Kỳ II: Kon Tum Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực

Cập nhật: 31/05/2023
Thời gian qua, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum chú trọng phát triển du lịch theo hướng du lịch sinh thái bền vững kết hợp với các hình thức du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng. Từ đó thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực.

Đến nay, hạ tầng du lịch của Măng Đen từng bước được hoàn thiện. Đã hình thành 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 2 khu du lịch cộng đồng, 1 khu phố đi bộ; có 7 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận và hiện có trên 70 cơ sở lưu trú với hơn 900 phòng nghỉ, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho gần 4.000 khách mỗi ngày.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đào Duy Khánh – Bí thư Huyện ủy Kon Plông cho hay: Trong những năm tới, huyện sẽ huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh phát triển du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch của khu vực.

“Huyện đang cụ thể hóa định hướng phát triển Măng Đen trở thành vùng du lịch sinh thái mang tầm cỡ quốc gia, gắn việc phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác với việc phát triển cộng đồng dân cư, bảo vệ môi trường sinh thái bền vững và giữ gìn văn hóa đặc thù của địa phương” - ông Khánh chia sẻ.

Theo ông Khánh, huyện đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi (như cải cách thủ tục hành chính; cho thuê đất; ưu đãi về giảm, miễn thuế; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng) cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Các kế hoạch, chương trình đầu tư và cơ chế quản lý cũng được xây dựng phù hợp với việc tôn tạo, khai thác các cảnh quan thiên nhiên, tạo cơ sở để đáp ứng các nhu cầu và thu hút dự án đầu tư phát triển vùng du lịch và các khu thắng cảnh.

Huyện chú trọng đầu tư hạ tầng phục vụ du khách. Ảnh: Q.Đ

Đây là cơ sở để thực hiện các quy hoạch cụ thể, khai thác tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và phát huy giá trị của hệ sinh thái và nền văn hóa mang đậm bản sắc của địa phương.

Ông Đặng Quang Hà - Chủ tịch UBND huyện Kon Plông thông tin: Trong những năm tới, huyện Kon Plông tiếp tục phát triển ngành du lịch theo Nghị quyết số 12-NQ/TU (ngày 18/5/2022) của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 298/QĐ-TTg (ngày 5/2/2013) của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2030.

Huyện sẽ tiến hành rà soát, lập mới quy hoạch các khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng, gắn với tiềm năng, lợi thế của huyện, nhất là hệ sinh thái rừng, mặt nước, đặc trưng khí hậu, cảnh quan, địa hình và bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS); quy hoạch các khu vui chơi giải trí, mua sắm thương mại đa chức năng; kết nối các tour, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh với Măng Đen.

Mặt khác, huyện sẽ tăng cường quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư nhiều dự án du lịch trọng điểm nhằm khai thác tối đa các lợi thế độc đáo về điều kiện khí hậu, cảnh quan tự nhiên và nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc của địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thêm các tour du lịch thể thao.

Huyện quan tâm đào tạo nguồn nhân lực nhằm phục vụ du lịch. Đồng thời có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các làng DTTS bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, đặc biệt là di sản văn hóa cồng chiêng; hỗ trợ khôi phục nghề truyền thống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện để tạo ra sản phẩm phong phú, phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của khách du lịch.

Mặt khác, huyện quan tâm đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng du lịch; quản lý, giám sát chặt chẽ giá cả dịch vụ lưu trú, ăn uống phù hợp với thực tế địa phương, không để cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch “nâng giá, chặt chém khách tùy hứng, nhất là vào mùa cao điểm du lịch”; quan tâm đầu tư trồng các loại hoa đẹp ở các tuyến đường, công viên, khu, điểm du lịch.

Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, kêu gọi người dân và du khách nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường trong sạch nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Khu du lịch sinh thái Măng Đen trở thành “điểm đến hấp dẫn, lôi cuốn” của nhiều du khách trong nước và nước ngoài, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, mến khách theo hướng phát triển du lịch xanh, bền vững với môi trường sinh thái.

Quang Định

Nguồn: Báo Kon Tum - baokontum.com.vn - Đăng ngày 31/05/2023