Triển vọng từ Dự án Khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Núi Tuyết Mẫu Sơn

Cập nhật: 16/12/2016
LSO-Dự án Khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Núi Tuyết Mẫu Sơn đã chính thức khởi công. Với quy mô đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, sau 2 năm nữa, trên mảnh đất này sẽ xuất hiện những công trình tầm cỡ phục vụ du lịch, vui chơi, giải trí.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Núi Tuyết Mẫu Sơn
 
Vùng núi Mẫu Sơn nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh, thuộc địa phận 2 xã: Công Sơn, huyện Cao Lộc và Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Khu vực Mẫu Sơn được tỉnh xác định là mảnh đất giàu tiềm năng, còn giữ được nhiều nét hoang sơ gắn liền với thiên nhiên, cho phép khai thác thế mạnh phát triển du lịch, vui chơi giải trí. Vào những năm 1940- 1950 Mẫu Sơn được Pháp đầu tư khu nghỉ dưỡng với nhiều ngôi nhà, biệt thự kiến trúc độc đáo.
 
Từ năm 2000 trở lại đây, tỉnh đã tiến hành đầu tư cơ sở hạ tầng, kêu gọi các nhà đầu tư và đã có trên 20 doanh nghiệp và các hộ gia đình đầu tư khai thác dịch vụ ăn nghỉ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khí hậu ở vùng này khá khắc nhiệt, nên hệ thống cơ sở nghỉ dưỡng xuống cấp nhanh; lượng khách du lịch đến với Mẫu Sơn khá “buồn tẻ”, chỉ đông đúc vào mùa hè lúc hoa cẩm tú cầu nở rộ và nhộn nhịp vào mùa đông khi có băng tuyết xuất hiện.
 
Thực hiện chủ trương thu hút các nhà đầu tư chiến lược xây dựng Khu du lịch Mẫu Sơn thành Khu du lịch quốc gia theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Dự án đầu tư Khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Núi Tuyết Mẫu Sơn (KDLST NTMS) do Công ty Cổ phần Núi Tuyết Mẫu Sơn triển khai đã mở ra triển vọng mới đối với ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh ta.
 
Quy mô dự án đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, thời gian triển khai đầu tư xây dựng trong gian 2 năm tại địa bàn các xã Công Sơn (Cao Lộc), Bằng Khánh và Mẫu Sơn (Lộc Bình); tổng diện tích quy hoạch trên 1.000 ha. Dự án dự kiến sẽ tạo việc làm cho trên 2.500 lao động tại địa phương và trở thành một khu vui chơi giải trí với các hoạt động gắn với thiên nhiên. Các công trình đầu tư chính như: công trình cáp treo dài 5,7 km từ xã Bằng Khánh đến khu vực Chân Mây trên đỉnh Mẫu Sơn, được thiết kế và xây dựng theo công nghệ tiên tiến của nước Áo; khu du lịch văn hoá cộng đồng, khu phụ trợ cho khách tham quan du lịch; hệ thống khu vui chơi giải trí; khu trung tâm Mẫu Sơn, khu bản dân tộc Dao; khu bảo tồn thiên nhiên; khu công viên năng lượng tái tạo… Khu làng nghỉ dưỡng gồm: khách sạn kết hợp bệnh viện nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao; khu vườn hoa công viên theo phong cách châu Âu...     
 
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện dự án KDLST NTMS cho biết: Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái kết hợp với du lịch văn hóa, khám phá - mạo hiểm gắn với bảo tồn thiên nhiên, tôn tạo và khai thác các cơ sở vật chất, điều kiện sẵn có; tỉnh xác định đây là một dự án trọng điểm cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ.
 
Theo kế hoạch, sẽ tập trung thi công xây dựng các công trình trong giai đoạn 2017 - 2020; trong đó, tuyến cáp treo sẽ hoàn thành và bắt đầu mở cửa đón khách từ tháng 4/2018. Để bảo đảm tiến độ, Công ty Cổ phần Núi Tuyết Mẫu Sơn đã ký kết hợp tác với một số nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước như: ký hợp tác đầu tư giữa công ty với Tập đoàn Doppe Lmayr/GaRaventa - Sun group- Cộng hoà Áo...
 
Theo ông Nguyễn Việt Phương Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Núi Tuyết Mẫu Sơn chia sẻ: Điều mà tôi quan tâm, đó là khâu giải phóng mặt bằng cần được các cấp, các ngành và nhân dân trong vùng dự án tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai thi công đúng tiến độ; công tác đào tạo chuyên môn, đào tạo nghề nguồn nhân lực địa phương phục vụ cho dự án cần được các cấp chính quyền và các ngành chức năng quan tâm đi trước một bước, tránh tình trạng khi dự án đi vào hoạt động mới đào tạo nguồn nhân lực. 
 
PHAN CẦU
Nguồn: baolangson.vn