trắng giữa núi rừng hoang sơ.

Thác Hang Én nằm ở thượng nguồn sông Côn, chảy từ Gia Lai xuống Bình Định, đằng sau dòng nước là hang có nhiều én cỏ sinh sống. Tên gọi K50 có để chỉ độ cao hơn 50 m của thác. Nằm ẩn mình ở nơi rừng thiêng nên có lẽ vì thế, dòng vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Mùa đẹp nhất để khám phá thác là mùa khô từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm. Thời điểm này, trời có nắng đẹp, không mưa và dòng thác chảy êm hơn.

Thác Hang Én nổi lên kỳ vĩ giữa đại ngàn K'Bang. Ảnh: VV.

Nhìn từ xa, thác nước chảy từ trên lòng núi xuống suối tung bọt trắng xóa như dải lụa khổng lồ mềm mại, vắt ngang khu rừng. Dưới chân thác, những khối đá sạm màu, bị bào mòn qua nhiều năm với những hình thù khác nhau. Vẻ đẹp của Thác K50 được nhiều người ưu ái dùng những cụm từ mĩ miều để gọi tên như: “nàng tiên giữa đại ngàn Tây Nguyên”, hay “nàng thơ (nàng tiên) giữa khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng”, hay dòng lụa bạc giữa rừng Tây Nguyên xanh.  

Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng có khoảng 15.900 hecta rừng đặc dụng, có hệ sinh thái chuyển tiếp giữa vùng Đông và Tây của dãy Trường Sơn nên hệ động thực vật phong phú, đa dạng. Tại đây có trên 10 con thác, nhưng đẹp và hùng vĩ nhất là thác Hang Én. 

Thác Hang Én trở thành điểm trekking thu hút đông đảo du khách thời gian gần đây. Ảnh: CH.

Theo kinh nghiệm của các phượt thủ, để có thể đến được thác K50, phải trải qua một hành trình gần hai ngày đêm băng rừng khá chông gai, thách thức với biết bao khó khăn, nguy hiểm. Bạn có thể di chuyển từ trung tâm huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định về hướng Xuân Phong tầm 20km, sau đó rẽ vào con đường dẫn đến xã An Toàn, huyện An Lão khoảng 5km và dừng lại ở vị trí cột mốc số 10. Từ đây, bạn phải đi bộ vào đường rừng, mất khoảng tầm hơn 3 giờ, vượt qua những con đường nhỏ ngoằn ngoèo, đoạn dốc cao dựng đứng, mới được tận mắt ngắm nhìn thác nước kỳ vĩ này.

Hoặc nếu di chuyển từ thị trấn K’Bang, huyện K’Bang, Gia Lai, bắt buộc bạn phải có cán bộ kiểm lâm dẫn đường bởi đường xuyên rừng rất vắng và khó định hướng. Một số lưu ý trước khi chinh phục thác K50 là cần đặt lịch trước với nơi đăng ký kiểm lâm thuộc khu bảo tồn Kon Chư Răng. Tìm hiểu dự báo thời tiết trước khi đi, tránh thời gian có mưa nhiều. Chuẩn bị đồ thiết yếu cho chuyến băng rừng như lều, túi ngủ, lương thực, nước uống cho hai ngày...

Phan Khánh

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 18/05/2023