Lễ kết chạ Kiều Mai - Phú Mỹ là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Cập nhật: 12/10/2022
Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống Lễ kết chạ Kiều Mai - Phú Mỹ.

Lễ kết chạ Phú Mỹ - Kiều Mai. Nguồn: internet

Phú Mỹ và Kiều Mai là hai làng giáp nhau, có sông Nhuệ là điểm phân giới. Xưa, hai làng đều thuộc huyện Từ Liêm (Hà Nội). Hiện nay, làng Phú Mỹ là Tổ dân phố Phú Mỹ (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm), còn làng Kiều Mai là Tổ dân phố Kiều Mai (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm). Mặc dù cuộc sống hiện đại và quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng nhưng người dân nơi đây luôn trân trọng, giữ gìn phong tục truyền thống, trong đó có tục kết chạ (hội giao hiếu) giữa hai làng.

Lễ hội của làng Phú Mỹ tổ chức trong 3 ngày (từ mùng 5 đến mùng 7 tháng Giêng); lễ hội làng Kiều Mai tổ chức trong 4 ngày (từ mùng 9 đến 12 tháng Giêng). Trong các ngày đó, mỗi làng có một ngày tổ chức rước kiệu giao hiếu, tế lễ hội đồng đối với làng kia và ngày tiếp theo thì tổ chức hoạt động giao hữu thể thao. 

Tại buổi lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống Lễ kết chạ Kiều Mai - Phú Mỹ, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương cho biết, quận Bắc Từ Liêm là nơi hội tụ nhiều di sản văn hóa của người Việt cổ, phong phú về số lượng, đa dạng về chủng loại. 

Quận có 26 di tích cách mạng kháng chiến và lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. 29 lễ hội truyền thống, trong đó có 3 lễ hội đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm: Lễ hội Đình Chèm, phường Thụy Phương; lễ hội Bơi Đăm, phường Tây Tựu và lễ hội truyền thống lễ kết chạ Kiều Mai - Phú Mỹ.

Lễ hội là loại hình sinh hoạt văn hóa, sản phẩm tinh thần của nhân dân được hình thành và phát triển trong diễn trình của lịch sử. Việc thực hành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ kết chạ Kiều Mai - Phú Mỹ còn là dịp để những người con của quê hương nhớ về nguồn cội, du khách xa gần đến với quận Bắc Từ Liêm góp phần quảng bá phát triển du lịch.

Lễ hội là loại hình sinh hoạt văn hóa, sản phẩm tinh thần của nhân dân được hình thành và phát triển trong diễn trình của lịch sử.

Việc thực hành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ kết chạ Kiều Mai - Phú Mỹ còn là dịp để những người con của quê hương nhớ về nguồn cội, du khách xa gần đến với quận Bắc Từ Liêm góp phần quảng bá phát triển du lịch.

Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống Lễ kết chạ Kiều Mai - Phú Mỹ.

Nhiều năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã không ngừng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong Nhân dân về tầm quan trọng của các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Trong đó có hoạt động lễ hội Kiều Mai - Phú Mỹ, để từ đó tục kết chạ giữa hai làng Kiều Mai - Phú Mỹ đã thực sự trở thành tâm điểm trong đời sống tâm linh của mỗi người dân. Đây cũng là giá trị xã hội tiêu biểu đặc sắc mà di sản văn hóa đã mang lại.

Với những giá trị văn hóa tiêu biểu đó, ngày 27/5/2021 Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số: 1728/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Lễ hội truyền thống kết chạ Kiều Mai - Phú Mỹ là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

An Hạ

Nguồn: Tap chí Môi trường và đô thị - moitruongvadothi.vn - Ngày 12/10/2022